Chiều 20/11, tại họp báo kinh tế - xã hội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM cho biết dự án thành phần 2 của cao tốc TP. HCM - Mộc Bài sẽ chính thức khởi công vào ngày 19/12/2025. Đây là một trong những hợp phần quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến độ toàn dự án, hướng tới mục tiêu đưa tuyến cao tốc này vào vận hành cuối năm 2027.
Cao tốc TP. HCM – Mộc Bài giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 2/8/2024 theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, với tổng chiều dài khoảng 51km; trong đó đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài hơn 26,3km. Tuyến đường được thiết kế 4 làn xe, tốc độ khai thác tối đa 120km/h. Điểm đầu kết nối với Vành đai 3 tại huyện Củ Chi (cũ), điểm cuối giao với Quốc lộ 22 trên địa bàn huyện Bến Cầu (cũ), tỉnh Tây Ninh.
Dự án gồm bốn dự án thành phần, trong đó TP. HCM phụ trách các dự án thành phần 1, 2 và 3, còn tỉnh Tây Ninh đảm nhiệm dự án thành phần 4. Tổng mức đầu tư toàn dự án là 19.617 tỷ đồng, bao gồm 9.674 tỷ đồng vốn Nhà nước, trong đó 6.802 tỷ đồng từ ngân sách TP.HCM và 2.872 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.

Phối cảnh nút giao Vành đai 3 - cao tốc TP. HCM - Mộc Bài. Ảnh: Ban Giao thông TP. HCM
Về tiến độ các hợp phần, dự án thành phần 1 - đầu tư tuyến cao tốc theo phương thức PPP - đã được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định 299/QĐ-UBND ngày 23/7/2025 và dự kiến khởi công vào tháng 3/2026, hoàn thành tháng 12/2027. Dự án thành phần 2 - xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang và cầu trong nút giao - đã được phê duyệt tại Quyết định 2994/QĐ-UBND ngày 16/6/2025, sẽ khởi công ngày 19/12/2025 và hoàn thành tháng 4/2027. Dự án thành phần 3 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định 1339/QĐ-UBND ngày 5/4/2025 và hiện địa phương đang hoàn thiện phương án bồi thường. Với dự án thành phần 4 qua địa phận Tây Ninh, UBND tỉnh đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi ngày 13/3/2025 (Quyết định 577/QĐ-UBND) và đang triển khai chi trả bồi thường, bàn giao mặt bằng theo từng đợt.
Do mỗi dự án thành phần áp dụng khung pháp lý khác nhau - thành phần 1 theo quy định của dự án PPP, các thành phần còn lại theo Luật Đầu tư công - Ban Quản lý dự án đã triển khai nhiều giải pháp rút ngắn các thủ tục nhằm đảm bảo tiến độ. Trong đó, việc thẩm định và phê duyệt ranh giải phóng mặt bằng (thuộc thành phần 3) được thực hiện sớm để tạo điều kiện khởi động thành phần 1 và 2. Thành phố cũng tổ chức đấu thầu trước một số gói tư vấn và công tác rà phá bom mìn nhằm tăng tốc chuẩn bị thi công. Đến nay, các gói thầu xây lắp của dự án thành phần 2 đã hoàn tất đấu thầu và đủ điều kiện để khởi công vào ngày 19/12/2025.
Liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, Ban Quản lý dự án cho biết đến thời điểm này đã giải ngân được 8.649/17.016 tỷ đồng, đạt 50,8% kế hoạch vốn năm 2025. Đơn vị đặt mục tiêu giải ngân đầy đủ 100% kế hoạch vốn trong năm nay.
Khi hoàn thành, cao tốc TP. HCM - Mộc Bài được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa TP. HCM và Tây Ninh, giảm chi phí vận tải và tăng năng lực lưu thông hàng hóa. Tuyến đường cũng sẽ tạo động lực thu hút đầu tư vào chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài, kết nối với hành lang kinh tế xuyên Á, góp phần thúc đẩy giao thương với Campuchia và các nước ASEAN, đồng thời mở rộng không gian phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước. Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.