Aa

Thực hư “cơn sốt” đất ở Vân Đồn

Thứ Ba, 05/12/2017 - 14:01

Toàn cảnh khu tái định cư lớn nhất TP.HCM vắng bóng người; Hà Nội: Quận Thanh Xuân ‘nóng’ các khu đất sau di dời; Giá cho thuê nhà đất thuộc sở hữu nhà nước mỗi nơi mỗi khác; Cư dân phản ánh nhiều bất cập tại nhà ở xã hội Tứ Hiệp Hồng Hà Eco City; Thực hư “cơn sốt” đất ở Vân Đồn; UBND quận 12 (TP.HCM) cảnh báo về dự án “ma”;… là những tin tức nổi bật về bất động sản 24 giờ qua.

Hà Nội: Quận Thanh Xuân ‘nóng’ các khu đất sau di dời

Ghi nhận tại quận Thanh Xuân, nhiều cao ốc mọc lên trên nền những nhà máy, xí nghiệp cũ. Sau khi di dời, thay vì nhường đất cho công viên, cây xanh thì biến thành những chung cư cao tầng.

Như khu vực đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân), cách gần chục năm, đường Nguyễn Tuân là thủ phủ đặt trụ sở, nhà xưởng của các ngành công nghiệp nhẹ, tên tuổi một thời như Dệt Mùa Đông, Xe đạp Thống Nhất, hay Xe buýt Hà Nội... Đến nay trên các khu đất đều mọc lên những dự án nhà cao tầng. Khảo sát trên tuyến đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân), với chiều dài toàn tuyến chỉ khoảng 1,1km tuy nhiên trên đường Nguyễn Tuân lại có khoảng hơn 10 dự án chung cư với khoảng 25 tòa nhà phân bố dọc 2 bên đường.

Đường Vũ Trọng Phụng nhỏ hẹp là “điểm đen” tắc đường khu vực Thanh Xuân với nhiều dự án nhà cao tầng.

Đường Vũ Trọng Phụng nhỏ hẹp là “điểm đen” tắc đường khu vực Thanh Xuân với nhiều dự án nhà cao tầng.

Những người mua nhà tại đây lại thêm lo lắng khi dự án mở rộng con đường nhỏ hẹp này được Hà Nội gác lại. Nhiều dự án với quy mô lớn có địa chỉ tại những tuyến đường khác nhưng vẫn mở cổng đi ra lối Nguyễn Tuân... Ngay đó, đường Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Huy Tưởng… cũng dày đặc cao ốc.

Xem chi tiết tại đây.

Toàn cảnh khu tái định cư lớn nhất TP.HCM vắng bóng người

Theo tìm hiểu, chương trình xây dựng 12.500 căn hộ tái định cư Bình Chánh tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm là để tái định cư tại chỗ cho các hộ dân thuộc 5 phường trung tâm của khu đô thị này. Dự án bao gồm 3 khu: Khu 30,2ha Bình Khánh có 4.216 căn hộ. Khu 38,4ha Bình Khánh có 6.220 căn hộ. Khu 17,3ha An Phú – Bình Khánh có 1.844 căn hộ.

Tại khu tái định cư Bình Chánh nhiều block chung cư đã hoàn thành nhưng hầu như rất vắng người dọn đến sinh sống. Nguyên nhân là bởi nhiều người dân thuộc diện đền bù nhưng không đủ tiền mua nền tái định cư ở đây bởi khu vực này khá đắt đỏ nên người nghèo mua nổi đành bán lại suất nhà của mình cho người khác.

Hiện trên thị trường xuất hiện nhiều giao dịch chào bán khu tái định cư này như nhà thương mại. Mức giá chào bán các căn hộ này 35-47 triệu đồng/m2. Tuy nhiên theo tìm hiểu, các dự án này chưa được chuyển qua bán thương mại.

Xem chi tiết tại đây.

Cư dân phản ánh nhiều bất cập tại nhà ở xã hội Tứ Hiệp Hồng Hà Eco City

Theo phản ánh cư dân sống tại khu nhà ở xã hội Tứ Hiệp Hồng Hà Eco City thuộc Khu đô thị Hồng Hà Eco City (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội), chất lượng xây dựng của công trình và cách hành xử của chủ đầu tư khiến cho nhiều hộ dân nơi đây rất bức xúc.

Một chủ hộ tại tòa CT16 cho biết: “Chất lượng công trình tại dự án rất tệ, có nhiều căn bị nổ gạch, nổ sàn. Có hôm gạch nổ kêu rất sợ. Quan sát phía dưới, tôi thấy toàn cát, chắc là ít xi măng, nên một thời gian, gạch bị giãn nở, gây nứt, nổ”.

Sân chơi của cư dân bị chiếm dụng thành bãi gửi xe.

Sân chơi của cư dân bị chiếm dụng thành bãi gửi xe.

Theo khảo sát của phóng viên, chỉ tính riêng sàn tầng 5 của tòa CT16 đã có 5 căn hộ bị nổ sàn với chung một kịch bản là sàn nhà bị cương lên và tự nứt, nổ gạch.

Anh Hiếu, cư dân sống tại tòa CT16 cho biết: “Nhà tôi lát sàn gỗ, nên khi sàn nhà bị phồng rộp lên không được chủ đầu tư bảo hành. Tôi phải tốn khoảng 3 triệu để tự sửa chữa”.

Tương tự, anh Điệp, cư dân sống tại tòa CT16 cũng cho biết, nhiều căn hộ trong tòa nhà bị bong nền, sàn nhà tự phồng, trong đó có căn hộ của anh. Theo đánh giá của anh Điệp, lý do sàn nhà tự phồng là do thiếu ximăng.

“Nhà tôi không làm sàn gỗ và còn trong thời gian bảo hành, nên chủ đầu tư có trách nhiệm sửa chữa. Tuy nhiên, thời gian là khá lâu, tới hơn 1 tuần mới sửa, nên ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt gia đình”, anh Điệp cho biết.

Xem chi tiết tại đây.

Thực hư “cơn sốt” đất ở Vân Đồn

Đến huyện đảo Vân Đồn vào những ngày này, cảm nhận đầu tiên là sự náo nhiệt bởi rất nhiều công trường đang xây dựng. Từ siêu dự án cho đến những công trình dân dụng đua nhau mọc lên khắp nơi. Ngay từ đầu huyện, biển hiệu giăng lên khắp nơi, từ gốc cây cho đến bờ tường, vách núi, chỗ nào cũng thấy mua bán nhà đất…

Theo báo cáo của UBND huyện Vân Đồn, trong khoảng thời gian 10 tháng năm 2017, trên địa bàn có gần 1.100 trường hợp làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đáng chú ý, trong tháng 7 có hơn 200 trường hợp, sang tháng 10 có đến 350 trường hợp. Số lượng hồ sơ giao dịch nhiều nhất tập trung tại thị trấn Cái Rồng và các xã Hạ Long, Đông Xá. Vì đây được xác định sẽ là trung tâm hành chính kinh tế Vân Đồn nên các đối tượng đầu tư, có nhu cầu mua đất để sử dụng với số lượng lớn.

Các trung tâm tư vấn, môi giới nhà đất mọc lên nhan nhản.

Các trung tâm tư vấn, môi giới nhà đất mọc lên nhan nhản.

Báo cáo cũng cho thấy giá đất trên địa bàn huyện Vân Đồn tăng hơn rất nhiều so với quy định của UBND tỉnh. Cụ thể giá đất các trường hợp đã giao dịch thành công trong tháng 10 vừa qua tăng ít nhất 2 lần, có trường hợp còn hơn nhiều lần so với cùng vị trí đã giao dịch thành công hồi tháng 5 – 2017. Đơn cử như giá đất ở mặt đường tỉnh lộ 334 thuộc xã Hạ Long, từ 5 đến 6 triệu đồng tăng lên 12 đến 15 triệu đồng/m2. Còn giá đất tại Khu đô thị Thủy sản Thống Nhất, từ 9 triệu tăng lên 16 triệu đồng/m2. Kể cả đất rừng tại vị trí thuận lợi lúc trước chỉ có 150 triệu đồng/ha, nhưng gần đây tăng lên thành 250 triệu đồng. Giá đất nông nghiệp đang giao dịch trung bình từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/m2, cũng tăng gấp đôi, gấp 3 lần so với trước đây.

Tuy nhiên, theo ghi nhận mới nhất của đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Vân Đồn về thị trường bất động sản, giá đất được giao dịch trên thị trường có ngày còn lên cao hơn. Điển hình như đất trong khu đô thị Thủy sản Thống Nhất có lúc lên đến 25 – 27 triệu đồng/m2. Hay như khu dân cư trung tâm, đầu đường vào sân bay Vân Đồn, có những thời điểm được rao bán giá trên 30 triệu đồng/m2. Thế nhưng thực chất cơn sốt này là do một “tập đoàn buôn bán bất động sản” ở các tỉnh khác về, cấu kết với cò mồi cùng nhau đẩy giá lên cao để bán kiếm tiền chênh lệch. Có những mảnh đất do chính các đối tượng này mua đi và bán lại cho nhau.

Xem chi tiết tại đây.

Giá cho thuê nhà đất thuộc sở hữu nhà nước mỗi nơi mỗi khác

Sáng 5/12, tại ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp HĐND TP.HCM khóa 9, các đại biểu thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2017 và nhiệm vụ giải pháp năm 2018.

Ở phần trình bày của mình, đại biểu Cao Thanh Bình, Phó ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, nêu vấn đề khai thác sử dụng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước.

Ông Bình cho hay vấn đề này rất được người dân quan tâm do hiện nay số lượng dự án được thống kê xử lý lên tới hơn 12.800 địa chỉ với hơn 244 triệu m2.

Ông Cao Thanh Bình

Ông Cao Thanh Bình.

Hiện TP đã bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở  cho 625 địa chỉ và thu hồi được hơn 10.700 tỉ đồng cho ngân sách góp phần đầu tư kinh tế, xã hội ở TP.

Tuy nhiên, ông Bình cho biết, qua việc đi kiểm tra, giám sát có thể thấy số lượng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước ở TP rất lớn, trải qua nhiều thời kỳ khác nhau nhưng quản lý bị buông lỏng, hồ sơ không đầy đủ; một số vị trí nhà đất đang tranh chấp… gây khó khăn cho việc quản lý.

Xem chi tiết tại đây.

UBND quận 12 (TP.HCM) cảnh báo về dự án “ma”

Trước việc xuất hiện các đối tượng phát tờ rơi về thông tin khu dự án nhà ở liên kế Royal Gold Land tại phường Đông Hưng Thuận, quận 12, mới đây, UBND quận 12, TP.HCM đã cảnh báo dấu hiệu lừa đảo bán đất dự án “ma” trên địa bàn quận.

UBND quận 12 cho biết, khu đất nêu trên thuộc quy hoạch đất cây xanh (khu vực đối diện trụ sở UBND phường Đông Hưng Thuận). Hiện cơ quan có thẩm quyền không phê duyệt hoặc thỏa thuận bất kỳ dự án nào thuộc khu vực này.

Đối với các đối tượng phát tờ rơi, Công an phường Đông Hưng Thuận đã yêu cầu về trụ sở để làm việc. Do vậy, UBND quận 12 đề nghị người dân lưu ý thông tin để cảnh giác, tránh bị lừa đảo bởi các đối tượng nêu trên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top