Dồn dập dự án ra mắt vào cuối năm
Những tháng cuối năm, thị trường bất động sản bước vào mùa cao điểm bán hàng với hàng loạt dự án của các ông lớn. Theo báo cáo SSI Research mới công bố, CTCP Vinhomes (Mã CK: VHM) đã chính thức ra mắt dự án The Crown giai đoạn 3 của Vinhomes Ocean Park. Theo đó, VHM có thể mở bán 1.000 căn hộ đầu tiên trong số 8.500 căn hộ thuộc phân khu thấp tầng của dự án Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown với giá bán từ 7,4 tỷ đồng đến 25 tỷ đồng mỗi căn.
Tiếp đến, Vinhomes cũng sẽ bàn giao khoảng 45% trong tổng số 12.600 căn tại dự án Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire và các sản phẩm tại dự án Ocean Park và Smart City vào nửa cuối năm nay. Theo Savills, Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City chiếm 66% nguồn cung mới và 55% số lượng căn bán bán được của toàn thị trường trong quý 3/2022.
Trước đó, vào ngày 22/7, Tập đoàn Hưng Thịnh đã ra mắt dự án Hanoi Melody Residences nằm trong trong khuôn viên khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai. Trong đợt mở bán lần đầu, giá nhà tại đây giao động từ 47-58 triệu đồng/m² tùy căn, tùy diện tích (đã bao gồm VAT). Theo bảng giá hiện tại, N04 đang có giá bình quân cao nhất dự án, giao động từ 50-58 triệu đồng/m².
Bên cạnh đó, báo cáo của Colliers Việt Nam mới đây chỉ ra, trong quý cuối năm 2022, thị trường bất động sản sẽ đón nguồn cung mới đến từ các chủ đầu tư Novaland, LDG Group, Centana, Bamboo Capital, Masterise Home... Cụ thể, dự án đóng góp nguồn cung lớn nhất là LDG Riverside (TP. Thủ Đức) với 2.000 căn. Tiếp đó là dự án Centana Điền Phúc Thành (TP. Thủ Đức) với 1.720 căn hộ. Thứ ba là dự án Stella Võ Văn Kiệt (quận Bình Tân) với 1.200 căn….
Cũng trong quý 4/2022, thị trường TP.HCM dự kiến đón thêm nguồn cung mới từ loạt dự án như D-Aqua (quận 8) của DHA với 652 căn; Salto Residence - Phase 2 (TP. Thủ Đức) của SCC với 483 căn; The Metropole - Giai đoạn 4 (TP. Thủ Đức) của Sơn Kim Land với 200 căn; De La Sol (quận 4) của Capitaland với 193 căn; King Crown Infinity - giai đoạn 3 (TP. Thủ Đức)…
Ở chiều ngược lại với các doanh nghiệp “mạnh dạn” bung hàng thời điểm này thì một số doanh nghiệp đang ở trạng thái chờ thêm tình hình thị trường. Chẳng hạn, dự định bung hàng dòng sản phẩm căn hộ tại khu đô thị Vạn Phúc City (TP. Thủ Đức) vào cuối năm nay, hiện Tập đoàn Vạn Phúc sẽ chờ thêm thị trường vào đầu năm sau, mới chính thức chào sân. Hay cùng khu vực, dự án Fiato Premier cũng chờ thêm tín hiệu của thị trường mới bung thị trường dòng căn hộ, shophouse tại dự án này.
Theo giới phân tích, việc nhiều chủ đầu tư bung hàng được xem là tín hiệu tích cực giúp cải thiện nguồn cung cho thị trường bất động sản vào hai tháng cuối năm. Tuy nhiên, sức cầu của năm liệu có tươi sáng hơn vẫn là ẩn số khó đoán khi thị trường vẫn đối mặt hàng loạt khó khăn như tiếp cận tín dụng ngân hàng, lãi suất cho vay tăng, giá nhà tăng cao và thiếu sản phẩm vừa túi tiền người mua ở thực.
Khách hàng quyết định thị trường
Những tháng cuối năm 2022, cả chủ đầu tư lẫn người mua nhà đều chung tâm trạng lo lắng, trong đó mối lo lớn nhất và ảnh hưởng đến thị trường nhiều nhất là khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Vì vậy, thị trường có thể sẽ tiếp tục tắc thanh khoản kéo dài nếu tín dụng còn siết chặt. Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư vẫn luôn hiện hữu, nhà đầu tư vẫn luôn tìm kiếm các sản phẩm phù hợp và xu hướng sẽ là các sản phẩm bền vững, đầu tư dài hơi hơn. Mặt khác, trước những thông tin diễn biến thời gian qua thì về mặt tâm lý nói chung, các nhà đầu tư vẫn đang quan sát, nghe ngóng nhiều hơn. Nếu có lựa chọn sản phẩm thì ưu tiên hàng đầu là uy tín chủ đầu tư, năng lực tổ chức vận hành dự án…
Ông Nguyễn Chí Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc chia sẻ, sau 3 năm quen với việc thị trường phát triển như vũ bão, đây sẽ là thời điểm cần có định nghĩa mới cho thị trường bất động sản. Đơn cử như thông qua diễn biến thị trường Hà Nội, một trong những thị trưởng nhạy cảm nhất, phản ứng mạnh nhất và nhanh nhất so với tất cả các thị trường có thể thấy, khách hàng sẽ là người quyết định thị trường chứ không phải bất cứ thông tin nào.
“Thị trường bất động sản sẽ thanh lọc những khách hàng ra quyết định dựa trên cảm tính, sử dụng dòng tiền vay mượn; chọn ra những khách hàng thực đầy trình độ, kiến thức, hiểu biết về thị trường bất động sản; những nhà môi giới chuyên nghiệp, có nội lực, tích lũy, có tầm nhìn bền vững và chỉ số tín nhiệm cao. Những chủ đầu tư mới 3 tốt: sản phẩm tốt, pháp lý tốt và giá tốt, mới có ghế trong “sân chơi” này”, ông Nghĩa nói.
Phân tích cụ thể hơn, ông Nguyễn Đức Thêm, Quản lý Cấp cao, Bộ phận Kinh doanh Nhà ở, Savills Hà Nội, cho biết hầu hết các giao dịch bất động sản trong thời gian vừa qua phần lớn đến từ phục vụ nhu cầu để ở. Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng có xu hướng ưu tiên chất lượng cuộc sống hay các yếu tố về cảnh quan môi trường. Các dự án được đầu tư bài bản và chuyên nghiệp bởi chủ đầu tư giàu kinh nghiệm vẫn luôn tạo được sức hút trên thị trường. Khi tiếp cận các sản phẩm này, người mua nhà và giới đầu tư sẽ phân tích kỹ lưỡng về khả năng chi trả sao cho không bị quá áp lực về dòng tiền.
Theo chia sẻ từ vị chuyên gia Savills, sức mua các sản phẩm nhà ở khó đạt được sự mạnh mẽ như trước. Bởi thu nhập bình quân của người dân chưa bắt kịp với mức độ tăng giá của bất động sản. Người mua nhà có nhu cầu thực sẽ gặp khó khăn chi trả nếu sở hữu nguồn tài chính cá nhân hạn hẹp. Đối với những nhà đầu tư có sẵn dòng tiền nhàn rỗi, họ vẫn tìm đến những dự án có chất lượng xây dựng và vận hành tốt. Mặt khác, nhóm đối tượng sử dụng đòn bẩy tài chính đang gặp nhiều khó khăn hơn khi chính sách hỗ trợ cho vay đang được kiểm soát chặt chẽ. Tất cả những yếu tố này sẽ tác động đến tâm lý và nhu cầu bất động sản của người dân. Do đó, giai đoạn cuối năm, nguồn cầu bất động sản nói chung, nhà ở nói riêng vẫn đang là “ẩn số” trên thị trường bất động sản./.