Trong bước chuyển mình mạnh mẽ, Gia Lai – tỉnh lớn thứ hai cả nước về diện tích chuẩn bị đón nhận một "siêu cảng" trị giá hơn 6.000 tỷ đồng.
Dự án được kỳ vọng không chỉ mở rộng cánh cửa giao thương cho Tây Nguyên, mà còn trở thành hạt nhân phát triển đô thị cảng biển, góp phần tái định hình vị thế của tỉnh trên bản đồ kinh tế vùng.
Bến cảng hơn 6.000 tỷ đồng chính thức được "bật đèn xanh"
Theo thông tin từ báo Tiền Phong, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Bến cảng Phù Mỹ - giai đoạn 1, tọa lạc tại xã Phù Mỹ Đông.
Chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 6.086 tỷ đồng, trong đó hơn 912 tỷ đồng là vốn góp, phần còn lại huy động từ các tổ chức tín dụng.

Bến cảng Phù Mỹ dự kiến được xây dựng trên quỹ đất và mặt nước rộng khoảng 205ha. Ảnh minh họa
Dự án dự kiến phát triển trên quỹ đất và mặt nước rộng khoảng 205ha, gồm 60ha mặt đất và 145ha mặt biển. Đây được xem là một trong những dự án hạ tầng quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Gia Lai.
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, 3 tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước hiện nay là Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk.
Trong đó, tỉnh Lâm Đồng (gồm tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông và Bình Thuận cũ) rộng nhất với hơn 24.000km2, dân số 3,8 triệu. Tỉnh Gia Lai (được hợp thành từ tỉnh Gia Lai, Bình Định cũ) rộng thứ hai với gần 22.000km2. Đắk Lắk (gồm Đắk Lắk, Phú Yên cũ), rộng hơn 18.000km2, đứng thứ ba cả nước.
Theo thống kê, từ đầu năm đến thời điểm cuối tháng 7/2025, Gia Lai đã thu hút mới 123 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 57.485 tỷ đồng. Trong số đó có 9 dự án FDI trị giá hơn 26.990 tỷ đồng (1,08 tỷ USD) và 114 dự án trong nước với gần 30.500 tỷ đồng.
Hạ tầng logistics gắn kết với KCN - hình thành lõi đô thị cảng biển
Mục tiêu trọng tâm của giai đoạn đầu là xây dựng một hệ thống cảng hiện đại, phục vụ bốc xếp hàng hóa tổng hợp, hàng lỏng, sản phẩm chế xuất từ các khu công nghiệp trong vùng - đặc biệt là KCN Phù Mỹ, nằm liền kề dự án.

Cảng Phù Mỹ được kỳ vọng là động lực phát triển mới của Gia Lai. Ảnh minh họa
Tỉnh Gia Lai xác định rõ định hướng phát triển "cảng - công nghiệp - đô thị" như một chuỗi mắt xích gắn kết, mở đường cho vận tải liên vùng và liên thông quốc tế.
Bến cảng này sau khi hoàn thiện sẽ đóng vai trò là đầu mối vận tải trọng yếu của Tây Nguyên, đồng thời là chất xúc tác thúc đẩy hình thành đô thị công nghiệp ven biển - một cấu trúc phát triển hoàn toàn mới với vùng cao nguyên này.
Sức tải hàng hóa ước tính tới 4,4 triệu tấn/năm
Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2030, khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng ước đạt 3,8 - 4,4 triệu tấn/năm, bao gồm hàng tổng hợp, container, hàng rời, thiết bị, vật tư công nghiệp và hàng lỏng/khí.
Dự kiến riêng từ năm 2028, cảng sẽ khai thác với công suất:
2,4 - 3,0 triệu tấn/năm cho hàng tổng hợp và container;
1,4 triệu tấn/năm cho hàng lỏng và khí hóa lỏng.
Hạ tầng kỹ thuật hiện đại: Đê chắn sóng, cầu cảng "khủng", tiếp nhận tàu 150.000 tấn.

Tỉnh Gia Lai sau khi sáp nhập đơn vị hành chính đang có nhiều dư địa để phát triển. Ảnh: Internet
Thông tin từ báo Nhà Đầu tư cho biết, trong giai đoạn đầu, dự án sẽ san lấp toàn bộ diện tích 205ha, xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ gồm:
2 tuyến kè biển bảo vệ, với chiều dài lần lượt khoảng 860m (phía Bắc) và 830m (phía Nam);
2 tuyến đê chắn sóng ở phía Bắc và Đông Bắc, tổng chiều dài khoảng 2km;
2 cầu cảng tổng hợp có tổng chiều dài tuyến bến 600m, có khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải từ 100.000 đến 150.000 tấn.
Song song, dự án sẽ thiết lập vùng quay tàu, khu trước bến, bể cảng cùng hệ thống báo hiệu hàng hải hiện đại, bảo đảm hoạt động an toàn, thông suốt trong mọi điều kiện thời tiết.
Dự kiến vận hành từ tháng 10/2028 - vận hành 50 năm
Theo kế hoạch triển khai, dự án sẽ được nghiệm thu và đưa vào khai thác từ tháng 10/2028. Thời gian hoạt động dự kiến của dự án là 50 năm, hứa hẹn tạo nguồn thu ổn định, đóng góp quan trọng vào ngân sách địa phương và mở ra chuỗi giá trị kinh tế kéo dài cho tỉnh Gia Lai.
Không chỉ là một bến cảng, dự án Phù Mỹ là bước tiến khôn ngoan của Gia Lai trong việc xây dựng chiến lược phát triển "mở cửa từ biển" - một tầm nhìn táo bạo đối với một tỉnh không giáp biển nhưng có vị trí liên kết vùng lý tưởng.
Cảng biển Phù Mỹ không chỉ giải bài toán logistics, giảm áp lực vận tải đường bộ mà còn là bước đệm để Gia Lai hòa vào chuỗi cung ứng quốc tế, nhất là khi khu vực Tây Nguyên đang thu hút đầu tư vào chế biến nông sản, năng lượng tái tạo và công nghiệp hỗ trợ.
Khi "vùng đất đỏ" bừng tỉnh, không phải bằng tiếng cồng chiêng, mà bằng tiếng còi tàu biển cũng là lúc Gia Lai chính thức bước vào giai đoạn hội nhập hạ tầng hiện đại, khai mở một chương mới trên trục phát triển quốc gia.
Gia Lai trước chu kỳ "tái cấu trúc giá trị đất"
Bến cảng Phù Mỹ không chỉ là công trình hạ tầng đơn lẻ phục vụ vận tải, mà đang âm thầm vẽ lại bản đồ giá trị bất động sản của khu vực Đông Nam Gia Lai – nơi trước nay vốn ít được nhắc đến trên bản đồ đầu tư.
Trong chiến lược phát triển hiện đại, cảng biển luôn đóng vai trò là hạt nhân kéo theo đô thị hóa, kích hoạt sự hình thành của các khu công nghiệp, logistics, kho vận, thương mại dịch vụ và đặc biệt là đô thị vệ tinh. Với quy mô lên đến 6.000 tỷ đồng, Bến cảng Phù Mỹ là lực đẩy đủ mạnh để tái định hình toàn bộ trục không gian phía Đông Gia Lai, nơi đang hội tụ nhiều quỹ đất lớn nhưng giá còn ở vùng trũng.
Ngay từ thời điểm còn trên giấy, các chuyên gia nhận định đây là một trong những "siêu dự án" có khả năng kích hoạt sóng đầu tư vào đất nền, khu dân cư, nhà xưởng, và các sản phẩm bất động sản thương mại ăn theo cảng. Đặc biệt, mối liên kết giữa KCN Phù Mỹ và cảng biển hứa hẹn tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở cho chuyên gia, công nhân kỹ thuật, hạ tầng dịch vụ đi kèm như logistics, kho lạnh, trạm trung chuyển...
Thực tiễn ở những địa phương như Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, TP. HCM hiện nay) hay Lạch Huyện (TP. Hải Phòng) cho thấy, sự xuất hiện của cảng biển quốc tế không chỉ thay đổi dòng chảy thương mại, mà còn làm giá đất tăng từ 3 - 5 lần trong vòng 5 - 10 năm, đặc biệt tại các trục đường kết nối cảng và khu công nghiệp.
Gia Lai, từ một tỉnh nội địa giàu tài nguyên nhưng thiếu cửa ngõ, đang dần bước vào thời kỳ "định hình lại bản sắc kinh tế" với cảng biển, khu công nghiệp và đô thị hóa làm trục phát triển. Bến cảng Phù Mỹ chính là bản lề mở cánh cửa đó và cũng là mồi lửa đầu tiên thắp sáng một chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản Gia Lai trong thập kỷ tới.