Thị trường bước vào chu kỳ của phát triển bền vững
Nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam còn chậm trong chuyển đổi theo hướng bền vững của thị trường bất động sản, còn nhiều khía cạnh phải học hỏi và thực hiện để có thể tiến triển nhanh trên hành trình phát triển bền vững này.
Chia sẻ với PV, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels cho biết, nguyên nhân một phần là do chu kỳ phát triển bất động sản. Mỗi một dự án đều cần một khoảng thời gian nhất định để hoạch định, xây dựng mới có thể đưa vào sử dụng. Phần lớn các công trình, dự án bất động sản đang vận hành hiện nay đều được hoạch định, thiết kế trước dịch Covid-19, vốn là giai đoạn mà đa số các chủ đầu tư tại Việt Nam chủ yếu chạy theo quy mô, chứ chưa dành nhiều sự quan tâm đến yếu tố bền vững, chất lượng trải nghiệm tại dự án.
“Tuy nhiên, trong chu kỳ bất động sản tiếp theo, chúng tôi kỳ vọng yếu tố bền vững tại các dự án bất động sản sẽ hiện diện rõ nét hơn khi nhiều chủ đầu tư ngày càng chú trọng việc tích hợp các yếu tố xanh, thân thiện với môi trường ngay từ quá trình hoạch định và triển khai dự án”, ông Mauro Gasparotti nói.
Theo vị chuyên gia, yếu tố bền vững có các hình thức và vai trò khác nhau trong mỗi loại hình bất động sản. Ví dụ như trong ngành khách sạn, tính bền vững đang trở thành yếu tố không thể thiếu khi du khách ngày càng có nhận thức rõ hơn về tác động của hoạt động du lịch lên môi trường và điều này thúc đẩy nhu cầu sử dụng các sản phẩm mang yếu tố bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
“Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần quan tâm đến yếu tố phát triển bền vững của địa phương, cụ thể tại các điểm đến ven biển như Phú Quốc, Cam Ranh. Địa phương có thể vừa phát triển hoạt động du lịch đồng thời vừa bảo tồn các giá trị cộng đồng cũng như duy trì chất lượng môi trường, cảnh quan”, ông Mauro Gasparotti nhấn mạnh.
Đối với loại hình bất động sản thương mại, bao gồm văn phòng và cho thuê bán lẻ, ngày càng nhiều khách thuê đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài yêu cầu các tòa nhà đạt tiêu chí xanh, bền vững. Trong bối cảnh nguồn cung các dự án đáp ứng tiêu chí còn hạn chế, nhóm khách thuê này có thể sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho những dự án đạt các chứng chỉ xanh.
Về loại hình bất động sản dân cư, các chủ đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư quốc tế cũng đang chú trọng hơn đến yếu tố phát triển bền vững, chú trọng trải nghiệm nâng cao sức khỏe (wellness) trong việc hoạch định, phát triển dự án. Đây không chỉ đơn thuần là điểm nhấn marketing cho việc bán hàng, mà yếu tố bền vững được cho là sẽ trở thành tiêu chí quan trọng mà thị trường tìm kiếm.
Theo ông Mauro Gasparotti, chất lượng môi trường sống, giấc ngủ là những yếu tố mà người mua đang ngày càng quan tâm, và các dự án có thể xem xét, cải thiện các yếu tố này thông qua việc kết hợp các yếu tố cảnh quan thiên nhiên hoặc đưa vào các tiện ích chăm sóc sức khỏe. Đây là những tín hiệu tích cực trong chu kỳ phát triển bất động sản tiếp theo.
Ngoài ra, việc lập kế hoạch sử dụng đất là điều cần thiết để đánh giá tính hợp lý trong việc sử dụng đất, cũng như chú ý cẩn thận đến những khía cạnh mang lại lợi nhuận cũng như tính bền vững của quá trình phát triển.
Tâm lý khách hàng hướng về các sản phẩm “xanh”
Giám đốc Savills Hotels phân tích: “Cá nhân tôi cho rằng, không chỉ đơn thuần là công cụ tiếp thị, truyền thông sản phẩm, mà giờ đây công trình xanh với các yếu tố bền vững đang dần trở thành một tiêu chí quan trọng để chủ đầu tư có thể gia tăng tính cạnh tranh của dự án trên thị trường.
Người mua hiện nay có yêu cầu cao hơn và cũng có nhiều sự lựa chọn hơn, do vậy để duy trì cũng như nâng cao tính cạnh tranh, các chủ đầu tư cần chú trọng yếu tố xanh, hướng đến giá trị bền vững trong quá trình hoạch định và truyền tải đúng các giá trị cam kết khi triển khai dự án”.
Thị trường vẫn đang dịch chuyển và các chủ đầu tư cần tiếp nhận những thay đổi, xu thế mới để duy trì được tính cạnh tranh. Thị trường cũng ngày càng cạnh tranh về giá bán, vì vậy các chủ đầu tư luôn cần có những cách tiếp cận mới cũng như cải tiến sản phẩm. Trong bối cảnh hiện nay, yếu tố công trình xanh, hướng đến giá trị bền vững đang dần trở thành yếu tố không thể thiếu trong việc hoạch định, phát triển dự án.
“Trước đây khi thị trường chưa hiểu rõ về giá trị của công trình xanh, người mua thường cảm thấy khó thuyết phục khi phải chi trả thêm cho các giá trị “vô hình” này. Giờ đây bối cảnh thị trường đã thay đổi, người mua ngày càng khắt khe và sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm được phát triển chỉn chu, đáp ứng các tiêu chí bền vững. Điều này giúp các chủ đầu tư có thể cải thiện biên lợi nhuận khi dự án có thể truyền tải tốt và đưa các sản phẩm đúng đến với người mua”, ông Mauro Gasparotti nói thêm.
Đồng thời, nếu được triển khai tốt, các dự án công trình xanh có thể giúp cải thiện chi phí hoạt động sau khi đi vào vận hành.
Thay đổi trong từng khía cạnh của thị trường
Chính vì vậy, có thể nói rằng lợi ích của công trình xanh là kết quả cộng hưởng của hai yếu tố, vừa giúp sản phẩm có thể đạt mức giá bán tốt hơn, đồng thời cũng tối ưu chi phí hoạt động hơn những sản phẩm truyền thống thông thường. Theo đó, khi cân nhắc đến việc phát triển các công trình xanh, chủ đầu tư cần xem xét không chỉ từ góc độ lợi ích marketing, truyền thông dự án, mà còn ở hiệu quả tài chính từ việc vận hành dự án trong dài hạn.
Việc thúc đẩy yếu tố phát triển bền vững đòi hỏi một lộ trình vì điều này cần có sự thay đổi trong nhận thức của cả cộng đồng, chứ không chỉ đến từ một chiến dịch riêng lẻ.
“Chúng ta có thể quan sát thấy điều này từ những công việc thường ngày, chẳng hạn như xử lý rác thải. Tại các nước châu Âu, việc phân loại rác sẽ được mỗi hộ gia đình tiến hành tại nhà trước khi rác thải được tập kết và thu gom hoàn toàn, khác với tại Việt Nam. Những hành động nhỏ này là điều kiện cần thiết cho những thay đổi lớn hơn và từ góc độ này, Việt Nam sẽ cần nhiều thời gian cũng như nguồn lực hơn để hình thành những thói quen hướng đến lộ trình phát triển bền vững”, ông Mauro Gasparotti chỉ ra.
Theo đó, chuyên gia khuyến nghị Việt Nam có thể cân nhắc dành thêm nguồn lực để tăng cường truyền thông về tính cấp thiết của hành trình phát triển bền vững, nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với vấn đề này. Việt Nam có thể bắt đầu từ một vài khu vực, ví dụ như thúc đẩy các hoạt động hướng đến phát triển bền vững, bảo tồn môi trường tại Côn Đảo, để nơi đây trở thành một trường hợp điển hình cho các điểm đến khác.
Trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú, có thể thấy rằng các nhà điều hành khách sạn, đặc biệt là các chuỗi thuộc phân khúc hạng sang đang nỗ lực nhiều hơn trong hành trình phát triển bền vững, ví dụ như các dự án của Six Senses, Mandarin Oriental và Zannier Hotels... Những chuỗi khách sạn này luôn chú trọng việc đưa các yếu tố bền vững và giữ gìn đặc sắc cộng đồng tại khu vực dự án, và là một trong những mô hình mà các dự án khác có thể tham khảo trong hành trình hướng đến phát triển xanh và bền vững./.