Tại Diễn đàn Doanh nghiệp năm 2025 do UBND tỉnh Cà Mau tổ chức mới đây, tỉnh Cà Mau xác định hiện nay địa phương đang có vị trí địa chính trị đặc biệt quan trọng.
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính với tỉnh Bạc Liêu cũ, tỉnh Cà Mau mới hiện nay đang dần trở thành trung tâm vùng biển của các nước khu vực Đông Nam Á cũng như các tuyến hàng hải quốc tế.

Hòn Khoai sẽ là cảng nước sâu đầu tiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Báo Thanh Niên
Cà Mau hiện cũng là tỉnh ven biển duy nhất của Việt Nam sở hữu 3 mặt giáp biển với chiều dài đường bờ biển gần 310km và vùng biển rộng 120.000km2.
Địa phương hiện được xác định có nhiều lợi thế trong việc phát triển các ngành dịch vụ logistics như: Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, cảng hàng không, 3 tuyến đường cao tốc kết nối, trung tâm năng lượng tái tạo, hệ sinh thái rừng ngập mặn...

Vị trí của cảng Hòn Khoai so với đất liền. Đồ họa: Báo VnExpress
Hiện nay, một trong những dự án đang được đầu tư nhằm mục tiêu phát triển các ngành dịch vụ, logistics là cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai với khả năng có thể tiếp nhận tàu lên đến 250.000 tấn.
Trong tương lai khi hoàn thiện, Hòn Khoai sẽ là cảng nước sâu đầu tiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là "cửa ngõ xuất khẩu trực tiếp ra biển lớn", giúp giảm tải cho hệ thống cảng tại TP. HCM.

Cảng Hòn Khoai sẽ giúp giảm tải cho hệ thống cảng tại TP. HCM. Ảnh minh họa
Cụm đảo gồm 5 đảo: Hòn Khoai, Hòn So, Hòn Go, Hòn Đồi Mồi và Hòn Đá Lẻ; nằm cách đất liền khoảng 11 hải lý, cách tuyến hàng hải quốc tế 10-12 hải lý về phía Nam.
Trong đó, đảo Hòn Khoai là đảo lớn nhất, rộng khoảng 4km2, án ngữ tại phía Đông Nam của Cà Mau. Đây là cụm cảng tiền tiêu chiến lược, được đầu tư hạ tầng nhằm giữ vững quốc phòng, phát triển kinh tế.
Cảng Hòn Khoai được đầu tư xây dựng tại xã Đất Mũi, nằm cách đất liền 17km, gồm bến tàu 1.000m, công suất 20 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khu nước luồng, vũng quay tàu rộng 203ha, đủ sức để tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 250.000DWT.
Sau khi hoàn thành hệ thống cao tốc và cảng biển sẽ giúp kết nối thông suốt từ Bắc xuống Nam, từ đất liền ra đảo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng như đảm bảo quốc phòng vùng biển Tây Nam.