Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch, trước đây tuyến đường kết nối TP. HCM với Bình Dương và Bình Phước. Tuy nhiên, nhiều năm qua, Quốc lộ 13 luôn trong tình trạng quá tải, đặc biệt đoạn qua địa bàn thành phố. Trong khi phía Bình Dương cũ đã nhiều lần nâng cấp lên 8 làn xe, thì đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình vẫn chỉ 4-6 làn, trở thành "nút thắt cổ chai" gây ùn tắc nghiêm trọng, nhất là giờ cao điểm buổi sáng khi dòng phương tiện từ cầu Bình Triệu đổ về đường Đinh Bộ Lĩnh liên tục ùn ứ.

Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng, giải quyết ùn ứ. Ảnh: Minh Quân
Đầu năm nay, Sở Xây dựng TP. HCM đã trình UBND thành phố báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình theo hình thức BOT. Đây là một trong năm dự án hạ tầng được triển khai theo cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98.
Theo quy hoạch, toàn tuyến dài 6,3km sẽ được mở rộng mặt đường từ 19-27m lên 60m, bố trí 10 làn xe, kèm hành lang cây xanh và hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến. Điểm nhấn lớn nhất của dự án là cầu cạn dài 3,2km với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, kéo dài từ cầu Bình Lợi đến cầu Bình Phước. Bên dưới là đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe, vận tốc tối đa 60km/h, cùng hai hầm chui tại nút giao Bình Lợi và Bình Phước nhằm giảm xung đột giao cắt.
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 20.900 tỷ đồng, trong đó ngân sách TP. HCM chi khoảng 14.600 tỷ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng; phần xây lắp khoảng 6.200 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động theo hợp đồng BOT. Nhà đầu tư dự kiến thu phí hoàn vốn trong hơn 21 năm. Dự án sẽ thu hồi khoảng 39,5ha đất, ảnh hưởng đến hơn 1.000 hộ dân, trong đó có 238 hộ phải di dời hoàn toàn.

Phối cảnh đường trên cao 4 làn xe trên Quốc lộ 13. Ảnh: Sở Xây dựng TP. HCM
Theo kế hoạch, việc giải phóng mặt bằng dự án dự kiến bắt đầu từ cuối năm 2025 đến quý III/2026; thi công từ quý III/2026 và hoàn thành vào năm 2028. Khi đưa vào khai thác, tuyến cầu cạn cùng hệ thống hầm chui, đường song hành sẽ giúp phân luồng hiệu quả, giải quyết căn cơ tình trạng kẹt xe kéo dài tại cửa ngõ Đông Bắc thành phố.
Song song với dự án Quốc lộ 13, Sở Xây dựng cũng đang nghiên cứu mở rộng hai tuyến trọng điểm khác là Đinh Bộ Lĩnh và Xô Viết Nghệ Tĩnh, gắn kết đồng bộ với cầu cạn Quốc lộ 13 để hình thành trục giao thông hiện đại từ Quốc lộ 13 đến đường Điện Biên Phủ. Khi hoàn thành, toàn bộ hệ thống được kỳ vọng sẽ mở ra một "lối thoát" giao thông cho khu vực cửa ngõ phía Đông, giảm triệt để ùn tắc và tăng năng lực vận tải liên vùng.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.