Ngày 8/10/2022, tại cảng Chân Mây (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc), UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình Đê chắn sóng cảng Chân Mây - giai đoạn 2. Buổi lễ có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, đại diện Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Hàng hải Việt Nam cùng nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, bất động sản, logistics, hậu cần cảng biển... Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư các hãng tàu container cảng Chân Mây diễn ra vào sáng cùng ngày.
Xây thêm đê chắn sóng, thêm hai bến cảng
Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây - giai đoạn 2 do Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng Khu vực Khu kinh tế, công nghiệp (thuộc BQL Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế) làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 757 tỷ đồng; nhà thầu thi công xây dựng gồm liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô, Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ xây dựng Long Phụng. Theo thiết kế, công trình sẽ đầu tư nối tiếp đê chắn sóng giai đoạn 1 thêm 300m, nâng tổng số chiều dài đê hai giai đoạn là 750m; dự kiến 1.250 ngày sau ngày khởi công.
Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây - giai đoạn 2 được triển khai nhằm hoàn thiện quy mô đê chắn sóng cảng Chân Mây theo Quy hoạch chi tiết xây dựng cảng đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt năm 2010. Đây là công trình hạ tầng trọng điểm bảo vệ cho các cầu cảng, tăng thời gian khai thác hàng hoá, tăng năng lực cạnh tranh, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng cảng biển Khu bến Chân Mây nói riêng, cảng biển Thừa Thiên - Huế nói chung. Theo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, việc hoàn thiện đê chắn sóng cảng Chân Mây không những tăng năng lực khai thác hàng hoá, tăng năng lực cạnh tranh, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng cảng biển Khu bến Chân Mây nói riêng, cảng biển Thừa Thiên - Huế nói chung; còn góp phần thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Như Reatimes ngày 25/9/2021 đã thông tin, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg năm 2021, Cảng biển Thừa Thiên - Huế được xác định là cảng biển loại 1; trong đó khu bến Chân Mây gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, kết hợp tiếp nhận tàu khách quốc tế, phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và khu vực lân cận, kết hợp tiếp chuyển hàng cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Đông Bắc Vương Quốc Thái Lan; tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 70.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU hoặc lớn hơn, tàu khách quốc tế đến 225.000 GT, tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn.
Đến nay, khu bến Chân Mây đã được đầu tư xây dựng 3 cầu cảng với tổng chiều dài 910m, khả năng thông quan hàng hóa từ 5 - 6 triệu tấn/năm. Hiện nay, lượng hàng hoá qua cảng Chân Mây ngày càng tăng cao, dự kiến năm 2022 lượng hàng thông qua khoảng 4 - 4,5 triệu tấn. Việc khu bến Chân Mây được khai thác tàu container, cùng với tốc độ phục hồi kinh tế sau đại dịch, lượng hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh sẽ gia tăng; kết hợp với việc khai thác nguồn hàng từ Lào và Đông Bắc Thái Lan, dự báo đến năm 2030, lượng hàng hóa qua cảng Chân Mây khoảng 20 - 25 triệu tấn/năm.
Cũng sáng 8/10, nhân Hội nghị Xúc tiến đầu tư các hãng tàu container cảng Chân Mây với sự tham dự của 200 đại biểu, doanh nhiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Bến số 4 và số 5 cảng Chân Mây cho Công ty Cổ phần Hàng hải Vsico (tiền thân là Công ty Cổ phần Hàng hải và đầu tư Công nghiệp Vinashine thành lập năm 2007). Hồi tháng 8/2021, Vsico từng bày tỏ với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế muốn đầu tư cầu cảng container, cảng tổng hợp tại cảng Chân Mây. Đề xuất này được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế hoan nghênh và đánh giá cao.
Cảng Chân Mây cần nâng cao chất lượng, tạo lợi thế cạnh tranh
Theo thống kê cho thấy có khoảng 200.000 TEU đang đi ngang qua cảng Chân Mây ra/vào cảng Đà Nẵng từ các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và Lào. Khoảng cách tiết kiệm được khi sử dụng Chân Mây thay vì Đà Nẵng khoảng 70km bằng xe tải một chiều, tiết kiệm từ việc không phải di chuyển qua hệ thống hầm Hải Vân sẽ phải đặt lên hàng đầu. Ước tính tiết kiệm cho khách hàng khoảng 70 USD mỗi lượt khứ hồi. Hầu hết các doanh nghiệp đều rất ủng hộ và kỳ vọng cảng Chân Mây sớm triển khai dịch vụ container, mở line định tuyến để rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm thiểu chi phí logistics, tiết kiệm được thời gian, góp phần mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây cho biết, cảng Chân Mây với 760m cầu bến, độ sâu trước bến - 12,5m, đáp ứng được mọi điều kiện cần thiết tiếp nhận tàu container đến 2.600TEU. Cảng đã khẳng định được vị thế của mình trong lòng khách hàng, đại lý, hãng tàu trong nước cũng như quốc tế. Trong khoảng thời gian gần đây các hoạt động triển khai các dự án các khu công nghiệp tại tỉnh Thừa Thiên - Huế như Khu công nghiệp Phú Bài, Khu công nghiệp phía Bắc TP. Huế và Khu Kinh tế Chân Mây; tại Quảng Trị như Khu công nghiệp Nam Đông Hà, Khu công nghiệp Quán Ngang diễn ra khá sôi nổi. Sự hình thành các khu công nghiệp này sẽ tạo ra một lượng cầu rất lớn trong lĩnh vực vận tải biển. Đây thực sự là một trong những cơ hội tốt cho cảng Chân Mây đầu tư mở rộng tiếp nhận hàng khai thác hàng container.
Tham dự và phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư các hãng tàu container cảng Chân Mây do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức tại Khu du lịch Quốc tế Laguna Lăng Cô, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, cảng Chân Mây cần trở thành cảng trung chuyển quốc tế, theo đó phải thu hút được các hãng tàu trong Top 10; đồng thời nâng cao năng lực tiếp nhận hàng hoá thông qua đầu tư bến mới.
Doanh nghiệp đầu tư, khai thác cảng cần áp dụng phương thức quản trị doanh nghiệp, quản trị cảng biển tiên tiến; liên kết với các hãng tàu để mở rộng tập khách hàng; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh, kết nối khách hàng qua các kênh khác nhau, trong đó kênh chính quyền đóng vai trò hỗ trợ quan trọng.
“Tại sao cảng biển nước sâu Chân Mây có rất nhiều tiềm năng, nhưng vẫn chưa có hãng tàu nào quan tâm vào đầu tư mở tuyến tàu hàng container tại cảng Chân Mây”, ông Sang đặt vấn đề. Ông Sang đề nghị tỉnh Thừa Thiên - Huế phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, có các chủ trương, chính sách để khuyến khích, thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vào đầu tư.
Trong khi đó Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh việc đầu tư phát triển tuyến container và thu hút các hãng tàu đến làm hàng container tại cảng Chân Mây là chủ trương phù hợp với xu thế hiện nay và rất quan trọng không chỉ với tỉnh Thừa Thiên - Huế mà cả khu vực miền Trung. Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang lưu ý, hiện nay rất nhiều tỉnh, thành có chủ trương, chính sách để phát triển hàng hóa container, trung tâm logistics và đã thành công.
“Cảng Chân Mây cần tiếp tục kêu gọi đầu tư để hoàn thiện hạ tầng các cầu cảng mới cũng như xây dựng, hình thành trung tâm logistics về kho bãi. Qua đó, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh để tận dụng lợi thế vị trí của cảng nước sâu này. Các công ty hàng hải, các công ty làm trong lĩnh vực logistics sớm đầu tư dịch vụ logistics tại Chân Mây, đầu tư xây dựng trung tâm logistics, đảm bảo cung cấp các dịch vụ ICD, xếp dỡ, lưu kho bãi, bảo quản hàng hóa; dịch vụ hải quan, dịch vụ logistics trọn gói…”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải gợi ý.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương cho rằng, việc phát triển cảng Chân Mây, đặc biệt là thu hút các hãng tàu container làm hàng tại cảng Chân Mây là điều kiện tiên quyết để phát triển công nghiệp của tỉnh Thừa Thiên - Huế và khu vực miền Trung. Nhằm khuyến khích, thu hút các hãng tàu container và các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập hàng hóa đến làm hàng tại cảng Chân Mây, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND ngày 07/9/2022 về thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây tỉnh Thừa Thiên - Huế.
“Tôi tin tưởng rằng với điều kiện cơ sở hạ tầng đã được đầu tư, sự quan tâm ủng hộ của Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành Trung ương, chính sách thu hút tàu container của tỉnh, sẽ có nhiều hãng tàu container đến làm hàng tại cảng Chân Mây; có nhiều doanh nghiệp trong nước, cũng như nước ngoài đến đầu tư kinh doanh, gia tăng lượng hàng hóa qua cảng Chân Mây, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, sớm đưa tỉnh Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”, ông Phương nói./.