Nhu cầu lớn của ngành nội thất
Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu Thị trường Mordor Intelligence, quy mô thị trường nội thất Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 1,40 tỷ USD vào năm 2023 lên 1,82 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR là 5.33% trong giai đoạn dự báo (2023 - 2028).
Thị trường đồ nội thất tại Việt Nam đang phát triển ổn định trong những năm gần đây. Khối lượng xuất khẩu đồ nội thất do Việt Nam sản xuất ngày càng tăng và dự kiến sẽ vượt qua nhiều nền kinh tế trên toàn cầu. Các yếu tố như thuế quan thấp hơn, môi trường giao dịch dễ dàng, hậu cần vận chuyển thuận tiện và nhiều loại vật liệu để sản xuất đồ nội thất khiến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất đồ nội thất sắp tới. Đồ nội thất từ Việt Nam hiện được xuất khẩu sang hơn 120 quốc gia, trong đó thị trường chính là Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada, Úc và Nhật Bản.
Người tiêu dùng Việt Nam sử dụng một loạt các sản phẩm đồ nội thất, trong đó đồ nội thất bằng gỗ là phổ biến nhất. Ngành nội thất trong nhà và ngoài trời của Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự kiến sẽ giữ nguyên trong những năm tới.
Sau một giai đoạn phát triển và cải tiến, ngành chế biến gỗ Việt Nam đã xây dựng được nền tảng vững chắc về năng lực sản xuất và đổi mới công nghệ, máy móc. Điều này sẽ dẫn đến việc từng bước cải thiện quản trị kinh doanh, tìm hiểu về tiêu chuẩn sản phẩm, cải tiến mẫu mã, linh hoạt sản xuất theo yêu cầu của khách hàng. Các công ty trong nước đã và đang tập trung vào xuất khẩu, điều này có thể mở ra cơ hội cho các nhà thiết kế nội thất trong trung và dài hạn.
Báo cáo của Mordor Intelligence cũng nhìn nhận, nội thất phòng ngủ bao gồm giường, bàn cạnh giường ngủ, tủ ngăn kéo, kệ treo tường, giường trẻ em,… đang thúc đẩy thị trường chính, Một động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường là mức sống ngày càng tăng, dẫn đến việc giới thiệu các sản phẩm cao cấp ngày càng tăng. Với sự gia tăng thu nhập, khả năng chi tiêu của người tiêu dùng cho hàng hóa và dịch vụ xa xỉ ngày càng tăng cùng với số lượng nhà ở độc lập ngày càng nhiều đã thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu cho các sản phẩm nội thất phòng ngủ cao cấp. Khi các phòng trở nên nhỏ hơn, người tiêu dùng đang ngày càng tìm kiếm đồ nội thất nhỏ gọn và dễ dàng di chuyển để sử dụng không gian có sẵn một cách hiệu quả.
Cũng theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, tầng lớp trung lưu Việt Nam đã tăng gấp đôi trong vòng một thập kỷ qua, từ 12% dân số năm 2010 lên 26% năm 2020. Tầng lớp trung lưu Việt Nam có thu nhập từ 10 đến 20 triệu đồng/tháng, chiếm 13% dân số, và có xu hướng mua sắm nhiều hơn các sản phẩm cao cấp, bao gồm cả nội thất. Quá trình đô thị hóa nhanh chóng dẫn đến nhu cầu lớn về nội thất cho các căn hộ chung cư, nhà phố.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỷ lệ đô thị hóa Việt Nam năm 2023 đạt 40,6%, tăng 0,9% so với năm 2022. Số lượng căn hộ chung cư được cấp phép xây dựng năm 2023 đạt 1.000 dự án, tăng 10% so với năm 2022. Nhu cầu về nội thất cho các căn hộ chung cư được dự báo sẽ tăng 15% trong năm 2024.
Bên cạnh đó, ngành du lịch phát triển mạnh mẽ kéo theo nhu cầu cao về nội thất cho các khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 đạt 18 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2022. Lượng khách nội địa năm 2023 đạt 85 triệu lượt, tăng 12% so với năm 2022. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cần đầu tư nâng cấp, trang trí nội thất để thu hút khách hàng.
Cơ hội cho doanh nghiệp nội thất vừa và nhỏ
Đổi mới sản phẩm, phân khúc người tiêu dùng và chuyển đổi số là những gì các doanh nghiệp đang làm để đón đầu làn sóng tăng trưởng của ngành nội thất gia đình. Để giúp doanh nghiệp nắm rõ nhu cầu khách hàng, Mordor Intelligence cũng đưa ra các dự báo về xu hướng tiêu dùng nội thất gia đình ở châu Á – Thái Bình Dương. Cụ thể: Nội thất nhà bếp sẽ giữ vai trò thúc đẩy thị trường và nội thất phòng ngủ sẽ ngày càng cao cấp.
Theo báo cáo, nội thất nhà bếp là các loại đồ nội thất được trang bị trong bếp, cũng như các sản phẩm bằng gỗ dùng để lưu trữ hoặc nấu thức ăn. Dân số ở các thành phố đang tăng lên nhanh chóng cùng với việc cải tạo nhà bếp gia đình là một động lực lớn cho phân khúc này. Ngoài ra, các khu vực phát triển đông dân cư ở các thành phố vốn có truyền thống là những nơi mua đồ nội thất và đồ đạc nhà bếp nhiều nhất. Đây có thể là cơ hội đáng kể để thị trường tăng trưởng trong thời gian tới.
Trong giai đoạn dự báo, hoạt động bán lẻ trực tuyến dự kiến sẽ chiếm một phần lớn trên thị trường. Tỷ lệ sử dụng internet ngày càng tăng ở các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc trong những năm gần đây đã mang lại cơ hội bùng nổ hoạt động kinh doanh trực tuyến cho thị trường nội thất gia đình
Mordor Intelligence cũng cho rằng, cả các nước phát triển và đang phát triển đều chứng kiến sự gia tăng số người giàu muốn sống một cuộc sống xa hoa. Với sự gia tăng của mức thu nhập khả dụng, khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tăng cường ứng dụng những tiến bộ về công nghệ và đổi mới sản phẩm để cho sự hiện diện của mình trên thị trường nhiều hơn.
Trong cuộc đua ở thị trường nội thất gia đình, đội ngũ nghiên cứu của Mordor Intelligence ghi nhận, dù các công ty lớn hiện vẫn đang thống trị nhưng cơ hội dành cho SME vẫn không hề nhỏ. Tại Việt Nam, các công ty lớn trên thị trường là Nội thất Cẩm Hà, Đức Thành, Công ty Cổ phần AA, Nội thất Trần Đức và Kaiser. Tuy nhiên, khối SME đang đang tăng cường sự hiện diện trên thị trường bằng cách đảm bảo các hợp đồng mới và khai thác các thị trường mới.