Aa

Thị trường BĐS 2017: Hướng đi nào cho Sales?

Thứ Bảy, 11/03/2017 - 21:50

Thị trường BĐS đang nóng dần lên sau một thời gian dài đóng băng. Sức nóng đó khiến nhiều người nghĩ rằng nghề môi giới BĐS đang nắm trong tay cơ hội “vàng” để “ăn nên làm ra”. Tuy nhiên, cùng với cơ hội mới sẽ là nhiều thách thức mới đòi hỏi người làm nghề môi giới cần tự rèn luyện, nâng cao kỹ năng và xác định hướng đi chuyên nghiệp nếu không muốn bị loại khỏi “cuộc chơi” ngày càng khốc liệt.

Những gam màu sáng trong bức tranh BĐS 2017

Thị trường BĐS 2016 được đánh giá là năm có nhiều biến động trên tất cả các phân khúc. Trong bối cảnh đó, xuất hiện nhiều dự báo trái chiều về xu hướng BĐS 2017.

Trong chương trình “Cafe cùng Thế giới chung cư” diễn ra vào ngày 11/3, bà Trần Thị Thu Hiền, Tổng giám đốc Công ty CP Thế giới chung cư – Giám đốc DTJ Group cho rằng, thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội năm 2017 tiếp tục có sự cân bằng giữa cung và cầu.

Lượng bán phân khúc này đạt 7.625 căn trong số 8.323 căn hộ được mở bán vào đợt cuối năm 2016, ngang với mức bán được vào quý 1/2016. Trong đó, đa số các giao dịch thành công tập trung ở phân khúc nhà ở giá thấp, chiếm đến 90 % tổng số căn hộ bán ra.

Trong năm 2017, thị trường chung cư Hà Nội đặc biệt là phân khúc căn hộ giá rẻ sẽ cực kỳ sôi động khi dự án Vin City (Hoài Đức và Gia Lâm) dự kiến ra mắt khách hàng vào tháng 4 – 5 tới. Ngoài ra, dự án này cũng đang được triển khai tại địa bàn các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai. Với giá bán vô cùng cạnh tranh (từ 600 triệu – 1 tỷ đồng), sản phẩm này đang nhận được sự kỳ vọng và đón đợi của một lượng lớn khách hàng có thu nhập thấp.

năm 2017, 45 dự án căn hộ thương mại, shophouse và biệt thự sẽ được bàn giao trên thị trường Hà Nội.

Năm 2017, 45 dự án căn hộ thương mại, shophouse và biệt thự sẽ được bàn giao trên thị trường Hà Nội.

Cũng theo bà Hiền, trong năm 2017, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng vẫn sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường BĐS Việt Nam.

“Năm 2016, thị trường BĐS nghĩ dưỡng đón nhận 44 dự án được chào bán, cung ứng hơn 12.000 căn hộ và hơn 5.000 biệt thự. Đây thực sự sẽ là “đòn bẩy”, đồng thời là mảnh đất màu mỡ để người làm môi giới BĐS cũng như các nhà đầu tư thứ cấp có thể khai thác trong năm 2017”, bà Hiền nhận định.

Bên cạnh đó, bà Hiền cho biết thêm, các dự án BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam được bố trí tập trung tại các tỉnh, thành phố du lịch lớn như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Vũng Tàu,… sẽ là cơ hội đầu tư lớn khi những khu vực này đón nhận lượng khách du lịch tăng vượt trội trong những năm gần đây.

Cụ thể, tại Quảng Ninh, theo phân tích của lãnh đạo DTJ Group, việc hoàn thiện tuyến cao tốc Hà Nội – Quảng Ninh đang giúp khu vực này thu hút được các nhà đầu tư lớn. Đặc biệt, sau khi Chính phủ ký quyết định thành lập đặc khu Vân Đồn, Quảng Ninh sẽ là điểm sáng về BĐS nghỉ dưỡng ở miền Bắc.

Tại Sapa, năm 2017 được dự báo là năm phát triển mạnh du lịch tại đây sau khi tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan được đưa vào khai thác. Trong khi đó, một số dự án biệt thự nghỉ dưỡng trên núi cũng đang bắt đầu mở bán.

bà Trần Thị Thu Hiền, Tổng giám đốc Công ty CP Thế giới chung cư – Giám đốc DTJ Group

Bà Trần Thị Thu Hiền, Tổng giám đốc Công ty CP Thế giới chung cư – Giám đốc DTJ Group phát biểu tại tọa đàm "Cafe cùng Thế giới chung cư".

Các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình... cũng thu hút lượng đáng kể các nhà đầu tư nhờ vị trí gần Hà Nội và điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho nghỉ dưỡng ngắn ngày, đặc biệt là Vĩnh Phúc...

Bên cạnh BĐS nghỉ dưỡng, khảo sát thực tế của DTJ Group cho thấy, năm 2017, 45 dự án căn hộ thương mại, shophouse và biệt thự sẽ được bàn giao trên thị trường Hà Nội.

Trong đó, nhiều dự án lớn của các chủ đầu tư uy tín như: Vinhomes Metropolis, Vinhome D’capital, Mỹ Đình Pearl, Ecolife Capital,… đón nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng ngày từ những lần giới thiệu đầu tiên.

Ngoài ra, phân khúc đất nền Hà Nội cuối năm 2016 cũng mang lại những tín hiệu khả quan cho các diễn biến tiếp theo của thị trường vào năm 2017. Theo đó, số lượng giao dịch đất nền trong tháng 12/2016 có dấu hiệu tăng nhẹ ở phân khúc nhỏ hơn 50m2, diễn biến giá có chiều hướng tăng nhẹ 1 – 2%.

Hướng đi nào cho Sales?

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Liên minh các sàn giao dịch BĐS chia sẻ tại chương trình.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Liên minh các sàn giao dịch BĐS G5 chia sẻ thông tin tại chương trình.

Tại tọa đàm “Cafe cùng Thế giới chung cư”, hình mẫu thành công trong nghề được vinh danh suốt nhiều năm qua – đó là ông Nguyễn Quốc Khánh – Chủ tịch liên minh các sàn giao dịch BĐS G5 – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DTJ Group cũng chia sẻ nhiều bí quyết tư vấn quan trọng để người làm nghề môi giới có thể nhận được cái gật đầu đầy tin tưởng từ khách hàng.

Trước hết, theo ông Khánh, tính đến hết năm 2016, nghề môi giới BĐS tại Việt Nam hiện đang thu hút gần 100.000 người trong độ tuổi từ 22 - 50 tham gia. Trong đó có gần 40.000 nhà môi giới BĐS đã được cấp chứng chỉ từ các Sở Xây dựng. Còn lại là các nhà môi giới không có chứng chỉ hoặc đang tham gia thị trường theo hình thức part-time. Chỉ có khoảng 5% trong tổng số những người này đang có doanh số từ nghề môi giới BĐS. 

Tuy nhiên, ông Khánh cho rằng, trái ngược với sự phát triển về số lượng thì vấn đề chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp của nghề môi giới BĐS còn nhiều hạn chế. Hầu hết các môi giới hiện nay đều chưa được đào tạo bài bản, hoặc nếu có thì chỉ trên lý thuyết. Bên cạnh đó, định kiến và hướng nhìn khắt khe, sai lệch của xã hội về nghề môi giới BĐS khiến cho tâm lý cũng như niềm tin vào nghề của nhiều môi giới chưa thực sự sâu sắc, người mua BĐS cũng chưa thực sự hiểu và thấy được vai trò quan trọng của nhân viên môi giới trong việc lựa chọn một BĐS phù hợp cho khách hàng.

 
Một trong những kịch bản cần thiết của nghề môi giới BĐS trong bối cảnh hiện nay.

Một trong những kịch bản cần thiết của nghề môi giới BĐS trong bối cảnh hiện nay.

Dưới con mắt những nhà môi giới BĐS chuyên nghiệp, Chủ tịch Liên minh G5 cho rằng, người môi giới BĐS trong thời đại mới cần có cho mình một kịch bản rõ ràng về các vấn đề:

Một là, lựa chọn sản phẩm nào trong các phân khúc: nghỉ dưỡng, căn hộ thương mại hay đất nền. Sự lựa chọn đó sẽ giúp nhà môi giới có cái nhìn chuyên sâu nhất về một loại hình.

Hai là, chọn kinh doanh dự án của chủ đầu tư nào có uy tín, đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng. Việc lựa chọn đầu quân cho một sàn giao dịch của chủ đầu tư có uy tín cũng sẽ là cơ hội để các môi giới có thể tiếp cận với lượng khách hàng lớn và đảm bảo tiến độ chi trả hoa hồng.

Ba là, chọn lựa thị trường sẽ là bước hình thành cơ bản tạo nên cá tính của người làm nghề môi giới. Việc “thông thổ” một thị trường ngách tại từng tỉnh thành: Hà Nội, Quảng Nình, Đà Nẵng, Phú Quốc,… sẽ là phông kiến thức nền cơ bản giúp khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp và thái độ cầu thị của người làm nghề môi giới, từ đó thúc đẩy sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng khi trao cơ hội đầu tư vào tay nhà môi giới./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top