Aa

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT

Thứ Năm, 13/07/2023 - 12:46

Sáng 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT chủ trì họp phiên thứ 6 của Ban Chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành GTVT.

Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Dự phiên họp có các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố; đại diện các tập đoàn kinh tế Nhà nước; đơn vị tư vấn, nhà thầu, giám sát...

Trước đó, ngày 8/7, tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị làm việc với lãnh đạo 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL và các bộ, ngành về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án cao tốc và triển khai các dự án ODA trong vùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 đã nêu rõ yêu cầu ưu tiên hơn cho thúc đẩy tăng trưởng, tập trung thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng gồm đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát được kiểm soát và giảm dần, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm.

Trong đó, đầu tư bao gồm đầu tư công, đầu tư tư, đầu tư nước ngoài, với tinh thần đẩy mạnh giải ngân đầu tư công để dẫn dắt và kích hoạt mọi nguồn vốn ngoài Nhà nước, từ đó tạo công ăn, việc làm, sinh kế cho người dân, tạo không gian, động lực phát triển mới, thúc đẩy tăng trưởng, giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam.

Nguồn vốn cho giao thông vận tải chiếm tỉ lệ lớn trong tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2023 (riêng vốn Trung ương khoảng 711.000 tỷ đồng và sẽ tiếp tục được cân đối, bố trí, bổ sung thời gian tới), Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương cần phát huy tinh thần trách nhiệm, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, tự lực, tự cường, "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể", "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm" để triển khai các công việc.

Cuối năm 2023, cả nước sẽ có 1.852 km cao tốc

Theo báo cáo của Bộ GTVT, sau cuộc họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo vào ngày 4/4/2023, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có nhiều chỉ đạo, điều hành tại các cuộc họp chuyên đề; trực tiếp kiểm tra hiện trường các dự án, kịp thời ban hành các văn bản, chỉ thị, công điện tháo gỡ các khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt về giải phóng mặt bằng (GPMB) và cung cấp vật liệu xây dựng (VLXD) cho dự án.

Nhờ đó, các cấp chính quyền địa phương đã thay đổi rất lớn trong tư duy, đổi mới cách làm, xác định việc hoàn thành công tác GPMB các dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng; đã thành lập Ban Chỉ đạo, một số địa phương đã thành lập tổ công tác đặc biệt để trực tiếp chỉ đạo; cấp ủy, chính quyền các cấp đã vào cuộc, quyết liệt triển khai công tác GPMB, xây dựng các khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật cơ bản đáp ứng tiến độ; đã phối hợp với các chủ đầu tư trong triển khai các thủ tục liên quan đến mỏ VLXD; tăng cường kiểm tra hiện trường để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn; đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án (cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng, Đồng Đăng-Trà Lĩnh, Hòa Bình-Mộc Châu).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm trình bày báo cáo tại phiên họp - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Bộ KH&ĐT đã phối hợp với các cơ quan chủ quản hoàn thành thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư/điều chỉnh thời gian thực hiện các dự án trọng điểm (dự án Tuyên Quang-Phú Thọ, Bến Lức-Long Thành, Đồng Đăng-Trà Lĩnh, đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội).

Bộ Tài chính đã phối hợp với các chủ đầu tư giải quyết các thủ tục về nguồn vốn, đặc biệt cho dự án sử dụng vốn vay ODA (Cao tốc Bến Lức-Long Thành, đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên).

Bộ TN&MT đã phối hợp với Bộ GTVT xử lý các vướng mắc liên quan đến nguồn vật liệu đắp cho các dự án; báo cáo Chính phủ về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Bộ Công Thương đã đề nghị các đơn vị phân phối chú trọng, quan tâm đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho các công trình dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT; đã yêu cầu EVN phối hợp với các địa phương để di dời các công trình thuộc phạm vi quản lý đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng.

Bộ Xây dựng đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức xây dựng, giá xây dựng công trình, chỉ số giá xây dựng; đã giao cho cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác khảo sát, công bố giá VLXD, xác định và công bố chỉ số giá xây dựng, đảm bảo kịp thời, phù hợp với diễn biến giá thị trường; chỉ đạo Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu phối hợp cùng Bộ GTVT trong kiểm tra, nghiệm thu các dự án hoàn thành.

Bộ NN&PTNT đã phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát, tổng hợp diện tích rừng cần chuyển đổi của dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các Chủ đầu tư trong việc GPMB các khu đất quốc phòng bị ảnh hưởng bởi dự án; đặc biệt đã phối hợp với TPHCM để hoàn thành bàn giao mặt bằng cho dự án nhà ga T3 Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Bàn giao 87% mặt bằng cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2

Về kết quả triển khai, 12 địa phương có dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua đã bàn giao mặt bằng 624,34/721,2 km (87%); đã hoàn thành 38 khu tái định cư, đang xây dựng 106 khu. Các địa phương đã tổng hợp để trình HĐND tỉnh thông qua trong tháng 7/2023 chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, sử dụng đất các khu vực liên quan đến mỏ VLXD, để các nhà thầu triển khai khai thác vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2023

14 địa phương có 3 dự án cao tốc Đông-Tây và 2 đường vành đai đã triển khai GPMB đáp ứng tiến độ khởi công, trong đó một số địa phương triển khai tốt như Hà Nội, Đồng Nai, Hậu Giang và TPHCM đạt trên 85%; đang tích cực triển khai GPMB phần còn lại để hoàn thành trước 31/12/2023.

Tỉnh Đồng Nai đã bàn giao 4.860/4.946 ha (98%) diện tích của dự án Cảng hàng không Long Thành. TPHCM đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng để hoàn thành công tác GPMB dự án nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

12/14 địa phương (TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ và các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu) là cơ quan chủ quản 3 cao tốc trục Đông-Tây (cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng) và 2 đường vành đai (Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Vành đai 3 TPHCM) đã nỗ lực triển khai để khởi công các dự án trước ngày 30/6/2023 theo đúng yêu cầu của Chính phủ, nâng tổng số đường cao tốc khởi công từ đầu năm đến nay lên 1.332 km. Hiện cả nước đang triển khai thi công 1.693 km đường bộ cao tốc.

Các địa phương đã chủ động, phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thủ tục khai thác mỏ VLXD. Đến nay đã khai thác 9 mỏ, xác nhận bản đăng ký kế hoạch khai thác được 26 mỏ (đang triển khai các thủ tục về đất đai). Trong đó, một số địa phương như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Khánh Hòa, Quảng Ngãi đã thực hiện tốt việc xác nhận các thủ tục khai thác VLXD, tạo điều kiện để nhà thầu sớm khai thác.

Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Các tỉnh Bình Phước, Thái Bình và TPHCM đang khẩn trương tổ chức lập chủ trương đầu tư các dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công-tư (PPP) được giao làm cơ quan có thẩm quyền (với các dự án Cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành, Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng, TPHCM-Mộc Bài).

Các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Hòa Bình đã tích cực triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án đường bộ cao tốc được giao làm cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền, phấn đấu phê duyệt trong quý III/2023 (cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng, Đồng Đăng-Trà Lĩnh, Hòa Bình-Mộc Châu).

Hà Nội và TPHCM đã hoàn chỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đường sắt đô thị; đang triển khai thi công, phấn đấu khai thác 2 tuyến vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024 (đoạn trên cao tuyến Nhổn-ga Hà Nội; tuyến Bến Thành-Suối Tiên).

Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công "3 ca 4 kíp", khắc phục mọi khó khăn, đẩy nhanh tiến độ để đưa vào khai thác 4 dự án thành phần (cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, Nha Trang-Cam Lâm, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây) thuộc cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 với chiều dài 312 km trong quý II/2023, nâng tổng số đường cao tốc lên 1.729 km, tạo được hiệu ứng lớn, sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự phấn khởi của nhân dân; đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành 4 dự án cao tốc với tổng chiều dài 123 km, tăng tổng số đường cao tốc lên 1.852 km.

Với dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị huy động 219 mũi thi công cầu, hầm, 315 mũi thi công đường, 10.538 công nhân, kỹ sư, 4.724 máy móc, 310 tư vấn giám sát; tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để tổ chức thi công đồng loạt, cơ bản bảo đảm kế hoạch đặt ra; thường xuyên kiểm tra hiện trường, phối hợp với địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, triển khai các thủ tục về mỏ VLXD. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã tổ chức 2 tổ công tác với thành phần tham dự là các bộ liên quan tổ chức làm việc và kiểm tra tại các địa phương từ ngày 4-10/7/2023, qua đó đã nhận diện được nhiều vướng mắc trong triển khai để đề xuất tháo gỡ.

Bộ Cũng thẩm định, cho ý kiến tham gia với hồ sơ thiết kế, dự toán; cùng với các địa phương nỗ lực triển khai các công việc để khởi công dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng vào ngày 17 và 18/6/2023, đáp ứng tiến độ yêu cầu của Chính phủ.

Bộ đã phối hợp cùng Bộ TN&MT để hướng dẫn các địa phương về thủ tục khai thác mỏ VLXD, phân bổ vật liệu cát đắp cho các dự án khu vực ĐBSCL, từng bước tháo gỡ nút thắt lớn nhất đối với tiến độ triển khai các dự án.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hoàn thành điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bến Lức-Long Thành, bố trí nguồn vốn để thi công trở lại các gói thầu; chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai dự án Cảng hàng không Long Thành và nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất bám sát tiến độ yêu cầu, trong đó dự kiến khởi công 2 tuyến giao thông kết nối vào ngày 14/7/2023 và hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ trong tháng 8/2023; đã nỗ lực trong việc lựa chọn nhà thầu gói thầu nhà ga hành khách cảng hàng không Long Thành và dự kiến sẽ có kết quả trong tháng 7/2023.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top