Năm 2018, phố Đình Thôn được UBND phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đưa vào đề án "Thí điểm đường văn minh đô thị", giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, nổi bật là việc lắp hệ thống 200 cột sắt màu đỏ với độ cao 5m. Các hộ kinh doanh phải lắp biển hiệu trên hàng cột sắt tại chiều cao 3m so với mặt đất, chiều dọc biển cố định 1,5m.
Tuy nhiên, sau 5 năm thực hiện đề án "Thí điểm đường văn minh đô thị" tại tuyến phố Đình Thôn, theo ghi nhận vào tháng 11/2022, hiện tại 200 chiếc cột trở nên nhếch nhác bong tróc sơn, trở thành giá treo biển phụ của các cửa hàng kinh doanh, nhiều cửa hàng đã thay đổi màu sắc, kích thước biển quảng cáo. Con phố đã nhỏ hẹp, nay không được đồng bộ đúng cách nên tình trạng lấn chiếm vỉa hè và lòng đường càng nhiều, thường xuyên ùn tắc, khó di chuyển kể cả chưa đến giờ cao điểm.
Một số chủ nhà hàng, quán ăn trên tuyến phố này cho biết: Thời gian đầu khi mặc “đồng phục”, lượng khách và doanh thu giảm, sau đó, họ buộc phải treo thêm một số biển phụ ngang, dọc để khách hàng dễ dàng nhận biết, bởi phố rất hẹp lại treo biển trên cao nên khách hàng khó nhận biết.
Thực tế vỉa hè tuyến đường Đình Thôn đã hẹp nay lại gánh thêm hàng cột treo biển dẫn đến tình trạng gây khó cho người đi bộ. Là tuyến phố văn minh đô thị nhưng trên đường Đình Thôn vẫn có tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bán hàng, xe thồ bán hàng rong gây cản trở giao thông.
Được biết hơn 200 cột sắt được dựng trên đường Đình Thôn dài khoảng 500m bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Các cột sắt với chiều cao 5m được hàn thêm móc gắn đèn lồng. Nhiều hộ dân phản ánh treo nhiều đèn lồng quá nhìn rối cả mắt, không đẹp.
Phố Lê Trọng Tấn chung cảnh ngộ
Cũng mô hình giống như tuyến phố Đình Thôn, từ năm 2016, phố Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội được chỉnh trang lại vỉa hè, trồng thêm nhiều cây xanh, mở rộng lòng đường gấp 3 lần và được lựa chọn thí điểm là tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của Thành phố Hà Nội. Điểm nhấn là toàn bộ biển hiệu, biển quảng cáo được đồng bộ từ kích thước, cỡ chữ, màu sắc với 2 màu cơ bản xanh và đỏ.
Nhưng thực tế hiện nay tuyến phố kiểu mẫu này là hình ảnh nhếch nhác, lộn xộn với hàng trăm tấm bảng, biển quảng cáo phía dãy nhà chẵn đều đang bị các hộ kinh doanh thay đổi với đủ màu sắc, kích thước. Đi dọc phố người tham gia giao thông còn thường xuyên bị cản trở bởi cảnh xe máy chiếm dụng vỉa hè, ô tô đỗ hai bên lề đường bất chấp biển cấm.
Bà Nguyễn Thị Thanh, người dân sống ở khu phố này nói: Khu phố kiểu mẫu này chỉ duy trì được vài tháng, sau đó mọi chuyện lại trở về như cũ, nhiều biển hiệu được điều chỉnh kích thước treo đua cả ra vỉa hè, hàng hoá bày trên vỉa hè, xe cộ đỗ lộn xộn, hàng rong bán ngay dưới lòng đường.