Mới đây, ngày 11/12, sân bay quốc tế Vinh đã phối hợp cùng hãng hàng không Vietjet Air, đài kiểm soát không lưu, đơn vị nhiên liệu SKYPEC và phòng PA08 Công an Nghệ An tiến hành chuyến bay thực nghiệm VJ1225 nhằm đánh giá toàn bộ dây truyền trước khi sân bay chính thức được đưa vào hoạt động trở lại.
Theo đó, trong chuyến bay thử này, các hành khách sẽ có cơ hội trải nghiệm hàng loạt các công nghệ mới mà sân bay này lần đầu áp dụng. Trong đó nổi bật là hệ thống nhận diện sinh trắc học tại khu vực check-in, cổng an ninh, giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục và tăng độ chính xác, đảm bảo an toàn cao.

Quầy check-in tại sân bay Vinh. Ảnh: Tạp chí hàng không
Theo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV), từ 19/12, sân bay Vinh sẽ hoạt động trở lại và bắt đầu thu phí ôtô bằng hình thức không dùng tiền mặt và không dừng (ETC).
Theo đó, xe ra vào sân đỗ không phải dừng lại để quét vé hay thanh toán, việc này đảm bảo cho dòng phương tiện lưu thông nhanh hơn, giảm ùn ứ tại khu vực cổng ra vào.
Trước đó, từ ngày 1/7/2025, sân bay quốc tế Vinh đã tạm dừng khai thác nhằm phục vụ thi công nâng cấp hạ tầng.

Đường băng sân bay Vinh đang được triển khai hoàn thiện trước ngày khai thác trở lại. Ảnh: taichinhdoanhnghiep.net
Trong thời gian này, các hãng đã hủy toàn bộ chuyến bay đi và đến Vinh, đồng thời tăng tần suất khai thác đến các sân bay lân cận như Nội Bài, Thọ Xuân (Thanh Hóa) và Đồng Hới... nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khu vực Bắc - Trung Bộ.
Dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh được thiết kế mở rộng thêm 600m, đưa tổng chiều dài lên 3.000m.
Công trình thuộc nhóm B, cấp I ngành giao thông, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 545 tỷ đồng, triển khai trên diện tích 67,5ha tại phường Vinh Hưng, Nghệ An.
Ngày 1/12, tại công trường, hàng loạt thiết bị cùng nhân lực được huy động làm việc liên tục. Bảy giàn khoan cọc ép đã được triển khai để xử lý nền đất yếu - hạng mục chỉ có thể thực hiện khi sân bay tạm đóng

Cảng hàng không quốc tế Vinh. Ảnh: Internet
Trước khi được nâng cấp, sân bay Vinh chỉ có một đường băng dài 2.400m, rộng 45m, đáp ứng khai thác máy bay thân hẹp (A320/A321 - code C).
Để có thể tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng và khai thác các đường bay quốc tế, xuyên lục địa như Boeing 787, 777 hay Airbus A350 (code E), đường cất hạ cánh phải kéo dài tối thiểu 3.000m – mục tiêu mà dự án hiện nay đang hướng đến.
Dự án kéo dài đường băng cũng được xem là mảnh ghép cuối cùng trong nhóm 4 dự án nâng cấp toàn diện sân bay Vinh.
Theo quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt, Cảng HKQT Vinh được định hướng đạt cấp 4E ICAO, công suất 8 triệu hành khách vào năm 2030 và tăng lên 14 triệu khách/năm vào 2050. Hiện sân bay khai thác trung bình 21-26 chuyến bay/ngày và từng phải tạm ngừng gần 16 giờ vào tháng 7/2023 do sự cố đường băng.
Việc sân bay Vinh sớm quay lại khai thác không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cuối năm mà còn mang ý nghĩa đặc biệt khi là công trình quan trọng chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Cùng với quy mô được nâng cấp và khả năng mở thêm các đường bay mới, đặc biệt là quốc tế, sân bay Vinh hứa hẹn sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - du lịch khu vực Bắc Trung Bộ trong nhiều năm tới.