Aa

TP đông dân nhất Việt Nam sắp có thêm cầu vượt, nút giao ‘giải cứu’ ùn tắc cửa ngõ phía Nam

Thứ Năm, 02/10/2025 - 11:49

Các dự án sắp được triển khai gồm cầu vượt nút giao Kinh Dương Vương, cầu Bình Điền và nút giao Bình Thuận.

UBND TP. HCM vừa ban hành hai quyết định phê duyệt quy chế và nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc cho ba hạng mục gồm cầu vượt nút giao Kinh Dương Vương, cầu Bình Điền và nút giao Bình Thuận.

Các hạng mục này thuộc dự án thành phần 3 - Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (đường Lê Khả Phiêu) đoạn từ Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Tây Ninh.

Theo quyết định, cầu vượt Kinh Dương Vương sẽ được xây dựng tại giao lộ Quốc lộ 1 - Kinh Dương Vương - Trần Đại Nghĩa với quy mô 4 làn xe trên Quốc lộ 1 băng qua đường Kinh Dương Vương.

Thiết kế cần dành không gian cho cầu bộ hành và tuyến Metro số 3 trong tương lai, đảm bảo kết nối hạ tầng đồng bộ.

Phối cảnh cầu Bình Điền. Nguồn ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Phối cảnh cầu Bình Điền. Nguồn ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Đối với cầu Bình Điền, thành phố sẽ xây thêm hai cầu song hành ở hai bên, mỗi cầu 2 làn xe. Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo kết nối đồng bộ với Quốc lộ 1 mở rộng và hệ thống đường khu vực, giúp lưu thông thông suốt, an toàn.

Tại nút giao Bình Thuận (giao cắt Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh - đường dẫn cao tốc TP. HCM - Trung Lương), dự án sẽ xây dựng 3 tầng. Tầng hầm gồm hai hầm chui 4 làn xe hai chiều, cho phép phương tiện từ Nguyễn Văn Linh đi thẳng qua đường dẫn cao tốc và ngược lại.

Trên mặt đất tổ chức giao thông bằng vòng xuyến trung tâm để phân luồng xe máy và các hướng rẽ. Tầng trên cùng là hệ thống cầu vượt, gồm cầu hiện hữu 4 làn xe và hai cầu song hành xây mới. Ngoài ra, sẽ có thêm 2 cầu bộ hành trên đường dẫn cao tốc và đường Nguyễn Văn Linh.

TP. HCM yêu cầu thiết kế nút giao Bình Thuận phải chừa không gian cho tuyến Metro số 7, đồng thời tích hợp hệ thống chiếu sáng, biển báo và cảnh quan cây xanh. Tổng diện tích nút giao khoảng 13,57ha.

Giá trị giải thưởng cuộc thi thiết kế là 300 triệu đồng, gồm giải nhất 150 triệu đồng, giải nhì 100 triệu đồng và giải ba 50 triệu đồng. Thời gian thi tuyển kéo dài 65 ngày, kể từ 28/8/2025.

Hiện trạng khu vực nút giao Bình Thuận. Nguồn ảnh: Plo.vn

Hiện trạng khu vực nút giao Bình Thuận. Nguồn ảnh: Plo.vn

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 có chiều dài hơn 9,6km, mở rộng mặt đường từ 20-25m hiện hữu lên 60m, đáp ứng 10-12 làn xe.

Tổng vốn đầu tư khoảng 16.285 tỷ đồng, triển khai theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), trong đó hơn 9.600 tỷ đồng từ ngân sách TP. HCM, phần còn lại do nhà đầu tư huy động.

Theo kế hoạch, việc lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng sẽ hoàn tất cuối năm 2025; công tác giải phóng mặt bằng kéo dài đến cuối năm 2026. Dự án dự kiến khởi công năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2028.

Quốc lộ 1 đoạn từ Kinh Dương Vương đến ranh Tây Ninh là cửa ngõ phía Nam TP. HCM, kết nối thành phố với các tỉnh miền Tây.

Tuyến này liên thông nhiều trục giao thông quan trọng như đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, cao tốc TP. HCM - Trung Lương và dẫn trực tiếp đến bến xe Miền Tây.

Khi hoàn thành, cùng với các tuyến Vành đai 2, 3 và 4, dự án sẽ tạo thành trục giao thông liên hoàn, góp phần giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế, công nghiệp, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP. HCM và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Với việc sáp nhập địa giới với hai địa phương lân cận là Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. HCM chính thức trở thành thành phố có dân số đông nhất Việt Nam, với khoảng 14 triệu người và diện tích 6.772,59km2. Đây chỉ là sự mở rộng đơn thuần về quy mô, mà còn là bước đi chiến lược để hình thành một “siêu đô thị” đa trung tâm, liên kết chặt chẽ giữa công nghiệp, dịch vụ và cảng biển.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top