Aa

Thị trường BĐS Bangkok: Quá nhiều những cơ hội mới cho giới đầu tư

Thứ Hai, 31/10/2016 - 17:01

Nhu cầu BĐS tại các khu vực xung quanh các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông tăng cao, phân khúc mua – cho thuê lại đầy tiềm năng phát triển, trong đó tập trung vào đối tượng khách hàng nước ngoài là những cơ hội đầu tư trên thị trường BĐS Thái Lan nói chung và thị trường Bangkok nói riêng.

Những năm trở đây, chính phủ Thái Lan bắt đầu đẩy mạnh đầu tư vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, điều này đã mở ra rất nhiều cơ hội cho các công ty xây dựng và các nhà đầu tư BĐS với hàng trăm kế hoạch, dự án khu dân cư, văn phòng và nhiều sản phẩm khác dọc theo các tuyến đường giao thông công cộng kéo dài từ thủ đô Bangkok đến những vùng ngoại ô.

Có thể nói “nhịp đập” đầu tư và phát triển tại thủ đô Bangkok - Thái Lan chưa bao giờ mạnh mẽ đến như thời điểm hiện tại. Các hoạt động xây dựng hệ thống công cộng đang phát triển sôi động và sẽ có bước tăng trưởng trong thời gian tới. Điều này kéo theo nhu cầu nhà ở gần các hệ thống cơ sở hạ tầng này tăng mạnh.

Nhiều người mua đang tỏ ra khá quan tâm đến các dự án phát triển tại những vùng ngoại ô các thành phố, ưu tiên địa điểm gần các trạm BTS hay tàu điện ngầm phục vụ cho việc đi lại thuận lợi hơn.

Các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông vận tải đang diễn ra sôi động tại thủ đô Băng Kok

Các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông vận tải đang diễn ra sôi động tại thủ đô Băng Kok

Đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông như đường sắt, đường cao tốc và một số tuyến giao thông công cộng khác đang và sẽ biến Thái Lan trở thành một trung tâm giao thông vận tải của khu vực và cộng đồng kinh tế ASEAN. Đây là nhân tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu mua và đầu tư BĐS tại quốc gia này, cả ở Băng Kok hay các tỉnh thành khác. Các công ty nước ngoài đang xem xét Thái Lan như một cửa ngõ tiến vào khu vực ASEAN và các nền kinh tế nhỏ lẻ của khu vực. 

Phân khúc mua – cho thuê lại sẽ phát triển, cơ hội “vàng”

Một trong những thành tố quan trọng trong các khoản lợi nhuận đầu tư BĐS là các khoản chênh lệch từ việc mua và cho thuê lại. Nhìn vào các thành phố lớn tại một số quốc gia như Singapore, Mỹ hay Anh, các chương trình mua – cho thuê lại dài hạn là một điều quá hiển nhiên. Vì vậy, các công ty hay các nhà đầu tư BĐS tại Thái Lan đang ra sức thu hẹp khoảng cách này bằng biện pháp tích cực cho thuê tại bất kỳ mức giá nào.

Trong 2015, tổng sản lượng cho thuê các căn hộ chung cư tại Bangkok trung bình (không tính các khoản chi phí liên quan đến việc cho thuê và thuế) là xấp xỉ 4,8%, giảm so với mức 5,4% trong năm trước đó. Sự sụt giảm này là dễ hiểu và phù hợp với xu hướng tăng giá chung cư.

Tuy nhiên, có một tin tốt đó là trong năm nay, số lượng người nước ngoài ở Băng Kok đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Nói đây là tin tốt bởi người nước ngoài là đối tượng cho thuê chính trên thị trường cho thuê với các sản phẩm là chung cư cao cấp và chung cư tầm trung. Trong đó, các căn hộ chung cư cao cấp hai đến ba phòng ngủ là phổ biến với các gia đình người nước ngoài, còn những người độc thân hay các cặp vợ chồng trẻ lại có xu hướng lựa chọn căn hộ một phòng ngủ.

Nhiều nhà đầu tư Thái Lan cho rằng các căn hộ 1 phòng ngủ thường hút khách hơn. Điều này có thực sự đúng? Câu trả lời duy nhất là cả “Có” và “Không”. Không, bởi vì khả năng cho thuê hiệu quả ở Bangkok phụ thuộc rất nhiều vào vị trí và tỷ số giá trên kích thước. Có là vì trong khi số tiền người thuê bỏ ra không tăng nhưng giá các căn hộ chung cư đã tăng trung bình từ 8-10% mỗi năm đối với các căn hộ tần trung và từ 15-20% đối vơi các căn hộ cao cấp. Vì vậy những người thuê, họ sẵn sàng bỏ tiền ra thuê các căn hộ có diện tích nhỏ hơn một chút nhưng giá cao hơn một chút nếu nó nằm ở một vị trí tốt và đẹp hơn và sang trọng hơn.

Điều này cho thấy rằng các tòa nhà mới với các căn hộ có kích thước nhỏ hơn sẽ có cơ hội hơn các tòa nhà cũ. Ngoài ra các tiện nghi, cơ sở vật chất và môi trường sống xung quanh cũng là những yếu tố quan trọng trong các dự án BĐS cho thuê nếu muốn thu hút khách hàng.

Như đã nói ở trên, tổng sản lượng cho thuê trong năm 2015 đã giảm trong bối cảnh giá cả BĐS tăng cao. Tuy nhiên, với những ưu đãi và thuận lợi trên thị trường hiện tại, việc nghiên cứu thị trường và đưa ra lựa chọn các BĐS có vị trí và kích thước phù hợp chắc chắn sẽ làm tăng cơ hôi thành công cho các nhà đầu tư có ý định đổ tiền vào phân khúc mua – cho thuê lại này.

Đối với những nhà đầu tư phải đi vay thế chấp để đầu tư, các khoản thu nhập từ việc cho thuê hiện tại có thể không bù đắp được việc trả nợ nhưng với những khoản thu nhập liên tục đều đặn từ việc cho thuê trên một thị trường tăng trưởng như vậy kết hợp với những tiềm năng tăng giá BĐS cũng như giá cho thuê trong tương lai thì việc xem xét các quyết định đầu tư tại thị trường BĐS Bangkok vẫn vô cùng đáng giá.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top