UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết - hạng mục hàng không dân dụng, tại phường Mũi Né, tỉnh Lâm Đồng.
Theo quyết định chấp thuận chủ trương, dự án nhằm phục vụ hoạt động bay của máy bay hàng không dân dụng cấp 4E, bảo đảm công suất 2 triệu hành khách/năm đến năm 2030; khai thác các chuyến bay nội địa và quốc tế không thường lệ (nếu có), đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, du khách và nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự án có quy mô sử dụng đất khoảng 74,6ha.
Các hạng mục công trình chính gồm xây dựng sân đỗ máy bay kích thước 170,5m × 455m, đáp ứng 6 vị trí đỗ (2 vị trí Code E, 4 vị trí Code C); tháp kiểm soát không lưu cao 45m, gồm 12 tầng, diện tích cabin làm việc 90m2; nhà điều hành có diện tích xây dựng 1.850m2, cao 3 tầng; hệ thống đèn tín hiệu đường lăn khu hàng không dân dụng và hệ thống biển báo phù hợp với quy mô đường lăn; hệ thống đèn chiếu sáng sân đỗ máy bay đồng bộ với quy mô sân đỗ.

Phối cảnh Cảng hàng không Phan Thiết. Nguồn ảnh: Internet
Đối với các hạng mục công trình sử dụng chung được đầu tư trên khu đất hàng không dân dụng, sau khi nhà đầu tư hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị cho tháp kiểm soát không lưu cùng hệ thống quan trắc thời tiết tự động, các hạng mục này sẽ được bàn giao cho Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) quản lý, vận hành và bảo trì.
Nhà ga hành khách được đầu tư xây dựng với tổng diện tích khoảng 16.000-18.000m2, đáp ứng nhu cầu khai thác công suất 2 triệu hành khách/năm.
Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án là 3.797 tỷ đồng, được xác định theo sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án, trên cơ sở tổng mức đầu tư theo quy định của pháp luật về xây dựng, không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Thời hạn hoạt động của dự án Cảng hàng không Phan Thiết - hạng mục hàng không dân dụng là 50 năm, kể từ ngày nhà đầu tư được cấp quyết định chấp thuận nhà đầu tư.
Vốn góp của nhà đầu tư không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư dự án; tiến độ góp vốn thực hiện theo quy định hiện hành. Phần vốn huy động tối đa 85% tổng vốn đầu tư, được huy động từ các tổ chức tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật, phù hợp với tiến độ xây dựng và đưa công trình vào khai thác.
Dự án có thời gian thực hiện 24 tháng, kể từ ngày được cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.
Nhà đầu tư được lựa chọn có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Nhà nước xử lý các vấn đề và chi phí liên quan trong quá trình chấm dứt hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng Sân bay Phan Thiết - hạng mục hàng không dân dụng, theo hợp đồng BOT ký ngày 11/12/2025 giữa đại diện UBND tỉnh Lâm Đồng và đại diện CTCP Rạng Đông.
Trước đó, Tại phiên họp chuyên đề sáng 27/10, HĐND tỉnh Lâm Đồng đã thông qua nghị quyết dừng chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết (sân bay Phan Thiết) theo hình thức BOT, đồng thời thống nhất chuyển dự án sang hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trực tiếp theo quy định của Luật Đầu tư.
Theo tờ trình số 5335 do UBND tỉnh Lâm Đồng gửi HĐND tỉnh ngày 15/10, khu đất trước đây thuộc dự án BOT sân bay Phan Thiết đã được đưa vào danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất (đợt 2). Việc này sẽ tạo cơ sở pháp lý để tỉnh tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch, lựa chọn nhà đầu tư mới theo quy định của pháp luật hiện hành.
Được biết, dự án sân bay Phan Thiết được khởi công từ tháng 1/2015, được quy hoạch theo mô hình lưỡng dụng gồm hạng mục quân sự và dân dụng. Đến nay, các hạng mục quân sự do Quân chủng Phòng không – Không quân đảm nhận đã cơ bản hoàn thành, đưa vào phục vụ huấn luyện bay.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã cho phép dùng chung một số hạ tầng quân sự để phục vụ hoạt động hàng không dân dụng trong tương lai. Tuy nhiên, phần hạng mục dân dụng đầu tư theo hình thức BOT liên tục điều chỉnh quy mô từ tiêu chuẩn 4C lên 4E, kéo theo tổng mức đầu tư tăng cao và tiến độ chậm trễ suốt nhiều năm.