Aa

Toàn bộ thủ tục tách, hợp thửa đất từ 1/7, người dân đặc biệt lưu ý

Thứ Tư, 02/07/2025 - 21:45

Nếu hồ sơ không đủ điều kiện hoặc giấy chứng nhận đã cấp không có sơ đồ thửa đất, thiếu thông tin kích thước, hoặc không thống nhất diện tích, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan sẽ trả lại và thông báo rõ lý do.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025, công bố thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Một trong những nội dung đáng chú ý là quy định cụ thể quy trình thực hiện thủ tục tách thửa, hợp thửa đất.

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại một trong các địa điểm sau: Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Khi nộp, người dân có thể lựa chọn một trong các hình thức: nộp bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu; nộp bản chính; hoặc nộp bản sao đã công chứng/chứng thực.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nếu nộp trực tuyến, hồ sơ phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao đã công chứng, chứng thực.

Trường hợp thực hiện xác nhận thay đổi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân phải nộp bản gốc giấy chứng nhận đã cấp.

Ngoại trừ các loại giấy tờ như giấy phép xây dựng, quyết định phê duyệt dự án đầu tư... khi nhận kết quả giải quyết, người dân phải nộp bản chính các giấy tờ theo quy định.

Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

Cơ quan tiếp nhận sẽ kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ, cấp giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, cơ quan sẽ trả lại kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện.

Trường hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận, hồ sơ sẽ được chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh để xử lý.

Bước 3: Thẩm định và giải quyết hồ sơ

Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh sẽ kiểm tra thông tin người sử dụng đất, ranh giới, diện tích, loại đất trên hồ sơ lưu trữ và đối chiếu với quy định tại Điều 220 Luật Đất đai 2024 để xác định điều kiện tách hoặc hợp thửa.

Nếu hồ sơ không đủ điều kiện hoặc giấy chứng nhận đã cấp không có sơ đồ thửa đất, thiếu thông tin kích thước, hoặc không thống nhất diện tích, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan sẽ trả lại và thông báo rõ lý do.

Nếu đủ điều kiện, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan sẽ xác nhận đủ điều kiện vào đơn đề nghị và bản vẽ tách/hợp thửa đất. Sau đó, hoàn tất thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các thửa đất mới.

Trường hợp bản vẽ tách/hợp thửa do cơ quan đăng ký đất đai thực hiện thì không cần xác nhận thêm.

Đối với trường hợp không thay đổi người sử dụng đất, văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai, đồng thời cấp và trao giấy chứng nhận mới cho người sử dụng.

Nếu có thay đổi người sử dụng đất, thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất sẽ được thực hiện theo quy định hiện hành.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top