Theo quy hoạch, TP. HCM đang triển khai loạt thủ tục cho việc đầu tư đồng loạt 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km, đồng thời xúc tiến các dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành và tuyến kết nối trung tâm thành phố đi Cần Giờ. Tổng vốn đầu tư sơ bộ cho 9 tuyến metro và đường sắt hiện lên tới hơn 1,2 triệu tỷ đồng.
Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP. HCM, đề xuất được nghiên cứu và đầu tư tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Thủ Thiêm - sân bay quốc tế Long Thành.

THACO đề xuất được nghiên cứu và đầu tư tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Thủ Thiêm - sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh minh họa
Theo THACO, đề xuất này được xây dựng trên tinh thần hưởng ứng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và Nghị quyết 198 của Quốc hội về các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị.
Theo quy hoạch trước đó của thành phố, tuyến Thủ Thiêm – Long Thành dài 41,8km, tổng vốn đầu tư khoảng 88.725 tỷ đồng (khoảng 3,5 tỷ USD), trong đó đoạn qua TP. HCM dài 11,6km, đoạn qua Đồng Nai dài 30,2km. Dự án này được xác định có ý nghĩa chiến lược, kết nối trực tiếp hai sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Trong khi đó, đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm dài 6km, là một phần của metro số 2 (toàn tuyến dài 48km, tổng vốn sơ bộ 152.855 tỷ đồng). Riêng đoạn này đi ngầm toàn bộ, với tổng vốn khoảng 1,3 tỷ USD.

Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2026. Ảnh minh họa
Nếu tích hợp hai tuyến thành một tuyến thống nhất từ Bến Thành đến sân bay Long Thành, tổng chiều dài sẽ vào khoảng 47,8km, tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 4,8 tỷ USD. Con số này được tổng hợp từ báo cáo nghiên cứu của hai dự án riêng biệt, mức vốn cụ thể sẽ được xác định trong các bước nghiên cứu chi tiết tiếp theo, bao gồm lựa chọn công nghệ và hình thức đầu tư.
THACO cho biết, TP. HCM hiện đã lên kế hoạch đầu tư 355km metro từ nay đến năm 2035 với các tuyến trọng điểm như metro số 2 (đoạn Tham Lương – Bến Thành và Bến Thành – Thủ Thiêm) cùng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.
Quá trình quy hoạch các tuyến metro và đường sắt này đều được định hướng tích hợp theo mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD). Theo đó, các khu TOD quanh nhà ga và depot sẽ được quy hoạch đa chức năng, kết hợp giữa giao thông, thương mại, dịch vụ, tiện ích công cộng, công viên cây xanh và nhà ở mật độ cao.
Trên cơ sở đó, THACO đề xuất được nghiên cứu đầu tư các tuyến nói trên theo hình thức tổng thầu EPC hoặc đầu tư trực tiếp theo Luật Đầu tư. Tập đoàn cam kết thực hiện nghiên cứu khẩn trương trong thời gian tối đa 3 tháng sau khi được TP. HCM chấp thuận, đảm bảo không ảnh hưởng tiến độ khởi công metro số 2 (dự kiến tháng 12/2025) và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành (dự kiến quý IV/2026).
Đặc biệt, THACO nhấn mạnh, nếu không được lựa chọn là nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ bàn giao toàn bộ kết quả nghiên cứu cho TP. HCM mà không yêu cầu hoàn trả bất kỳ chi phí nào.
Trên cơ sở đề xuất của THACO, thành phố đánh giá cao ý tưởng kết nối đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị từ trung tâm Bến Thành tới Thủ Thiêm và kéo dài đến sân bay Long Thành.
Việc tích hợp quy hoạch thành một tuyến thống nhất Bến Thành – Thủ Thiêm – Long Thành được cho là phù hợp về mặt kỹ thuật, không gian phát triển đô thị và định hướng giao thông bền vững. UBND TP. HCM đã báo cáo Bộ Xây dựng, kiến nghị Thủ tướng giao TP. HCM làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án.
Thành phố cũng đề nghị các nhà đầu tư, trong đó có THACO, chủ động nghiên cứu, đề xuất các nội dung liên quan để tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định.