Aa

Thị trường BĐS Châu Á Thái Bình Dương tăng thứ hạng minh bạch

Chủ Nhật, 01/07/2018 - 14:40

Các thị trường trưởng thành Châu Á Thái Bình Dương đã có những bứt phá nhờ tăng sử dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản. Chính điều này đã cải thiện chỉ số minh bạch của thị trường bất động sản.

Báo cáo mới nhất của JLL chỉ ra các điểm đến đầu tư hàng đầu cho các nhà đầu tư bất động sản đều thuộc top những thị trường “siêu minh bạch”. Đó là Úc, New Zealand, Mỹ và Anh.

Tại châu Á, việc sử dụng công nghệ cao trong lĩnh vực bất động sản (3 mảng chính: thông tin, giao dịch, quản lý) đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Tất nhiên để đạt được mức độ phổ biến như thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu thì cần thêm thời gian. 

Và việc ứng dụng công nghệ mang lại rất nhiều lợi ích cho thị trường bất động sản, không chỉ giúp các thị trường vốn đã minh bạch, mà còn cải thiện tính minh bạch cho các thị trường "bán minh bạch" như Trung Quốc. Được biết, Trung Quốc là quốc gia thiếu hụt nguồn thông tin chính thống nhưng rất may là việc ứng dụng cộng nghệ bất động sản lại đang diễn ra rất sôi nổi tại đây.

Chính phủ Singapore cũng sẽ có những động thái thúc đẩy công nghệ bất động sản thông qua việc phát triển các dữ liệu mở và đi tiên phong trong ứng dụng chuỗi công nghệ.

Một yếu tố khác vô cùng quan trọng giúp Singapore và Hong Kong thăng hạng là minh bạch bền vững năm nay chính là nhờ áp dụng tiêu chuẩn sử dụng năng lượng hiệu quả, công bố công khai các báo cáo khí thải carbon và mức tiêu thụ năng lượng, hai thị trường này đã tăng trưởng bứt phá và cạnh tranh trực tiếp với Nhật Bản. Nhật Bản là quốc gia hiện đang dẫn đầu toàn cầu về minh bạch bền vững.

Trong khi đó, Tiến sĩ Megan Walters, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Châu Á Thái Bình Dương của JLL cho biết “Hầu hết các thị trường thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương đều có những cải thiện về chỉ số minh bạch kể từ năm 2016 so với bốn khu vực còn lại. Có thể kể đến là những thị trường Myanmar, Macau, Thái Lan, Ấn Độ và Hàn Quốc.”

Myanmar có chỉ số cải thiện cao nhất toàn cầu, tăng 15 hạng và tham gia vào nhóm “kém minh bạch”. Quốc gia này tiếp tục mở cửa kinh tế khi ngày càng nhiều nhà đầu tư mong muốn dịch chuyển sang các thị trường thông minh hơn.

Lần đầu tiên, Hàn Quốc lọt vào nhóm "minh bạch", với hàng loạt những nỗ lực đầu tư cải thiện về bảo mật dữ liệu và tham vọng cho một hệ thống kiểm soát khí thải carbon mới.

Hoặc như, Chính phủ Ấn Độ đã có những thay đổi hữu ích cho minh bạch thị trường và chống tham nhũng. Luật Điều tiết Bất động sản được thông qua vào năm 2016 và áp dụng vào năm 2017 là một điểm sáng của khu vực. Nhờ vào những chính sách hợp lý, Ấn Độ cùng Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan giữ vị trí cao trong nhóm các nước có chỉ số ‘bán minh bạch'.”

Còn tại Đông Nam Á, Thái Lan và Việt Nam đều là những thị trường tăng trưởng ấn tượng và giữ hạng cao trong nhóm “bán minh bạch’ và "kém minh bạch".

Những cải cách của Thái Lan được củng cố bởi việc thực thi hành lang pháp lý tốt hơn, giới thiệu hệ thống thuế bất động sản mới và công nghệ hóa việc đăng ký quyền sử dụng đất.

Macau cũng đã tập trung hơn vào việc phòng chống rửa tiền, do đó các nhà quản lý tài chính phải tăng cường giám sát tốt hơn.

Nhìn chung, theo giới chuyên gia, quy trình cải thiện tính minh bạch bền vững được thực hiện trên toàn khu vực. Hàn Quốc đã ra mắt một kế hoạch về hệ thống kiểm soát khí thải carbon. Trong khi đó, Việt Nam cũng đã thiết lập Hệ thống Chứng nhận Công trình Xanh cho từng hạng mục đầu tư cách đây vài năm và đang tiêu chuẩn hóa tính hiệu quả tối thiểu lượng năng lượng tiêu thụ cho tất cả các tòa nhà mới và các công trình công cộng lớn.

Chỉ số minh bạch thay đổi thúc đẩy Châu Á không ngừng thu hút đầu tư. Trong năm 2017, lượng giao dịch bất động sản thương mại tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương đạt kỷ lục 149 tỷ USD.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top