Aa

Thị trường Condotel ảm đạm vì vướng mắc hành lang pháp lý?

Thứ Ba, 14/08/2018 - 02:00

“Condotel là loại hình mới, phát triển nhanh và đa dạng ở Việt Nam. Nhưng thời gian qua loại hình này đang tồn tại nhiều vấn đề gây khó khăn cho cả chủ đầu tư, các nhà đầu tư và nhà quản lý. Trong đó, vấn đề nổi cộm hiện nay đối với loại hình này là tính pháp lý”, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết.

Chững lại sau cơn sốt

Trong nhiều báo cáo liên quan đến thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng của các đơn vị nghiên cứu cũng cho thấy xu hướng chững lại của thị trường này sau một thời gian tạo "cơn sốt.

Hiện nay cả nước có hàng trăm dự án với hàng ngàn căn hộ thuộc loại hình Condotel này. Tại Khánh Hòa: Dự án Condotel The Arena Cam Ranh Bãi Dài, Dự án Condotel Scenia Bay, Dự án Condotel Tropicana,  Dự án Condotel Beau Rivage Nha Trang,…Tại Đà Nẵng: Condotel Mường Thanh Đà Nẵng, dự án Condotel A La Carte,  Dự án Vinpearl Riverfront Condotel Ngô Quyền,… Tại Phú Quốc: Dự án Residences Phu Quoc Emerald Bay do Sun Group làm chủ đầu tư,  Dự án Condotel Grand World Phú Quốc do LDG Group làm chủ đầu tư, Dự án Condotel Sonasea Phú Quốc, …

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường DKRA Việt Nam trong quý II/2018, phân khúc bất động sản condotel đang rơi vào tình trạng nguồn cung dư thừa trong khi sức tiêu thụ vô cùng ảm đạm. Đứng đầu bảng về tỉ lệ tồn kho là TP. Đà Nẵng chỉ có 9% nguồn cung được giao dịch thành công (tồn kho đến 91%). Thị trường condotel Bình Định, Khánh Hòa cũng rơi vào tình cảnh  tỉ lệ hấp thụ căn hộ condotel chỉ dao động từ khoảng 22 - 26%. Còn tại Phú Quốc (Kiên Giang) và Bà Rịa - Vũng Tàu thanh khoản khả quan nhất nhưng mức hấp thụ cũng chỉ dừng ở ngưỡng 39 - 40% (tồn kho khoảng 60 - 61%).

Vướng mắc về pháp lý

Hiện nay tại các tỉnh, thành phố chưa thống nhất để Condotel là loại hình nhà ở hay kinh doanh. Nếu để là nhà ở thì sẽ cấp quyền sở hữu dài hạn còn là kinh doanh thì có thời hạn ngắn hơn. Các cơ quan chính quyền không biết dựa vào quy định điều nào để cấp “sổ đỏ” cho condotel. Hiện nhiều địa phương đã cho tạm dừng cấp phép căn hộ Condotel vì sợ tranh chấp do cơ sở pháp lý của loại hình bất động sản nghỉ dưỡng này chưa có quy định rõ ràng.

Loại hình Condotel liệu có phát triển như kỳ vọng?

Loại hình Condotel liệu có phát triển như kỳ vọng?

Tại Diễn đàn Bất động sản du lịch biển vừa được tổ chức, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã chỉ ra một số bất cập của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay: “Trên thị trường bất động sản, hiện tình trạng tại các dự án chung cư xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và người sở hữu rất căng thẳng về bảo trì, không gian sở hữu. Condotel cũng gần giống mô hình nhà chung cư khi có nhiều chủ sở hữu và thuê đơn vị quản lý, vận hành chung nên cần có quy định như vậy”, ông Hà dẫn chứng. Việc bảo trì các căn hộ condotel thế nào, quản lý ra sao, mô hình chia sẻ lợi nhuận, hợp đồng mua bán, ủy quyền... đều chưa có quy định của Nhà nước. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư cần có quy định, sự hướng dẫn của cơ quan quản lý.

Cũng tại diễn đàn, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Condotel là loại hình mới, phát triển nhanh và đa dạng ở Việt Nam. Nhưng thời gian qua loại hình này đang tồn tại nhiều vấn đề gây khó khăn cho cả chủ đầu tư, các nhà đầu tư và nhà quản lý. Trong đó, vấn đề nổi cộm hiện nay đối với loại hình này là tính pháp lý. Đến thời điểm này cần phải thống nhất và không cần bàn cãi việc “Condotel không phải là nhà ở”. Theo đó, đây là loại hình bất động sản du lịch nhưng nó lại có một phần lưu trú nên dẫn đến vấn đề thiếu vắng một số cơ sở pháp lý. Đó chính là lý do vì sao vừa qua có một số tranh chấp giữa chủ đầu tư với người mua, cùng với đó phát sinh một số thắc mắc của chủ đầu tư đối với cơ quan quản lý như việc cấp sổ đỏ, sổ hồng.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang tập trung nghiên cứu để có những hướng dẫn cụ thể. "Trong thời gian từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019 sẽ ban hành văn bản pháp lý để có cơ sở quản lý Condotel. Hiện, một số địa phương đã tạm dừng chấp thuận dự án Condotel, lý do không phải không cho phép mà để tránh những tranh chấp", ông Khởi nói.

 

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top