Aa

Tỉnh lớn thứ 3 Việt Nam đề xuất đầu tư tuyến đường gần 31.000 tỷ, kết nối tới cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Thứ Sáu, 17/10/2025 - 15:23

Theo đề xuất ban đầu, dự án có tổng chiều dài dự kiến khoảng 122km, điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, điểm cuối giao với Quốc lộ 14.

UBND tỉnh Đắk Lắk mới có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, bổ sung phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk.

Theo đó, UBND tỉnh kiến nghị người đứng đầu Chính phủ cho phép điều chỉnh tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk (CT.23) thuộc danh mục các tuyến cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thành tuyến cao tốc Đông - Tây tỉnh Đắk Lắk (CT.23) với tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Địa phương đồng thời đề xuất phương án đầu tư tuyến cao tốc Đông - Tây tỉnh Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14, theo phương thức PPP với tỷ lệ vốn nhà nước tham gia tối đa 60% sơ bộ tổng mức đầu tư.

Tỉnh Đắk Lắk đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk. Ảnh minh họa

Tỉnh Đắk Lắk đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk. Ảnh minh họa

UBND tỉnh cũng kiến nghị Thủ tướng giao cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện theo quy định tại Nghị định số 243/2025/NĐ-CP ngày 11/9/2025 của Chính phủ.

Trường hợp không có nhà đầu tư tham gia theo phương thức PPP với tỷ lệ vốn nhà nước tối đa 60%, tỉnh Đắk Lắk đề nghị Thủ tướng cho phép triển khai theo hình thức đầu tư công, tương tự các dự án trong khu vực như cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, đồng thời có thể phân kỳ đầu tư nhằm giảm áp lực cho ngân sách nhà nước.

Để có cơ sở triển khai, UBND tỉnh đề xuất bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Tỉnh cũng cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính trong quá trình thực hiện, đồng thời bố trí nguồn vốn địa phương tham gia dự án, đảm nhận 50% chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Trước đó, theo tờ trình của UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên cũ, dự án có tổng chiều dài dự kiến khoảng 122km, điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, điểm cuối giao với Quốc lộ 14.

Tuyến được quy hoạch 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75m, tốc độ thiết kế 100km/h.

Qua rà soát, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 30.980 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).

Tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk được xác định là huyết mạch giao thông chiến lược của tỉnh mới, bảo đảm khả năng kết nối nhanh, liên tục và hiệu quả, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và giảm chi phí logistics.

Công trình được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy liên kết vùng, thu hút đầu tư, khai thác tối đa tiềm năng - lợi thế tổng hợp, qua đó nâng tầm vị thế kinh tế - xã hội của Đắk Lắk trong khu vực và trên cả nước.

Bắt đầu từ ngày 1/7/2025, tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên chính thức sáp nhập, lấy tên gọi chung là tỉnh Đắk Lắk. Trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh mới được đặt tại TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk hiện nay.

Với tổng diện tích khoảng 18.000km2 sau sáp nhập, tỉnh Đắk Lắk mới trở thành địa phương có quy mô diện tích lớn thứ 3 cả nước, chỉ xếp sau tỉnh Lâm Đồng (24.200km2) và tỉnh Gia Lai (21.500km2).
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top