Aa

Tuyến cao tốc chiến lược gần 24.000 tỷ kết nối Việt Nam và nước bạn Lào nhận được sự đồng thuận cao từ ĐBQH

Thứ Ba, 09/12/2025 - 10:52

Các đại biểu "hoàn toàn tán thành" với sự cần thiết của việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy trên cả 3 phương diện: Đối ngoại, quốc phòng - an ninh và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Trong phiên thảo luận của Quốc hội vào chiều ngày 8/12, cho ý kiến về Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh thủy, các đại biểu đã hoàn toàn tán thành về sự cần thiết đầu tư đối với dự án này.

Theo như Tờ trình, Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy nằm trong tổng thể cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn. Đây được xem là dự án hạ tầng chiến lược kết nối Việt Nam - Lào nhằm tăng cường quốc phòng, an ninh vùng biên, góp phần mở rộng không gian phát triển mới cho hành lang Đông - Tây và tạo nhịp phát triển kinh tế - xã hội cho Nghệ An cũng như vùng Bắc Trung Bộ.

Chính phủ đã đề xuất 3 cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến cao tốc 60km với tổng mức đầu tư 23.940 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe.

Tuyến cao tốc chiến lược gần 24.000 tỷ kết nối Việt Nam và nước bạn Lào nhận được sự đồng thuận cao từ ĐBQH- Ảnh 1.

Quốc hội thảo luận tại Hội trường cho ý kiến về Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Ảnh: Quochoi.vn

Phát biểu tại Hội trường, Đại biểu Trần Nhật Minh (Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An) khẳng định Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên, đồng thời cũng là một thành phần quan trọng của tuyến cao tốc nối liền Thủ đô Viêng Chăn của nước bạn Lào với Thủ đô Hà Nội.

Do đó, tuyến cao tốc này có ý nghĩa quan trọng về đối ngoại Nhà nước, đối ngoại nhân dân và đối ngoại quốc phòng an ninh, theo Cổng thông tin điện tử Quốc hội.

Vị đại biểu này cũng chỉ ra dưới góc độ phát triển kinh tế, tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy sẽ mở ra cơ hội lớn cho hành lang kết nối Đông - Tây, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa giữa Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar và Bắc Trung Bộ của Việt Nam.

Tuyến cao tốc chiến lược gần 24.000 tỷ kết nối Việt Nam và nước bạn Lào nhận được sự đồng thuận cao từ ĐBQH- Ảnh 2.

Sơ đồ vị trí và hướng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn. Ảnh: Bộ Xây Dựng

Trước đó vào cuối tháng 8/2025, Ban Quản lý dự án 85 đã trình Bộ Xây dựng thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đoạn Vinh - Thanh Thủy.

Theo BQL Dự án 85, vào tháng 11/2016, Chính phủ Việt Nam và Lào đã ký thỏa thuận về việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn.

Theo đó, cả 2 nước đều thống nhất hướng tuyến đường cao tốc kết nối qua khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) và Nậm On (tỉnh Bô ly khăm xay), theo báo Tuổi Trẻ.

Trên thực tế, tuyến cao tốc Hà Nội - Vinh theo trục cao tốc Bắc - Nam đã hình thành. Do đó, việc lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo tiêu chuẩn đường cao tốc tuyến Viêng Chăn - Pặc-xan - Thanh Thủy - Hà Nội, trong đó ưu tiên đoạn tuyến từ Vinh đến cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On để làm cơ sở bố trí nguồn lực đầu tư là vô cùng cần thiết.

Theo đề xuất của BQLDA 85, cao tốc Vinh - Thanh Thủy có chiều dài hơn 60km, điểm đầu giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; điểm cuối tại khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On biên giới Việt Nam - Lào.

Tuyến cao tốc chiến lược gần 24.000 tỷ kết nối Việt Nam và nước bạn Lào nhận được sự đồng thuận cao từ ĐBQH- Ảnh 3.

Tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy sẽ mở ra cơ hội lớn cho hành lang kết nối Đông - Tây. Ảnh minh họa

Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế từ 100-120km/h.

Trong đó, chiều rộng nền đường với đoạn vận tốc thiết kế 100-120km/h là 32,25m; đoạn vận tốc thiết kế 60-80km/h là 29m.

BQLDA 85 đề xuất quy mô giai đoạn 1 đầu tư cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường đoạn có vận tốc thiết kế 100-120km/h là 24,75m; đoạn vận tốc thiết kế 60-80km/h là 22m.

Về nguồn vốn đầu tư, BQLDA 85 đề xuất nguồn vốn thực hiện Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy từ ngân sách Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, tại các cuộc làm việc cấp cao giữa lãnh đạo Đảng và Nhà nước 2 nước Việt Nam - Lào, đều thống nhất phải xây dựng tuyến đường này.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, các yếu tố kỹ thuật sẽ được tính toán thận trọng. Trong giai đoạn 1, đoạn tuyến phía Việt Nam có chiều dài khoảng 60km với quy mô 4 làn xe.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top