Aa

Thị trường khách sạn Hà Nội nhộn nhịp đón "làn sóng" đầu tư mới

Thứ Bảy, 15/07/2017 - 21:00

Nguồn cung khách sạn phục vụ khách doanh nghiệp và du lịch tại thị trường Hà Nội sẽ được nhà đầu tư quan tâm trong thời gian ngắn nữa. Từ 2017 – 2020, Hà Nội dự kiến sẽ có thêm khoảng 12 dự án khách sạn với khoảng 3.000 phòng thuộc phân khúc cao cấp.

Hạ tầng tạo điều kiện cho du lịch phát triển

Tại Hà Nội, số khách du lịch quốc tế đạt kỷ lục 4 triệu vào năm 2016, tăng 21% so với năm trước.
Trong khi đó, với Chiến lược Phát triển Giao thông vận tải đến năm 2020, hạ tầng giao thông Hà Nội sẽ dần hoàn thiện. Theo đó, 2.000 km đường cao tốc, bao gồm cả đường cao tốc Bắc - Nam nối từ TP.HCM và Hà Nội dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng ba năm. Hơn nữa, việc xây dựng nhiều cầu vượt ở cả Hà Nội và TP.HCM sẽ tiếp tục thúc đẩy lượng xe lưu thông trên đường.

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Airlines là hãng hàng không thứ hai trên thế giới vận hành bằng cả hai loại máy bay Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350-900. Trong khi đó, VietJet Air là đơn vị có công trong việc chuyển đổi bối cảnh thị trường máy bay giá rẻ tại Việt Nam. Doanh nghiệp này hoạt động cả trong và ngoài nước với mục tiêu vận hành 200 máy bay vào năm 2023.

Về đường hàng không, với kế hoạch mở rộng đang được tiến hành, sân bay "Nội Bài 2" tại Hà Nội có thể đón nhận khoảng 35 triệu hành khách mỗi năm đến năm 2030 và có thể lên đến 50 triệu người.

Việc mở đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào năm 2014 đã cải thiện đáng kể việc kết nối và thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Lào Cai. Theo Công ty tư vấn BĐS nước ngoài tại Việt Nam – JLL, con đường này là một phần của hành lang vận tải Côn Minh - Hải Phòng nối liền Việt Nam với Trung Quốc.

Không chỉ vậy, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được hoàn thành vài năm gần đây cũng góp phần giảm bớt thời gian di chuyển giữa thủ đô và thành phố cảng từ 2,5 giờ xuống còn 1,5 giờ. Các đường cao tốc khác đã và đang được xây dựng sẽ kết nối trực tiếp các khu công nghiệp lớn của khu vực miền Bắc như Bắc Ninh và Thái Nguyên.

Những khoản đầu tư này sẽ tiếp tục giúp làm phát triển cảnh quan công nghiệp và tiềm năng của miền Bắc Việt Nam, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch đường bộ đối với khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam.

Nhu cầu khách sạn cho doanh nghiệp tăng cao 

Trái với TP.HCM, tại Hà Nội không nhiều khách sạn cao cấp và sang trọng. Đa số các khách sạn nội địa phục vụ cho các tầng lớp trung lưu ngân sách vừa phải, đặc biệt là khu phố cổ nổi tiếng được chi phối bởi các phòng nghỉ giá rẻ và du khách ba lô.

Trong khi đó, nhu cầu khách doanh nghiệp tại Hà Nội và các khu vực lân cận đang tăng cao. Samsung là doanh nghiệp chính về nhu cầu phòng khách sạn tại khu vực Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh. 

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp có Vốn đầu tư Nước ngoài của Việt Nam, Samsung đã đầu tư 14,5 tỷ USD vào Việt Nam, tương đương với 10% tổng vốn đầu tư nước ngoài của quốc gia trong ba thập kỷ qua. Tuy sự phụ thuộc vào Samsung cùng một số khách doanh nghiệp khác tạo ra đến 80% tổng phòng bán được cho chủ khách sạn. 

Nhưng để phát triển bền vững, việc đa dạng hóa nguồn phòng vào ban đêm sẽ là chìa khóa cho họ khi thị trường tiếp tục trưởng thành. Theo đó, nguồn cung khách sạn phục vụ khách doanh nghiệp và du lịch tại thị trường Hà Nội sẽ được nhà đầu tư quan tâm trong thời gian ngắn nữa.

“Chính quyền địa phương gần đây đã kêu gọi các nhà đầu tư tiềm năng tập trung phát triển thêm các khu du lịch hiện tại của Hồ Tây và Sông Hồng ở Hà Nội, sau kế hoạch thành lập khu công nghiệp sinh thái tại huyện Đông Anh.

Dự kiến khoảng 3.000 phòng tại 12 khách sạn sẽ mở tại Hà Nội, với hầu hết nguồn cung mới này trong phân khúc cao cấp sẽ hỗ trợ nhu cầu khách doanh nghiệp ngày càng tăng” JLL nhận định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top