Theo báo cáo tài chính hợp nhất mới công bố của MSN cho biết năm 2023, doanh thu thuần của công ty tăng gần 3% so với năm 2022, đạt hơn 78.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, năm 2023, đơn vị này ghi nhận gần 1.400 tỷ đồng lợi nhuận hoạt động kinh doanh từ hàng tiêu dùng với chuỗi Winmart, Meatdeli và Phúc Long, tăng 40% so với cùng kỳ.
Theo báo cáo, mức tăng trưởng ấn tượng trên đến từ cơ cấu sản phẩm có biên lợi nhuận cao, thương hiệu mạnh, giá nguyên liệu đầu vào thấp, và hiệu quả vận hành sản xuất đã được cải thiện.
Xét về các nhóm sản phẩm, nhóm sản phẩm Chăm sóc sức khỏe gia đình và cá nhân; Gia vị; Thực phẩm tiện lợi đang là động lực tăng trưởng chính.
Báo cáo cho biết chi tiết, The CrownX - nền tảng tiêu dùng bán lẻ ghi nhận tăng doanh thu gần 3% so với cùng kỳ, đạt 57.684 tỷ đồng trong năm 2023.
WinCommerce (WCM) góp phân nửa doanh thu vào The CrownX với hơn 30.000 tỷ đổng, tăng hơn 2% so với cùng kỳ. Năm ngoái, WCM tập trung tìm kiếm mô hình phù hợp cho người tiêu dùng khu vực nông thôn và thành thị (cửa hàng WIN và WinMart+ Nông thôn). Ưu tiên việc cải tạo, nâng cấp cửa hàng hơn mở rộng quy mô mạng lưới.
Trong cả năm, chuỗi này đã mở mới 312 cửa hàng WinMart+. Chuỗi này cũng thực hiện nâng cấp 1.615 điểm bán hiện hữu, chiếm 46% mạng lưới cửa hàng tiện lợi.
Hiện WCM sở hữu tổng cộng 3.633 cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc.
Ngoài ra, chương trình Hội viên WIN cũng thu hút 8 triệu người tham gia, góp 55% tổng doanh thu của WCM.
Masan Consumer Holdings (MCH) ghi nhận 29.066 tỷ đồng doanh thu thuần trong năm 2023 và 7.431 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA), lần lượt tăng 3% và 13%. MCH đạt kỷ lục về lợi nhuận sau thuế trong quý cuối năm khi tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Masan Meatlife báo doanh thu tăng 46% lên gần 7.000 tỷ đồng trong năm 2023.
Phúc Long đạt doanh thu 1.535 tỷ đồng trong năm 2023. Chuỗi đồ uống nâng cao khả năng sinh lời bằng cách tối ưu hóa số lượng ki-ốt, đạt 255 tỷ đồng EBITDA, tăng 30,6% so với cùng kỳ.
Báo cáo tài chính còn cho thấy, tại thời điểm 31/12/2023, tổng tài sản của MSN khoảng 147.383 tỷ đồng (tăng 4% so với thời điểm đầu năm). Đây là mức cao nhất trong lịch sử của MSN kể từ khi niêm yết.
Với kết quả kinh doanh tươi sáng trong năm 2023, bước sang năm 2024, MSN dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 đến 90.000 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt từ 7% đến 15% so với cùng kỳ. Đây là kết quả kinh doanh dự kiến tương ứng với các kịch bản khác nhau về điều kiện vĩ mô.
Lợi nhuận ròng dự kiến nằm trong khoảng 2.290 đến 4.020 tỷ đồng, tăng so với 1.950 tỷ đồng trong năm 2023.
Trong đó, TCX dự kiến đạt doanh thu thuần trong khoảng 63.000 đến 68.000 tỷ đồng, tương ứng mức tăng từ 9% đến 18% so với năm 2023. Doanh thu thuần của MCH dự kiến đạt từ 32.500 - 36.000 tỷ đồng trong năm 2024. Trong năm 2024, WCM dự kiến đạt doanh thu thuần từ 32.500 - 34.000 tỷ đồng, tăng lần lượt so với cùng kỳ từ 8% - 13%.
PLH dự kiến đạt 1.790 đến 2.170 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 17% đến 41% so với cùng kỳ.