Sau hơn 1 năm thi công, cầu dây văng đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa là công trình vượt tuyến đường sắt Bắc - Nam tại phường Hạc Thành đã hoàn thiện hơn 90% khối lượng và đang bước vào giai đoạn nước rút. Dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc tại các nút giao trọng điểm của trung tâm thành phố, đồng thời trở thành biểu tượng mới cho diện mạo đô thị xứ Thanh.
Công trình có tổng mức đầu tư gần 647 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 513 tỷ đồng, phần còn lại dành cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí khác. Dự án do Ban Quản lý dự án khu vực Đông Sơn (tỉnh Thanh Hóa) làm chủ đầu tư, liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương và Tổng Công ty CP Đầu tư Xây dựng Minh Tuấn đảm nhận thi công.

Phối cảnh cầu dây văng đầu tiên của tính Thanh Hóa. Ảnh: Internet
Khởi công từ tháng 7/2024, cây cầu có tổng chiều dài gần 800m, bao gồm phần cầu chính dài 276m và hai đường dẫn hơn 500m, kết cấu bê tông cốt thép vĩnh cửu dạng dây văng, mặt cầu rộng 25m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Hệ thống dây văng đỏ nổi bật vươn từ trụ tháp trung tâm tạo nên hình ảnh mềm mại, như dải lụa vắt qua tuyến đường sắt Bắc - Nam, biểu trưng cho sự phát triển hiện đại và năng động của đô thị Thanh Hóa.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án khu vực Đông Sơn, đến nay các hạng mục chính như dầm cầu, hệ thống dây văng và tháp trụ đã hoàn thiện; các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để hoàn thiện lan can, thảm nhựa mặt cầu, hệ thống chiếu sáng và các hạng mục phụ trợ khác, đảm bảo kịp thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 12/2025 và đưa vào sử dụng đầu năm 2026.

Công trường dự án. Ảnh: Đặng Trung
Trước đó, ngày 11/9, dự án đã được hợp long, dấu mốc quan trọng khẳng định tiến độ khả quan của công trình. Dù trong quá trình triển khai, công tác giải phóng mặt bằng tại khu vực ngõ Nguyên Hồng (phường Phú Sơn cũ) còn chậm do vướng 17 hộ dân, nhưng các bên liên quan đã tích cực phối hợp tháo gỡ để đảm bảo tiến độ tổng thể.
Khi đi vào vận hành, cầu dây văng vượt đường sắt Bắc -Nam sẽ kết nối trực tiếp các trục giao thông huyết mạch như Trịnh Kiểm, Đại lộ Đông Tây và Nguyễn Trãi, góp phần giảm ùn tắc, tăng khả năng lưu thông giữa các khu vực trung tâm. Ngoài ý nghĩa giao thông, công trình còn mang giá trị biểu tượng cho một Thanh Hóa hiện đại, trẻ trung và khát vọng vươn mình trong giai đoạn phát triển mới.