Trong bối cảnh Sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến đưa vào khai thác trong nửa đầu năm 2026, tỉnh Đồng Nai đang tăng tốc hoàn thiện các thủ tục để khởi công loạt dự án giao thông trọng điểm nhằm tăng cường kết nối với cửa ngõ hàng không lớn nhất phía Nam. Các tuyến đường tỉnh 769, 773, 770B và 769E đều được quy hoạch mở rộng, nâng cấp hoặc xây dựng mới để hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh phục vụ khai thác sân bay.
Theo ông Đinh Tiến Hải - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, hồ sơ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở và báo cáo nghiên cứu khả thi đang được hoàn thiện cho toàn bộ các dự án. Trên cơ sở tiến độ hiện tại, dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 được lên kế hoạch khởi công vào tháng 2/2026. Hai dự án xây dựng đường tỉnh 770B và nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 dự kiến bắt đầu thi công trong tháng 4/2026. Riêng tuyến 769E có tiến độ chậm hơn do phải xử lý các điểm giao cắt với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, dự kiến khởi công vào cuối năm 2026.

Tuyến ĐT.770B. Ảnh: Báo cáo đánh giá tác động môi trường
Song song với hệ thống đường tỉnh, 3 dự án kết nối chiến lược gồm cầu Cát Lái, cầu Long Hưng và cầu Phú Mỹ 2 cũng được UBND Đồng Nai và UBND TP. HCM thống nhất xếp vào nhóm công trình cấp bách. Các cây cầu này giữ vai trò then chốt trong việc rút ngắn khoảng cách từ đầu tàu kinh tế cả nước - TP. HCM đến Long Thành cũng như hướng Bà Rịa - Vũng Tàu cũ. Hai địa phương đặt mục tiêu khởi công từ quý IV/2025 hoặc chậm nhất là quý I/2026.
Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất vẫn nằm ở công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà nhấn mạnh đây là khâu thường xuyên làm chậm tiến độ các dự án giao thông. Ông yêu cầu các địa phương và chủ đầu tư phải xác định rõ thời hạn hoàn thành từng hạng mục, phân định rõ trách nhiệm để tránh tình trạng "có ngày khởi công nhưng không có ngày kết thúc". Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Mai Phong Phú, các tuyến 770B và 769 đã cơ bản hoàn tất đo đạc thực địa và đang trong quá trình ký xác nhận với các hộ dân.
Nhiều địa phương có dự án đi qua cũng kiến nghị tỉnh sớm tháo gỡ vướng mắc quy hoạch, bố trí thêm nhân lực và hoàn thiện khu tái định cư để kịp tiến độ GPMB. Tại xã An Phước, Chủ tịch UBND xã Đoàn Minh Trí cho biết địa bàn hiện có khoảng 16 dự án trọng điểm, khiến khối lượng công việc tăng đột biến trong khi nguồn nhân lực còn hạn chế.

Cầu Phú Mỹ. Ảnh: Châu Tuấn
Song hành với loạt tuyến đường tỉnh, Chính phủ cũng đang chỉ đạo quyết liệt các dự án cao tốc liên vùng. Tại Công văn 11414/VPCP-CN ngày 20/11/2025, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương khẩn trương tháo gỡ vướng mắc tại cao tốc Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu. Hiện cao tốc Bến Lức - Long Thành chỉ còn 0,3km mặt bằng chưa được bàn giao, trong khi dự án Biên Hòa - Vũng Tàu cần sớm hoàn thiện khu vực cầu vượt ĐT.770B thuộc dự án thành phần 2. Hai dự án đều phải đạt mốc GPMB trước ngày 30/11/2025.
Về vật liệu xây dựng, Đồng Nai tiếp tục phân khai khối lượng tại các mỏ đá để đảm bảo nguồn cung cho nhà thầu. Các đơn vị thi công được yêu cầu tăng mũi thi công, huy động thêm nhân lực và thiết bị để hoàn thành dự án đúng tiến độ. Riêng dự án thành phần 2 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị liên quan bảo đảm thông xe tuyến chính trong năm 2025, trước khi toàn tuyến được khai thác đồng bộ vào năm 2026.
Sau khi hợp nhất với Bình Phước, Đồng Nai là tỉnh rộng nhất Nam Bộ với diện tích 12.740,4km2.