Aa

Thừa Thiên Huế: "Trớ trêu" nhiều tuyến đường làm xong nhưng không thể lưu thông

Thứ Ba, 08/10/2024 - 14:24

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam xin ý kiến về những vị trí nút giao đấu nối với Quốc lộ 1A nhằm có phương án tháo gỡ để các dự án tiếp tục được hoàn thiện, phục vụ việc đi lại của người dân.

Dọc tuyến Quốc lộ 1A (QL1A) đoạn đi qua địa bàn TX. Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) không khó để bắt gặp một số tuyến đường giao với QL1A bị rào chắn, người dân và phương tiện không thể lưu thông đi lại. 

Thừa Thiên Huế: "Trớ trêu" nhiều tuyến đường làm xong nhưng không thể lưu thông- Ảnh 1.

Đường thuộc Tỉnh lộ 7 nối dài từ QL1A đến đường Khúc Thừa Dụ (phường Thủy Phương)

Cụ thể, đoạn đường thuộc Tỉnh lộ 7 nối dài từ QL1A đến đường Khúc Thừa Dụ (phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy) dù đã thi công hoàn thiện trong thời gian dài, tuy nhiên tuyến đường này buộc phải rào chắn ở vị trí đấu nối vào QL1A.

Tương tự, tại dự án đầu tư xây dựng nút giao thông đường 2/9 và QL1A (TX. Hương Thủy) với mức đầu tư hơn 20,8 tỷ đồng hiện đang dang dở do chưa được cấp phép đấu nối. Hiện đơn vị thi công phải dùng tôn để rào chắn.

Thừa Thiên Huế: "Trớ trêu" nhiều tuyến đường làm xong nhưng không thể lưu thông- Ảnh 2.

Nút giao thông đường 2/9 và QL1A (TX. Hương Thủy) với mức đầu tư hơn 20,8 tỷ đồng hiện đang dang dở do chưa được cấp phép đấu nối.

Theo UBND TX. Hương Thủy, trên địa bàn có 6 điểm đường đấu nối vào QL1A xuống cấp, hư hỏng được đưa vào kế hoạch đầu tư nhằm đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, có 4 điểm đấu nối đang phải rào chắn, thi công dở dang do vướng quy định liên quan đến điều kiện để được cấp phép đấu nối vào Quốc lộ. 

Chiều 7/10, theo nguồn tin của PV Reatimes, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam xin ý kiến về những vị trí đấu nối nhằm có phương án tháo gỡ để các dự án tiếp tục được hoàn thiện, phục vụ việc đi lại của người dân.

Trong khi đó, theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế, toàn tỉnh hiện có 177 vị trí đấu nối còn lại chưa đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối, 206 vị trí không đáp ứng đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái. Trong đó có điểm đấu nối trên địa bàn TX. Hương Thủy.

Thừa Thiên Huế: "Trớ trêu" nhiều tuyến đường làm xong nhưng không thể lưu thông- Ảnh 3.

Có 4 điểm đấu nối đang phải rào chắn, thi công dở dang do vướng quy định liên quan đến điều kiện để được cấp phép đấu nối vào Quốc lộ, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Cụ thể, theo Thông tư 39/2021/TT-BGTVT quy định yêu cầu đấu nối vào Quốc lộ phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 điểm đấu nối và có đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc độ, làn dừng xe chờ rẽ trái. Trong khi đó, nhằm góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, địa phương đầu tư xây dựng Tỉnh lộ 7 nối dài đến đường Khúc Thừa Dụ.

Về điểm đấu nối với QL1A, ông Trương Văn Công, Chủ tịch phường Thủy Phương, cho biết UBND thị xã đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng để xin đấu nối tuyến đường này vào tuyến QL1A nhưng đến nay do vướng mắc về quy định nên vẫn chưa được phép đấu nối.

Tại huyện Phú Lộc, tuyến đường vành đai phía đông xã Lộc Sơn dài 1,5km với kinh phí 43 tỷ đồng hoàn thành xây dựng đầu năm 2023 đến nay vẫn bị rào ở đầu tuyến tiếp giáp vị trí Km 850+100 thuộc QL1A. Chủ đầu tư đã có tờ trình xin đấu nối nhưng chưa được giải quyết.

Thừa Thiên Huế: "Trớ trêu" nhiều tuyến đường làm xong nhưng không thể lưu thông- Ảnh 4.

Rào chắn cố định để người dân không lưu thông ra QL1A

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực huyện Phú Lộc, cho rằng theo quy định phải xây dựng đường gom ở 2 đầu tuyến đường này, tuy nhiên việc này sẽ cần phải giải phóng mặt bằng, di dời khoảng 4 hộ dân. Mặc dù phải theo quy định, nhưng cũng cần xem xét lại tính hiệu quả khi triển khai phương án làm đường gom để đấu nối.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế, toàn tỉnh hiện nay có 808 điểm đấu nối vào 4 tuyến QL1A, QL49, QL49B và đường Hồ Chí Minh. Ngày 21/8/2024, UBND tỉnh có Quyết định 2259/QĐ-UBND phê duyệt 425 điểm đấu nối đường ngang vào 4 tuyến Quốc lộ trên trong giai đoạn đến 2025, định hướng đến 2030. Có 177 vị trí đấu nối chưa đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối; 206 vị trí không đáp ứng đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái theo Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT, trong đó có những điểm đấu nối trên địa bàn TX. Hương Thủy.

Thừa Thiên Huế: "Trớ trêu" nhiều tuyến đường làm xong nhưng không thể lưu thông- Ảnh 5.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam xin ý kiến về những vị trí đấu nối nhằm có phương án tháo gỡ để các dự án tiếp tục được hoàn thiện, phục vụ việc đi lại của người dân.

Được biết, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành quyết định về việc phê duyệt các điểm đấu nối đường ngang vào tuyến Quốc lộ và đường Hồ Chí Minh giai đoạn đến năm 2025 định hướng đến năm 2030. Trong đó, QL1A có 248 vị trí, QL49 có 61 vị trí, đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) có 47 vị trí và QL49B có 69 vị trí.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top