Aa

TP. HCM: Phân khúc đất nền chuyển dịch nguồn cung ra các vùng đô thị vệ tinh

Thứ Sáu, 03/02/2017 - 06:00

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, trong khi căn hộ cao cấp đang có dấu hiệu chững lại, thì phân khúc đất nền lại có lượng giao dịch rất sôi động. Cùng với xu hướng ly tâm, chuyển dịch nguồn cung và sức mua từ trung tâm ra các vùng đô thị vệ tinh, nhóm sản phẩm này hứa hẹn sẽ tiếp tục là điểm sáng của thị trường 2017.

Trong năm 2016, hai tỉnh giáp ranh TP. HCM là Long An và Đồng Nai ghi nhận cuộc “đổ bộ” quy mô lớn của nhiều nhà đầu tư tên tuổi với các dự án có vốn đầu tư lên tới hàng chục triệu đô la Mỹ như Thành phố sinh thái Five Star Eco City (450ha), Khu phức hợp giải trí HappyLand (700 ha), Khu đô thị sinh thái Cát Tường Phú Sinh (79 ha - giai đoạn1), cùng với hàng loạt Khu dân cư như Nam Long, Long Hậu, Tân Đô... Những sản phẩm này nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Hầu hết các dự án có pháp lý minh bạch, hạ tầng hoàn thiện, chủ đầu tư uy tín... thì gần như cháy hàng trong mỗi đợt công bố bán.

“Sức hút” của thị trường đất nền Long An, Đồng Nai được các chuyên gia lý giải là do hàng loạt dự án hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng trong thời gian qua như tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương, Đại lộ Võ Văn Kiệt (Đại lộ Đông – Tây), đường Nguyễn Văn Linh…càng làm cho BĐS Long An tăng thêm hấp lực.

Mới đây, việc UBND tỉnh Long An vừa ký kết 4 biên bản ghi nhớ đầu tư với các công ty liên doanh nước ngoài và doanh nghiệp trong nước để triển khai dự án trục giao thông nối Tiền Giang – Long An – TP. HCM... cũng được xem là yếu tố giúp gia tăng lợi thế cho các sản phẩm BĐS. Điều này được các chuyên gia BĐS ví như “đòn bẩy” giúp thị trường nhà đất Long An sôi động hơn nữa trong năm 2017.

Dự án đất nền tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An

Dự án đất nền tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Bên cạnh đó, có 3 nguyên nhân khác góp phần thúc đẩy thị trường đất nền tăng trưởng. Đó là nhu cầu thực của khách hàng khi mua đất cất nhà an cư lâu dài, sự tăng mạnh của các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào các khu công nghiệp vùng ven, làm phát sinh nhu cầu lớn về nhà ở. Cuối cùng là do tâm lý khách hàng muốn mua sở hữu đất, nhà phố hơn là chung cư.

Các chuyên gia BĐS cho rằng, tâm lý chung của đại đa số người Việt vẫn chuộng mua đất để tích lũy tài sản nên dù thị trường gặp đôi chút khó khăn, phân khúc đất nền vẫn liên tiếp ghi nhận lượng giao dịch tốt từ quý I/2016 đến nay. Nhu cầu sở hữu nhà gắn với đất trong dân còn nhiều, nguồn cung lại hạn chế nên trong năm 2017 tới, phân khúc đất nền sẽ tiếp tục chiếm ưu thế.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM đánh giá, năm 2017 sẽ tiếp tục là năm “ăn nên làm ra” của phân khúc đất nền. Tuy nhiên, trong bối cảnh quỹ đất trung tâm khan hiếm, giá đất một số quận huyện trọng điểm phát triển đất nền ở TP. HCM như: quận 9, Thủ Đức, Bình Chánh, Nhà Bè... đã tăng mạnh từ 20 -50% trong thời gian qua. Do đó, nguồn cung phân khúc này sẽ phải dịch chuyển khu vực hoạt động, vượt ra khỏi ranh giới hành chính trong vùng đô thị TP. HCM để hướng về khu vực giáp ranh thành phố.

“Ở những khu vực đó, nhà đất có giá cả hợp lý, hạ tầng hoàn thiện, pháp lý rõ ràng, mang lại sự lựa chọn phù hợp hơn cho nhà đầu tư và người mua thực có nguồn vốn hạn chế”, ông Châu cho biết.

từ năm 2020 - 2050, đồ án quy hoạch vùng TP. HCM sẽ bao gồm 8 tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang và TP. HCM là hạt nhân.

Từ năm 2020 - 2050, đồ án quy hoạch vùng TP. HCM sẽ bao gồm 8 tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang và TP. HCM là hạt nhân.

Cũng theo ông Châu, từ năm 2020 - 2050, đồ án quy hoạch vùng TP. HCM sẽ bao gồm 8 tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang và TP. HCM là hạt nhân. Với quy hoạch đó, những hạng mục hạ tầng giao thông quan trọng như các tuyến vành đai và đường xuyên tâm kết nối từ trung tâm thành phố tới các tuyến quốc lộ, cũng như những tuyến kết nối giữa các tỉnh, thành sẽ dần được hình thành. Nếu xét theo quy luật hạ tầng phát triển đến đâu, BĐS đi theo đến đó, trong tương lai, nhà đất ở các tỉnh giáp ranh TP.HCM sẽ có nhiều cơ hội để phát triển.

Mặc dù có khá nhiều thông tin tích cực ở phân khúc đất nền vùng ven nhưng theo các chuyên gia, hiện cũng có không ít đơn vị làm ăn chụp giật, nhân lúc thị trường nóng sốt. Do đó, ngoài những yếu tố tiềm năng, giá trị cộng hưởng của dự án, khách hàng cần xem xét tính pháp lý cũng như uy tín chủ đầu tư để hạn chế rủi ro khi giao dịch.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top