UBND TP. HCM vừa công bố kết luận của Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng tại cuộc họp về dự thảo Đề án “Xây dựng TP. HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực, với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, giá trị gia tăng cao”. Lãnh đạo thành phố giao Sở Công Thương tiếp thu ý kiến, khẩn trương hoàn thiện đề án, bám sát mục tiêu phát triển giai đoạn 2025–2030, xác định ngành dịch vụ là động lực then chốt của tăng trưởng kinh tế – xã hội.
Theo chỉ đạo, TP. HCM sẽ định hướng phát triển hệ thống dịch vụ quy mô khu vực và quốc tế, bao gồm Trung tâm tài chính quốc tế; Trung tâm chăm sóc sức khỏe ASEAN; Trung tâm giáo dục và đào tạo quốc tế; Trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo quốc gia; Trung tâm dịch vụ logistics tầm cỡ châu Á; Trung tâm du lịch hàng đầu Đông Nam Á; Trung tâm hàng hải quốc tế và Trung tâm dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam. Đồng thời, thành phố sẽ tích hợp các định hướng từ mô hình khu thương mại tự do gắn cảng biển Cái Mép Hạ, phát triển logistics, du lịch, công nghiệp văn hóa và đào tạo nhân lực chất lượng cao để đảm bảo tính đồng bộ trong quy hoạch tổng thể.
Song song với chiến lược phát triển dịch vụ, TP. HCM tập trung xử lý các tồn tại tại dự án hạ tầng trọng điểm. Thành phố ưu tiên vốn cho hàng loạt công trình giao thông chiến lược như mở rộng quốc lộ 1 và quốc lộ 22, xử lý rạch Văn Thánh, Vành đai 3, cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, Vành đai 4 và đường Hội Bài – Phước Tân, đồng thời tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Trong tháng 11, TP. HCM sẽ hoàn tất thủ tục đấu giá các lô đất tại Thủ Thiêm gồm lô 1-2, 1-3, 3-5; cùng 3.790 căn hộ và 7 khu đất khác để tăng thu ngân sách. Bên cạnh đó, 68 dự án còn lại trong năm sẽ được thẩm định giá đất cụ thể phục vụ công tác đền bù – tái định cư và thu ngân sách. Thành phố cũng đẩy nhanh xây dựng bảng giá đất mới áp dụng từ 1/1/2026.

TP. HCM sẽ hình thành hàng loạt trung tâm dịch vụ tầm cỡ khu vực và quốc tế. Ảnh minh họa
Về hạ tầng metro, Sở Xây dựng được giao hoàn thiện thủ tục để khởi công tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) trong năm 2025; thẩm định thiết kế cao tốc TP. HCM – Mộc Bài và Vành đai 2. Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm cho biết metro số 2 dự kiến khởi công cuối năm nay hoặc muộn nhất tháng 1/2026, hoàn thiện trục kết nối phía Tây – Đông Bắc, giảm áp lực giao thông nội đô.
Đối với tuyến metro đi Cần Giờ, Tập đoàn Vingroup đang tăng tốc các bước triển khai, đặt mục tiêu khởi công cuối 2025. TP đã thống nhất điều chỉnh điểm đầu tuyến về ga Bến Thành thay vì Tân Thuận nhằm tăng khả năng kết nối toàn mạng lưới metro. Theo phương án mới, đoạn Bến Thành – Tân Thuận đi ngầm, hạn chế giải phóng mặt bằng; đoạn còn lại giữ nguyên phương án cũ. Tuyến dài 48,5km, tốc độ thiết kế 350km/giờ, giúp rút thời gian từ trung tâm TP đến Cần Giờ còn khoảng 12 phút.
Hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã vận hành thương mại từ tháng 12/2024, đạt trung bình 53.440 lượt khách/ngày, tương đương gần 14 triệu lượt sau gần một năm hoạt động.
Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng yêu cầu các Sở ngành đánh giá hiện trạng, tiềm năng từng lĩnh vực dịch vụ, xác định ngành ưu tiên, cân đối vốn, hạ tầng, quỹ đất và nguồn nhân lực để hiện thực hóa chiến lược phát triển dịch vụ chất lượng cao. Sở Công Thương được giao hoàn thiện dự thảo, báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP trước ngày 15/11/2025. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm đưa TP. HCM trở thành trung tâm dịch vụ hàng đầu khu vực, qua đó nâng vị thế Việt Nam trên bản đồ kinh tế toàn cầu.
Từ ngày 1/7/2025, sau khi các tỉnh thành sáp nhập, Việt Nam sẽ có 34 tỉnh thành, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.