Aa

Thị trường BĐS “tháng cô hồn”: Đìu hiu “vùng đất nóng”

Chủ Nhật, 10/09/2017 - 20:01

Đầu năm 2017, thị trường BĐS TP.HCM bất ngờ đảo chiều tăng giá. Trước mức lợi nhuận khủng từ việc đầu tư, đã thu hút không ít người tham gia. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng nay, nhiều khu vực đột ngột trầm lắng, mãi lực giảm mạnh.

Giảm sốt nhưng giá vẫn cao

Phân khúc đất nền được giới chuyên gia đánh giá có sức hút lớn cũng không ngoại lệ. Báo cáo về thị trường của nhiều công ty cũng cho thấy, tính thanh khoản và khả năng sinh lời cao trong phân khúc đất nền đã có dấu hiệu chững lại.

Khu đất nền có giá trên trời ở tuyến đường Lò Lu, quận 9.

Khu đất nền có giá cao ở tuyến đường Lò Lu, quận 9.

“Khách hàng không còn đổ xô đi mua hàng như cách đây vài tháng. Mãi lực giảm, hàng bán chậm nhưng giá không biến động mạnh. Chỉ một số ít nhà đầu tư do kẹt vốn đăng ký bán lại cần thanh khoản nhanh nên chấp nhận giảm ít…”, một nhân viên bán hàng tại một khu phân lô trên trục đường Nguyễn Xiển, Phường Long Bình, quận 9 nói vậy.

Theo ghi nhận của Reatimes, các dự án phân lô trên trục đường này gần như không có khách. Mỗi khu phân lô chỉ lèo tèo vài nhân viên bán hàng, nhưng giá sản phẩm gần như không thay đổi nhiều so với thời kỳ nóng sốt. Mức giá lô đất mặt tiền vẫn vào khoảng 25-28 triệu đồng/m2. Mặt tiền đường Lò Lu, phường Trường Thạnh, quận 9 vẫn được chào bán với giá 30-33 triệu đồng/m2.

Theo lời nhân viên bán hàng, lượng khách giảm là do tâm lý sợ thi trường đóng băng, nên ít người giao dịch. Tuy nhiên, những khu vực có hạ tầng đang phát triển mạnh, kết nối tốt với hạ tầng liên khu vực vẫn luôn có giá tốt.

Gia đất Củ Chi đang có dấu hiệu chững lại.

Giá đất Củ Chi đang có dấu hiệu chững lại.

Tương tự, tại tuyến đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức, giá cũng khá cao dù gần đây đang "hạ sốt".

Anh Phú, một "cò" đất cho biết: “Giá đất nơi đây vẫn còn cao lắm, ngoài mặt tiền thì khoảng 3 tỷ, còn vào sâu trong hẻm cũng phải 1,5 tỷ mới mua được, gần đây là hạ rồi nên cũng ít khách chứ lúc tháng 3, người ta đổ xô xuống đây hỏi mua nhiều lắm”.

Bầm dập tin vịt

Thị trường BĐS Củ Chi sau những thông tin về các siêu dự án, đầu tư hạ tầng giao thông được tung ra tràn lan, khiến “vùng đất thép” nóng đến mức "tan chảy". Giá BĐS tăng theo từng ngày.

Thông tin “đại gia” địa ốc sẽ phát triển một siêu dự án BĐS lớn, cùng với đó là thông tin TP.HCM sẽ mở rộng quốc lộ 22, biến nơi đây thành vùng du lịch của thành phố. Giới đầu tư đã nhanh chân về, tranh nhau thu gom đất, phân lô bán nền, đẩy giá đất tăng lên… trời.

Tương tự, khu vực Cần Giờ, lâu nay chỉ tồn tại thị trường đất nông - ngư nghiệp bỗng chốc sốt đất nền. Hàng loạt khu đất phân lô được bày ra bán đắt như tôm tươi chỉ vì thông tin TP sẽ xây dựng cầu Bình Khánh, biến Cần Giờ thành khu du lịch biển hàng đầu.

Thuy nhiên, chỉ đến khi cơ quan chức năng lên tiếng đó là thông tin không đúng sự thật, mọi người mới ngã ngửa, giá đất theo đó cũng đi xuống.

Theo quan sát, giá BĐS tại các khu vực nóng nhờ tin… vịt đang có dấu hiệu chững lại và đi xuống khá nhanh. Dọc theo tuyến đường Hà Duy Phiên, Củ Chi, theo chị Hoa, chủ bán nước giải khát kiêm "cò" đất cho hay: “Lúc trước giá cao lắm, vừa qua Tết tự nhiên giá tăng chóng mặt, nhiều người ở trung tâm thành phố xuống mua lắm. Nhưng gần đây, giá chựng lại rồi nhưng so với trước tết vẫn khá cao”.

Theo chị Hoa, giá trước tết là 2,5 triệu đồng/m2 không ai mua, nhưng khoảng thời gian từ tháng 3 thì giá đẩy lên 4 triệu, 5 triệu đồng/m2 thì người ta tấp nập tới mua.

Cô Bảy Hằng, một người dân, gần cầu An Hạ, nhận xét: “Từ khi có thông tin sẽ phát triển Củ Chi, giá đất ở đây tăng thấy mạnh, muốn mua được đất cất nhà phải tiền tỉ mới mua nổi. Chúng tôi sống ở đây lâu rồi, nhà cửa có sẵn chứ cũng không có tiền mua. Chẳng hiểu sao dạo này thấy giá xuống nhiều nhưng chỉ thấy người bán còn người mua ít lắm”.

Mặc dù thị trường BĐS đang trong giai đoạn trầm lắng, nhưng theo nhiều chuyên gia, tiềm năng của phân khúc đất nền vùng ven vẫn còn khá lớn, do thực tế nhu cầu đầu tư và sở hữu đất nền của người dân còn cao.

Nhiều ý kiến cho rằng, thời gian sắp tới, giá đất nền vùng ven vẫn là “điểm nóng” được các nhà đầu tư săn đón. Đặc biệt những khu vực như Thủ Đức, quận 9, Cần Giờ… giá đất sẽ tiếp tục tăng.

Nguyên nhân theo các chuyên gia này là do yếu tố hạ tầng và hệ thống dịch vụ phát triển khá hoàn chỉnh. Hơn nữa, những khu vực này đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều doanh nghiệp đầu tư và lao động khắp nơi đổ về sinh sống.

Gần đây, thông tin Chính phủ chuẩn bị đầu tư 700 ngàn tỷ vào nền kinh tế, giảm lãi suất điều hành 0,25% và lãi suất huy động của 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam luôn giữ ở mức thấp. Đây là cơ hội của nhiều nhà đầu tư và sẽ giúp thị trường trỗi dậy mạnh mẽ./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top