Aa

Thủ tướng Chính phủ lưu ý Hà Nội quyết liệt xử lý sai phạm trong quản lý đất đai

Thứ Sáu, 23/11/2018 - 05:01

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chuyển lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khen ngợi Hà Nội về 9 vấn đề, tạo chuyển biến mạnh so với đầu nhiệm kỳ, nhưng “Thủ tướng và người dân cả nước mong đợi nhiều hơn ở Thành phố”, nhiều nội dung cần được quan tâm hơn nữa.

Chiều 22/11, Tổ công tác của Thủ tướng do Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã làm việc với UBND Thành phố Hà Nội về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.
 
Đây là buổi kiểm tra thứ 59 của Tổ công tác kể từ khi được thành lập, là lần thứ hai kiểm tra tại UBND Thành phố Hà Nội. Đáng lưu ý, Hà Nội là địa phương đầu tiên được kiểm tra tổ chức hội nghị trực tuyến để tất cả các quận, huyện, phường, xã cùng tham gia buổi kiểm tra.
 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ Công tác Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ Công tác Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP. Hà Nội.

Duy trì tốt hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị

Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, UBND TP. Hà Nội cho biết, trên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi, Hà Nội đã nhận được 2.594 văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tập thể lãnh đạo UBND thành phố, trực tiếp là Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo triển khai 100% các nhiệm vụ được giao với tinh thần sâu sát, quyết liệt theo phương châm "5 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả), "một việc - một đầu mối xuyên suốt. Đến nay đã hoàn thành 1.980 nhiệm vụ (bằng 76,3%); đang triển khai 614 nhiệm vụ, trong đó nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành là 7 nhiệm vụ.

Tăng trưởng kinh tế đạt khá, GRDP tăng 8,56% (cách tính mới là 7,37%) và duy trì năm sau tăng cao hơn năm trước. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 6,5 tỷ USD, lần đầu tiên dẫn đầu cả nước sau 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài. Môi trường đầu tư, kinh doanh, các chỉ số PCI, PAR Index được cải thiện rõ nét. Công tác quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị được tăng cường; hạ tầng khung được quan tâm đầu tư; quản lý trật tự xây dựng đã có chuyển biến tích cực, trật tự, an toàn giao thông được bảo đảm.

Bên cạnh đó, Hà Nội đã duy tu, duy trì tốt hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, cơ bản hoàn thành chỉ tiêu trồng 1 triệu cây xanh, về đích sớm 2 năm mục tiêu chương trình; xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh; văn hóa, xã hội phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm; chất lượng cuộc sống của nhân dân từng bước được nâng cao.

Trong lĩnh vực cải cách hành chính, năm 2018, thành phố thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với 61 thủ tục, tỷ lệ đơn giản hóa đạt trên 23,3%. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 6/2/2017 của Chính phủ, thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai những nhiệm vụ, giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; ban hành quy định liên thông trong lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình điện trung áp; cấp phiếu lý lịch tư pháp - cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài...

UBND thành phố đánh giá, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính đã tiết giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân, (dự kiến chi phí tiết giảm cho tổ chức, cá nhân khoảng 43 tỷ đồng/năm).

Cần quyết liệt xử lý các sai phạm trong quản lý đất đai

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, Thủ tướng lưu ý, nhắc nhở Hà Nội tăng cường kỷ cương trong việc thực thi công vụ, quyết liệt xử lý các sai phạm trong quản lý đất đai. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến môi trường, cháy nổ...

Thủ tướng cũng đề nghị Hà Nội tiếp tục cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. “Chúng tôi đã thăm trung tâm hành chính công của quận Hoàn Kiếm và thấy việc triển khai cũng đã hiệu quả. Tuy nhiên, người dân và doanh nghiệp vẫn mong muốn cao hơn, làm sao xét duyệt hồ sơ và quyết định hồ sơ, trả hồ sơ trên nền điện tử nhanh hơn”, ông Dũng nói và nhấn mạnh việc cải cách hiệu quả công việc này sẽ góp phần chống tham nhũng vặt trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Trong công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch, Thủ tướng lưu ý Hà Nội cần quan tâm đến sự đồng bộ, quan tâm đến đô thị hóa, nhất là những khu vực sau khi được mở rộng. Tính toán tỷ lệ dân cư trong nội đô và ngoại đô cho phù hợp. Thành phố cũng cần quan tâm hướng đến xây dựng giao thông thông minh.

Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội cần đặc biệt quan tâm đến tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn ở các DNNN.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top