Aa

Thông tin mới nhất về vị trí dự kiến xây sân bay quốc tế 720ha tại tỉnh Ninh Bình

Thứ Năm, 16/10/2025 - 11:45

Dự án sân bay quốc tế tại tỉnh Ninh Bình đang được địa phương nghiên cứu hướng đến một công trình hàng không có thể đón 4,5 triệu lượt khách vào năm 2030.

UBND tỉnh Ninh Bình vừa tổ chức hội nghị nghe báo cáo Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình. Đây được xem là một trong những dự án chiến lược, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, cũng như củng cố quốc phòng - an ninh vùng Nam Đồng bằng sông Hồng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Quang Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh quyết tâm cao nhất của địa phương trong việc sớm hoàn thiện quy hoạch và xây dựng sân bay Ninh Bình, bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch chung tỉnh Ninh Bình và Quy hoạch Cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thông tin mới nhất về vị trí dự kiến xây sân bay quốc tế 720ha tại tỉnh Ninh Bình- Ảnh 1.

Tỉnh Ninh Bình đang nghiên cứu xây dựng sân bay. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, hiện có 3 vị trí được đề xuất để nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Ninh Bình. Trong đó, hai vị trí nằm trên địa bàn phường Liêm Tuyền, xã Bình Lục và xã Bình Mỹ, còn vị trí thứ ba thuộc khu vực xã Bình Sơn, xã Tân Minh và xã Thanh Bình. Tuy nhiên, UBND tỉnh chưa chốt vị trí cụ thể, đồng thời yêu cầu mở rộng phạm vi nghiên cứu để chọn được phương án tối ưu nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn so sánh, phân tích sâu giữa các vị trí về điều kiện địa hình, khả năng kết nối hạ tầng, vùng hấp dẫn, không gian phát triển đô thị dài hạn và mức độ thuận lợi khi tiếp cận vùng Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, cần tham vấn ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương để bảo đảm tính đồng bộ, khả thi trong giai đoạn triển khai.

Theo đề án, Cảng hàng không Ninh Bình có tổng mức đầu tư dự kiến gần 15.000 tỷ đồng, đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), có khả năng khai thác các loại máy bay cỡ lớn như Boeing 787, 777 hoặc Airbus A350. Dự án dự kiến quy hoạch trên khoảng 720ha đất, với công suất thiết kế 10 triệu hành khách/năm vào năm 2050, giai đoạn đầu đến năm 2030 đạt khoảng 4,5 triệu hành khách/năm.

Thông tin mới nhất về vị trí dự kiến xây sân bay quốc tế 720ha tại tỉnh Ninh Bình- Ảnh 2.

Khu vực dự kiến hình thành Cảng hàng không Ninh Bình với khoảng cách đến các cảng hàng không hiện tại ở nước ta hiện nay. Ảnh: Chụp màn hình đề án

Vùng hấp dẫn của sân bay được xác định bao gồm: Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam (khu vực Ninh Bình mới), cùng các vùng giáp ranh như phía Nam Hà Nội, một phần Hòa Bình, Bắc Thanh Hóa, Hưng Yên và Thái Bình. Theo tính toán sơ bộ, khu vực xây dựng cảng có vị trí kết nối thuận lợi cách ga Phủ Lý 5km, ga Nam Định 17km, ga Ninh Bình 43km, đồng thời nằm trong bán kính 80-85km so với các sân bay Nội Bài, Cát Bi, Gia Bình và Thọ Xuân.

Công tác giải phóng mặt bằng dự kiến ảnh hưởng tới hơn 1.000 hộ dân, 15 nghĩa trang, 2 cơ sở tôn giáo và 4 trường học.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn bổ sung đầy đủ các căn cứ pháp lý, chính trị và chuyên môn, đồng thời phân tích rõ tính khả thi của dự án, cập nhật thêm dữ liệu về thu hút đầu tư tại các khu kinh tế - công nghiệp và các yếu tố liên quan đến quốc phòng, môi trường, cảnh quan, tín ngưỡng.

Lãnh đạo tỉnh cũng nhấn mạnh, Cảng hàng không Ninh Bình không chỉ phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương mà còn đóng vai trò kết nối, thúc đẩy tăng trưởng cho toàn vùng Nam đồng bằng sông Hồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đa phương thức gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không.

UBND tỉnh giao các Sở, ngành phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, khẩn trương hoàn thiện, điều chỉnh và báo cáo UBND tỉnh để trình Thường trực Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về quan điểm xây dựng Cảng hàng không Ninh Bình.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top