Dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết kết hợp xây dựng công viên cây xanh ven Kênh Tẻ có tổng vốn đầu tư hơn 5.621 tỷ đồng. Trong đó, riêng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư chiếm hơn 4.100 tỷ đồng, tương đương khoảng 74% tổng kinh phí.
Công trình dự kiến ảnh hưởng đến 598 hộ dân, bao gồm 461 hộ phải giải tỏa toàn bộ và 137 hộ bị ảnh hưởng một phần. Cụ thể, phường Khánh Hội có 28 hộ, phường Xóm Chiếu có 126 hộ (100 hộ giải tỏa trắng, 26 hộ giải tỏa một phần) và phường Vĩnh Hội có 444 hộ (333 hộ giải tỏa trắng, 111 hộ bị ảnh hưởng một phần).

Dãy nhà ven Kênh Tẻ (bên phải) sẽ di dời để phục vụ dự án. Ảnh: Anh Tú
Theo quy hoạch, tuyến đường Tôn Thất Thuyết (đoạn từ đường số 1 đến Trương Đình Hợi) dài khoảng 3,4km sẽ được mở rộng từ 7m hiện hữu lên 27m, bố trí 6 làn xe, góp phần cải thiện năng lực giao thông khu vực trung tâm.
Dự án còn bao gồm nhiều hạng mục quan trọng như xây mới cầu bắc qua rạch Nguyễn Kiệu (rộng 27m), cải tạo và mở rộng cầu Nguyễn Kiệu hiện hữu lên 25m; xây dựng kè bảo vệ bờ Kênh Tẻ và rạch Nguyễn Kiệu; bố trí bến cập tàu phục vụ giao thông thủy nội địa; cùng tuyến đường quy hoạch số 1 dài 185m, rộng 28m.
Song song đó, một công viên cây xanh sẽ được hình thành dọc bờ Kênh Tẻ, tạo không gian cảnh quan sinh thái, góp phần nâng cao chất lượng sống và giá trị thẩm mỹ đô thị. Dự kiến, dự án được triển khai trong giai đoạn 2026-2029.

Hiện trạng đường Tôn Thất Thuyết. Ảnh: Internet
Đường Tôn Thất Thuyết được xem là "mặt tiền của quận 4" (cũ) với view bờ sông mát mẻ thoáng đãng. Tuy nhiên, hiện tại mặt view ra kênh Đôi có mặt đường khá chật hẹp, đường chạy dọc kênh Tẻ với mật độ dân cư đông đúc nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. Bên cạnh đó, đường Tôn Thất Thuyết cũng xuất hiện nhiều khu chợ tự phát, một số người dân tràn xuống lòng đường bán hàng.
Khi hoàn thành, dự án không chỉ mở rộng kết nối giao thông giữa các trục đường lớn như Nguyễn Khoái, Bến Vân Đồn mà còn giúp cải thiện khả năng thoát nước, giảm ùn tắc, đáp ứng mục tiêu chống ngập của TP. HCM.
Năm 2016, dự án cải tạo, mở rộng đường Tân Thất Thuyết đã được HĐND TP. HCM thông qua chủ trương đầu tư, song do gặp nhiều vướng mắc nên chưa triển khai. Công trình khi đưa vào khai thác sẽ kết nối đồng bộ với cầu - đường Nguyễn Khoái đang được thành phố triển khai, giúp chỉnh trang đô thị và giảm ùn tắc cho các hướng kết nối khu nam vào trung tâm TP. HCM.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.