Diễn giả giúp 60.000 người đổi đời sau khóa học 3 ngày?
“Lớp học này đã thay đổi cuộc đời của hơn 60.000 người. Lớp học ONLINE MIỄN PHÍ về Kinh doanh và Đầu Tư đáng học nhất Việt Nam. Bạn sẽ học được nhiều kiến thức và kinh nghiệm để #TIẾT_KIỆM_TIỀN, và #KIẾM_TIỀN trong Kinh doanh và Đầu Tư. Kiến thức THỰC CHIẾN, DỄ ÁP DỤNG. Ngồi học ONLINE 3 ngày giúp tiết kiệm 10 năm kinh nghiệm THỬ & SAI + MẤT TIỀN. Đăng ký ngay tại: https://www.trituedautu.com/ Chỉ còn 29 vé MIỄN PHÍ cho HÔM NAY”.
Đây là nguyên văn trích đoạn quảng cáo trên Facebook của một diễn giả đình đám về bất động sản. Thông tin cực kỳ ấn tượng đối với những người thiếu kinh nghiệm về đầu tư như: Sinh viên mới ra trường, các bà nội trợ, người làm ngành nghề khác chưa từng đầu tư bất động sản… Chỉ học online 3 ngày mà có thể đổi đời thì ngay cả các tỷ phú giàu nhất thế giới hay những diễn giả nổi tiếng khắp năm châu cũng không làm nổi.
Câu chuyện tiếp theo sau quảng cáo này là gì? Tất nhiên, mục tiêu của quảng cáo là có người đăng ký học online. Thông thường, ở phần lớn các lớp học về đầu tư, sẽ có 1 chương trình miễn phí (online hoặc offline tùy điều kiện), mục tiêu chia sẻ một số thông tin từ diễn giả, để lôi kéo học viên nộp học phí tham gia vào khóa học chính thức. Tất cả mọi người đăng ký online đều là miễn phí, nhưng để kích thích đăng ký thì thông điệp quảng cáo phải giới hạn số lượng. Như trong trường hợp này quảng cáo “Chỉ còn 29 vé MIỄN PHÍ cho HÔM NAY”, nhưng có thể đăng ký càng nhiều càng tốt.
Trong bài Xôn xao khoá học làm giàu từ bất động sản học phí gần nửa tỷ, Reatimes đã phân tích 5 bước trong quy trình “lùa gà” của một số khóa học làm giàu đã được tổ chức. Nếu không có kinh nghiệm về bất động sản hay đầu tư, mọi người rất dễ bị rơi vào vòng xoáy.
Đặc điểm chung của các vị diễn giả dạy làm giàu từ bất động sản là khả năng hoạt ngôn, diễn thuyết rất linh hoạt, không thua gì các bậc thầy đa cấp. Nhiều chuyên gia cảnh báo, tình trạng diễn giả bất động sản hiện nay "vàng thau lẫn lộn".
Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản ở TP.HCM đúc kết, những người giàu thực sự thì không có thời gian rảnh để đi dạy làm giàu. Còn những người mở khóa học làm giàu là những người làm giàu bằng cách đi “dạy người khác làm giàu”. Người dạy làm giàu sẽ càng giàu nếu kỹ năng “lùa gà” tốt còn người học thì không biết có giàu lên không, nhưng trước mắt là mất một số tiền lớn để đổi lấy một mớ lý thuyết suông.
Quảng cáo đầu tư 1 lãi 100, coi chừng “lập lờ đánh lận con đen”
Để thu hút học viên, trang trituedautu.com còn quảng cáo “Bạn muốn đầu tư sinh lời cao. Đầu tư vào đâu để 1 đồng lãi 100 đồng?”. Nếu có thể có kênh đầu tư sinh lời như vậy thì cần gì phải kiếm tiền bằng cách đi kiếm học phí của học viên vào khóa học?
Cũng trong quảng cáo trên Facebook của một diễn giả bất động sản cũng có đoạn giới thiệu ông này như sau:
“Đào tạo hơn 60.000 học viên từ 2012 về đầu tư và doanh nghiệp.
- Tác giả sách "05 Bước Để Trở Thành Đa Triệu Phú"
- Chủ tịch HĐQT công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.
- Sở hữu đảo tư nhân ngoài biển
- Chủ đầu tư dự án bất động sản quy mô từ 3ha-89ha.
- Từng làm Định giá 1200 tài sản cho Techcombank, kinh doanh Quản lý cho thuê 500 phòng, Mua Nhà Sửa Bán, Đầu tư Ven đô, Đầu tư dự án, Phân phối dự án, Mua sỉ bán lẻ, Mua xây cho thuê, lập dự án ...
- Huấn luyện viên của nhiều triệu phú Đô La. Link đăng ký: http://www.trituedautu.com (Khóa học hoàn toàn miễn phí, bạn không phải trả bất kỳ chi phí nào).
Trong quảng cáo trên, chỉ có tác giả sách "05 Bước Để Trở Thành Đa Triệu Phú" là có thể kiểm chứng. Những thông tin còn lại có nhiều chỗ “lập lờ”. Điển hình là việc tự quảng cáo là đã định giá 1.200 tài sản cho Techcombank. Tuy nhiên, phía ngân hàng cho rằng chỉ sử dụng định giá của các công ty có uy tín, không hợp tác với các nhân nào trong việc định giá tài sản.
Ngoài ra cần kiểm chứng thông tin cụ thể: Chủ tịch HĐQT công ty niêm yết trên sàn chứng khoán là công ty nào? Công ty này kinh doanh hiệu quả không? Sở hữu đảo tư nhân ngoài biển là đảo nào? Chủ đầu tư dự án bất động sản quy mô từ 3ha - 89ha là dự án nào, do công ty nào làm chủ đầu tư, hay diễn giả chỉ đưa thông tin cho hoành tráng? Reatimes tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.