Tỉnh Quảng Ninh hiện nay đang xúc tiến việc nghiên cứu tuyến giao thông liên đảo quy mô lớn tại Đặc khu Vân Đồn, với mục tiêu mở ra động lực phát triển mới và hoàn thiện mạng lưới hạ tầng kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2026–2030.
Theo đó, tuyến kết nối này có tổng chiều dài 58,2km, bao gồm 9 cây cầu với tổng chiều dài 14,2km, 22km đường xây dựng mới và 22km tuyến Tân Lập - Bản Sen sẽ được cải tạo và mở rộng.
Sau khi hoàn thành, hệ thống này sẽ liên thông hàng loạt điểm đến du lịch nổi tiếng như Minh Châu, Quan Lạn, Bản Sen, Thắng Lợi và Ngọc Vừng, tạo thành một trục giao thông xuyên đảo hoàn chỉnh cho Vân Đồn.

Một góc tỉnh Quảng Ninh hiện nay. Ảnh: Internet
Hiện dự án được nghiên cứu theo hai phương án đầu tư.
Phương án thứ nhất đề xuất mặt cắt đường và cầu rộng 12m, tổng mức đầu tư ước khoảng 8.570 tỷ đồng, theo báo Lao Động.
Trong đó, chi phí xây dựng 9 cây cầu lên tới 7.100 tỷ đồng; 22 km đường mới cần khoảng 990 tỷ đồng; và việc nâng cấp tuyến Tân Lập – Bản Sen dự kiến tiêu tốn 440 tỷ đồng.
Phương án thứ hai nâng quy mô mặt cắt lên 24m, kéo theo tổng vốn đầu tư hơn gấp đôi, khoảng 17.160 tỷ đồng.
Riêng hạng mục cầu chiếm 14.200 tỷ đồng; phần xây dựng mới 22km đường khoảng 2.000 tỷ đồng; và mở rộng tuyến Tân Lập - Bản Sen hết khoảng 960 tỷ đồng.

Sơ đồ phương án tuyến giao thông kết nối liên đảo ở đặc khu Vân Đồn.
Tạp chí Thương hiệu và Công Luận cho biết, cùng với dự án hạ tầng được triển khai tại đặc khu Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cũng đang chuẩn bị đầu tư cầu vượt biển tại Đặc khu Cô Tô.
Công trình dự kiến dài khoảng 2km, kết nối đảo Cô Tô lớn với đảo Thanh Lân, được triển khai trong giai đoạn 2027-2029.
Khi cầu hoàn thành, người dân và du khách sẽ không còn phải di chuyển bằng thuyền hoặc tàu nhỏ mất khoảng 20 phút cho mỗi hành trình như hiện nay.

Quảng Ninh sẽ xây dựng các cây cầu để kết nối liên đảo tại đặc khu Vân Đồn. Ảnh minh họa
Thanh Lân là đảo có diện tích 27km2, với khoảng 1.600 cư dân sinh sống. Đây được xem là vị trí có ý nghĩa chiến lược trên vịnh Bắc Bộ, đồng thời là điểm đến du lịch đang phát triển nhanh của Quảng Ninh.
Việc đầu tư cầu vượt biển được kỳ vọng sẽ cải thiện mạnh mẽ khả năng kết nối, mở rộng không gian phát triển và gia tăng sức hút du lịch cho toàn khu vực.
Sở hữu hơn 600 hòn đảo lớn nhỏ với cảnh quan phong phú từ núi đá, rừng nguyên sinh đến các bãi biển cát trắng trải dài, Vân Đồn được định hướng trở thành đặc khu kinh tế đầu tiên của Việt Nam. Đây cũng là một trong hai đặc khu có diện tích lớn nhất cả nước, cùng với Phú Quốc.
Tại đại hội, tỉnh Quảng Ninh tổng quát nhiệm kỳ 2025-2030 là xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát triển kinh tế nhanh, bền vững dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh; nâng cao đời sống nhân dân; bảo đảm quốc phòng - an ninh; mở rộng đối ngoại. Tỉnh đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030 và vùng đô thị tầm khu vực, quốc tế vào năm 2045.