Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tổ chức phiên họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng đã rất tích cực, nhanh chóng, phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách bám sát các chủ trương, chính sách của Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội đối với việc phát triển thành phố trong thời gian tới.
"Sự phát triển của thành phố không chỉ riêng cho địa phương mà sứ mệnh của Đà Nẵng là bật lên, lan tỏa và dẫn dắt kinh tế vùng miền Trung đi lên".
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gợi mở, cần khai thác nội dung các quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, quy hoạch riêng của thành phố để xác định tiềm năng, lợi thế, cơ hội trong việc nghiên cứu, đưa ra đề xuất thỏa đáng nhằm thúc đẩy phát triển toàn diện Đà Nẵng.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, các cơ chế, chính sách đặc thù khi đề xuất phải đảm bảo tính khả thi, thiết thực, hiệu quả. Bởi trên thực tế nhiều chính sách khi xây dựng mất nhiều thời gian, tốn công sức nhưng lại không đi vào cuộc sống, thực hiện khó, hiệu quả không cao. Do đó, TP. Đà Nẵng đề xuất cơ chế, chính sách gì, xin gì thì cần đi vào trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, khả thi.
"Cơ chế, chính sách phải "ra tấm ra món", là quyết sách lớn, căn cơ, đừng bó cứng vào xin tiền, với quyền. Cơ chế, chính sách không nên hướng đến xin làm sao để lại nhiều tiền, xin thêm nhiều quyền", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ.
Các chuyên gia cũng chia sẻ, cần lưu ý việc đáp ứng yêu cầu phát triển theo hướng đồng bộ, thống nhất với quy định, chính sách chung nhưng cũng tìm được cơ chế, chính sách riêng nhằm khai thác tối đa nguồn lực, tiềm năng và phù hợp với mục tiêu phát triển của Đà Nẵng. Đặc biệt, các chính sách đề xuất phải bảo đảm tính khả thi, có hiệu quả khi triển khai trên thực tế. Đích bao trùm là Đà Nẵng phải xứng đáng là trung tâm, đầu tàu thúc đẩy tăng trưởng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, thành phố đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ ngành để xây dựng, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố. Trong đó nhấn mạnh việc phát huy lợi thế sẵn có về cảng biển, sân bay, đầu mối giao thông, phát huy tiềm năng dịch vụ logistics… Ngoài ra, vấn đề trung tâm tài chính cũng là chuyện mà TP. Đà Nẵng đang trăn trở.
Tại cuộc họp, TP. Đà Nẵng đề xuất 27 cơ chế, chính sách, trong đó có 6 chính sách mới theo đặc thù của thành phố. Trước hết, thí điểm thành lập Khu thương mại tự do TP. Đà Nẵng gắn với Cảng Liên Chiểu và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay quyết định chủ trương đầu tư và thành lập Khu thương mại tự do. UBND thành phố có thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chung đối với khu vực Khu thương mại tự do theo quy hoạch thành phố đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; tổ chức thực hiện việc thu hồi đất, mặt nước, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định canh, tái định cư để xây dựng Khu thương mại tự do. Nhà đầu tư được lựa chọn đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu thương mại tự do được giao đất, cho thuê đất và cho thuê lại đất như đối với khu kinh tế hoặc khu công nghiệp, khu chế xuất.
Cho phép thực hiện thí điểm bổ sung dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật; cơ chế tuyển dụng, tiền lương, tiền công, miễn giảm thuế thu nhập, hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo…
Việc đầu tư, quản lý, khai thác và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; HĐND TP. Đà Nẵng quyết định các chính sách hỗ trợ đầu tư đối với dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp phù hợp với điều kiện cụ thể của thành phố.
Đối với nhóm chính sách tương tự các địa phương, TP. Đà Nẵng đề xuất nhiều cơ chế, chính sách đặc thù tương tự Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Trong đó, có thể kể đến các cơ chế, chính sách về tài chính ngân sách; về điều chỉnh cục bộ quy hoạch; cơ chế, chính sách về miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ lương, tiền công chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt…/.