Vào ngày 19/4 sắp tới, dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình có tổng mức đầu tư "khủng" lên tới gần 7.000 tỷ đồng sẽ chính thức được khởi công, đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Thống nhất đất nước.
Đây không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần, mà còn là mạch máu huyết mạch, hứa hẹn "thay da đổi thịt" cho diện mạo kinh tế - xã hội của Ninh Bình và cả khu vực Đồng bằng sông Hồng. Tuyến cao tốc dài 25,3km, được thiết kế với tốc độ 120km/h và mặt cắt ngang rộng gần 25m với 4 làn xe cùng các công trình phụ trợ hiện đại, sẽ kết nối thông suốt từ nút giao Mai Sơn (huyện Yên Mô) đến cầu vượt sông Đáy (huyện Yên Khánh).

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình sẽ khởi công vào ngày 19/4. Ảnh minh họa
Để dự án có thể "về đích" đúng kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng đã và đang được gấp rút triển khai. Tại các huyện Yên Mô và Yên Khánh, 2.501 tổ chức, cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng trên tổng diện tích khoảng 227 ha đã được kê khai, kiểm đếm. Đến nay, hơn 618 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng đã được chi trả, cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương.
Tổng số vốn đã bố trí cho dự án tính đến thời điểm này là 4.953 tỷ đồng, bao gồm 3.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương trong Kế hoạch đầu tư công năm 2025 và 1.953 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Ninh Bình trong kế hoạch các năm 2024-2025. Điều này khẳng định cam kết mạnh mẽ về nguồn lực để đảm bảo dự án được triển khai thông suốt và hiệu quả.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình, việc đầu tư tuyến cao tốc này sẽ mở ra cánh cửa mới, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Ninh Bình và khu vực Đồng bằng sông Hồng. Trong bối cảnh dự kiến, Ninh Bình sẽ sáp nhập với Hà Nam và Nam Định để hình thành tỉnh Ninh Bình "mới", công trình này cũng sẽ tạo đòn bẩy mạnh mẽ để tỉnh này phát triển xứng tầm hơn với vị thế mới của chính mình.