Aa

Thành phố đông dân nhất Việt Nam đầu tư gần 21.000 tỷ mở rộng tuyến quốc lộ huyết mạch ở cửa ngõ Tây Bắc

Thứ Sáu, 17/10/2025 - 10:07

Theo lộ trình của Sở Xây dựng, quý IV/2025 sẽ hoàn tất việc lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án thành phần 2 và sẽ khởi công vào quý IV/2026.

Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản gửi UBND thành phố về kế hoạch chi tiết triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 13, nhằm xem xét, phê duyệt và giao các đơn vị liên quan phối hợp ưu tiên thực hiện, bảo đảm tiến độ.

Theo kế hoạch, dự án mở rộng Quốc lộ 13 thuộc nhóm công trình nâng cấp đường hiện hữu, được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Đoạn tuyến được nâng cấp dài khoảng 6km, từ cầu Bình Triệu đến Vĩnh Bình (bao gồm cả phần đường đầu cầu thuộc tỉnh Bình Dương cũ).

TP. HCM đầu tư gần 21.000 tỷ mở rộng tuyến Quốc lộ 13. Nguồn ảnh: Báo Lao Động

TP. HCM đầu tư gần 21.000 tỷ mở rộng tuyến Quốc lộ 13. Nguồn ảnh: Báo Lao Động

Dự án có quy mô mở rộng mặt đường từ 4-6 làn lên 10 làn xe, tổng bề rộng 60m, kèm hành lang cây xanh và hệ thống hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến. Ngoài việc mở rộng mặt đường, khoảng 3,2km giữa tuyến sẽ xây dựng cầu cạn quy mô 4 làn xe, hai bên là đường song hành.

Tổng mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách TP. HCM tham gia hơn 14.600 tỷ đồng cho dự án thành phần 1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư). Phần còn lại khoảng 6.281 tỷ đồng do nhà đầu tư thu xếp để triển khai dự án thành phần 2 (nâng cấp, mở rộng). Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư dự kiến thu phí hoàn vốn trong 18 năm 4 tháng.

Theo lộ trình của Sở Xây dựng, quý IV/2025 sẽ hoàn tất việc lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án thành phần 2.

Đến quý I-II/2026, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; sau đó, công trình khởi công trong quý IV/2026 và dự kiến hoàn thành sau 2 năm.

Để triển khai dự án, khoảng 1.055 hộ dân và tổ chức sẽ bị ảnh hưởng, trong đó hơn 200 hộ phải di dời hoàn toàn.

Theo UBND phường Hiệp Bình (TP. Thủ Đức cũ) - nơi dự án đi qua, đến nay địa phương đã hoàn tất đo đạc, kiểm đếm toàn bộ hồ sơ nhà đất trong phạm vi bị ảnh hưởng. Trong số đó, hơn 830 hồ sơ đã được xác minh pháp lý.

Dự kiến trong tháng 12 sẽ tiến hành chi trả bồi thường cho các trường hợp bị thu hồi đất để kịp tiến độ thi công.

Được biết, Quốc lộ 13 dài hơn 140km, kết nối TP. HCM - Bình Dương - Bình Phước, là trục giao thông huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông Bắc thành phố, thường xuyên xảy ra ùn tắc do mật độ dân cư cao và lưu lượng phương tiện lớn, đặc biệt tại khu vực Bến xe Miền Đông cũ và các tuyến nội đô.

Sau khi hoàn thành mở rộng lên 10 làn xe vào năm 2028, tuyến đường sẽ tăng khả năng kết nối thông suốt giữa TP. HCM, Đồng Nai và khu vực Tây Nguyên.

Hiện nay, tình trạng kẹt xe trên trục đường này càng nghiêm trọng hơn do cầu Bình Triệu đang thi công nâng cấp.

Ngoài Quốc lộ 13, TP. HCM còn có ba dự án nâng cấp đường hiện hữu theo hình thức BOT đang được xúc tiến, gồm Quốc lộ 1, Quốc lộ 22 và đường trục Bắc - Nam.

Với việc sáp nhập địa giới với hai địa phương lân cận là Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. HCM chính thức trở thành thành phố có dân số đông nhất Việt Nam, với khoảng 14 triệu người và diện tích 6.772,59km2. Đây chỉ là sự mở rộng đơn thuần về quy mô, mà còn là bước đi chiến lược để hình thành một “siêu đô thị” đa trung tâm, liên kết chặt chẽ giữa công nghiệp, dịch vụ và cảng biển.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top