Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng làm Chủ tịch Hội đồng.
Thành viên của Hội đồng là đại diện các bộ: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Nội Vụ, Tư pháp, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ.
Bên cạnh đó còn có đại diện Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Ủy ban Dân tộc, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; đại diện các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa; đại diện Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam; đại diện Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam.
Các ủy viên phản biện gồm: Tiến sỹ Trần Quang Châu (Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam); PGS.TS. Tống Trần Tùng (Chủ tịch Hội đồng Khoa học Kỹ thuật - Bộ GTVT); TS. Bùi Văn Võ (nguyên Trưởng ban Không vận - Cục Hàng không Việt Nam).
Cơ quan thường trực của Hội đồng là Bộ Giao thông Vận tải. Hội đồng hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm; chấm dứt hoạt động và tự giải thể sau khi Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan, địa phương cử đại diện tham gia Hội đồng, gửi về Cơ quan thường trực trước ngày 20/12/2020.
Trước đó, tại Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế, 12 cảng hàng không nội địa.
Trong đó, 5 cảng hàng không quốc tế cửa ngõ gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành.
So với mạng cảng hàng không toàn quốc theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, quy hoạch lần này giảm từ 28 xuống còn 26 cảng hàng không trên toàn quốc. Trong đó, 2 sân bay Nà Sản và Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.
Định hướng đến năm 2050, số lượng các cảng hàng không trong nước sẽ gồm 30 cảng hàng không, bao gồm: 15 cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hàng không nội địa. Trong đó, Cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đề xuất 4 dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 gồm: Xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, công suất 25 triệu khách/năm, từng bước triển khai giai đoạn 2 công suất 50 triệu hàng khách/năm; xây dựng Nhà ga T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để nâng công suất toàn cảng lên 50 triệu khách/năm; mở rộng cảng hàng không quốc tế Nội Bài xây dựng ga T3 và khu bay phía Nam để đạt công suất 60 triệu hàng không/năm; mở rộng cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đạt công suất lên 25 triệu khách/năm./.