UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kết nối Tây Nguyên với khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ.
Theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, UBND các xã, phường có tuyến cao tốc đi qua phải khẩn trương phối hợp triển khai ngay công tác bồi thường, kiểm đếm, đo đạc, xác nhận nguồn gốc đất, xác định giá đất cụ thể… với tinh thần “phần dễ làm trước, làm liên vùng liên thửa” để thuận lợi cho quá trình thi công, đáp ứng yêu cầu tiến độ. Ông Hoàng yêu cầu hoàn thành việc đo đạc, kiểm đếm đất nông nghiệp trong tháng 11/2025 và phần nhà cửa, vật kiến trúc chậm nhất đến cuối tháng 12/2025. Các địa phương phải tổ chức họp hội đồng và phê duyệt phương án bồi thường ngay khi hồ sơ đủ điều kiện, đảm bảo đến tháng 6/2026 cơ bản hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, các khu vực được chọn khởi công phải được ưu tiên thực hiện trước để kịp tiến độ khởi công vào ngày 19/12/2025.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dự kiến khởi công vào ngày 19/12/2025.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Ban Quản lý Dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh cùng Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh rà soát hồ sơ, xác định rõ những đoạn tuyến không thay đổi hướng tuyến để bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng cho các địa phương trước ngày 20/10. Việc bàn giao sẽ thực hiện từng đợt, không chờ hoàn tất toàn bộ hồ sơ; riêng các đoạn có khả năng điều chỉnh hướng tuyến hoặc thuộc hợp phần 2 sẽ tiến hành bàn giao sau, ngay khi đủ điều kiện.
Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu khởi công xây dựng các khu tái định cư và khu cải táng trong tháng 11/2025, đảm bảo hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để bàn giao đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng trước Tết Nguyên đán năm 2026. Ngoài ra, các địa phương phải nắm rõ chủ trương, chính sách của Nhà nước, tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận với dự án; đồng thời tìm hiểu phong tục, tập quán, văn hóa cộng đồng tại khu vực bị ảnh hưởng để có cách ứng xử phù hợp, hài hòa lợi ích, hạn chế phát sinh khiếu nại, khiếu kiện làm ảnh hưởng đến tiến độ.

Một góc cung đèo An Khê. Ảnh: Internet
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125km, đi qua 17 xã, phường của tỉnh Gia Lai. Tuyến đường được thiết kế quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, tốc độ tối đa 100km/h; riêng các đoạn qua đèo An Khê và Mang Yang do địa hình phức tạp nên vận tốc khai thác chỉ dưới 80km/h. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 43.734 tỷ đồng, huy động từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030, cùng phần vốn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2024. Dự án dự kiến chiếm dụng khoảng 942 ha đất, trong đó có gần 190ha đất lúa, hơn 257ha đất lâm nghiệp và trên 324ha rừng phòng hộ, rừng sản xuất cần chuyển đổi mục đích sử dụng. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sơ bộ hơn 4.700 tỷ đồng, trong đó tỉnh Gia Lai cam kết bố trí 1.250 tỷ đồng từ ngân sách và các nguồn hợp pháp khác. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ bắt đầu từ quý III/2025, hướng tới hoàn thành toàn tuyến và đưa vào khai thác trong năm 2029.
Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, khi hoàn thành, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ là tuyến giao thông chiến lược, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung, giảm chi phí logistics, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, giao thương và phát triển du lịch. Dự án không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Gia Lai mà còn mở rộng không gian phát triển, kết nối vùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực Tây Nguyên trong giai đoạn mới.
Sau sáp nhập, 3 tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk.
Trong đó, tỉnh Lâm Đồng (gồm tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông và Bình Thuận cũ) rộng nhất với hơn 24.000km2, dân số 3,8 triệu. Tỉnh Gia Lai (được hợp thành từ tỉnh Gia Lai, Bình Định cũ) rộng thứ hai với gần 22.000km2. Đắk Lắk (gồm Đắk Lắk, Phú Yên cũ), rộng hơn 18.000km2, đứng thứ ba cả nước.