Trong phiên họp Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam diễn ra vào sáng ngày 20/11 vừa qua, TP. Đà Nẵng cho biết địa phương đang triển khai các thủ tục nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án này.
Phiên họp vừa qua được kết nối trực tuyến đến 24 xã/phường có liên quan đến tuyến đường sắt đi qua.
Hiện TP. Đà Nẵng đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) và 2 tổ công tác chuyên trách, triển khai đo đạc, định vị ranh giới mốc tuyến.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua Đà Nẵng có chiều dài 116,42km. Ảnh minh họa
Ngày 19/8, TP đã khởi công Dự án Khu tái định cư Điện Bàn Bắc nhằm phục vụ cho dự án trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trong động thái mới nhất, UBND TP hiện đang tiến hành xem xét và phê duyệt 2 dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Theo đó, diện tích đất thu hồi dự kiến ở vào khoảng 866,26ha; nhu cầu tái định cư khoảng 5.100 lô đất.
TP sẽ triển khai xây dựng 34 khu tái định cư cùng 13 khu nghĩa trang với tổng mức đầu tư giải phóng mặt bằng và tái định cư hơn 19.500 tỷ đồng.
Hiện đã có 16 nhiệm vụ/31 nhiệm vụ giải phóng mặt bằng được hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành.

Lễ khởi công Dự án Khu tái định cư Điện Bàn Bắc. Ảnh: Tạp chí VnEconomy
Nhằm mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, TP. Đà Nẵng kiến nghị Bộ Tài chính bố trí vốn 19.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương nhằm phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng, phần còn lại sẽ do ngân sách TP đảm bảo.
Đối với hướng tuyến, TP đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo đẩy nhanh việc lựa chọn tư vấn, lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, thống nhất hướng tuyến cũng như sớm bàn giao mốc thực địa của dự án.
Kết luận phiên họp, Bí thư Thành ủy Lê Ngọc Quang đã ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị và cơ quan liên quan, đồng thời nhấn mạnh về tầm quan trọng chiến lược của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Do đây là dự án trọng điểm quốc gia, do đó công tác giải phóng mặt bằng cũng như bố trí tái định cư cần nhanh, dứt điểm và đúng với quy định, cần có sự đồng thuận của nhân dân.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội chốt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM) với tổng vốn đầu tư 67 tỷ USD.
Toàn tuyến được đầu tư khổ đôi 1.435mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án này dự kiến khởi công vào năm 2027.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua TP. Đà Nẵng có chiều dài 116,42km và sẽ đi qua 24 xã/phường trên địa bàn.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam không đơn thuần là dự án của một thế hệ doanh nhân, đây được xem là dự án trọng điểm của quốc gia trong vòng 50-100 năm tới, đồng thời cũng là đại dự án giao thông lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Vì thế những giá trị mà dự án mang lại như hạ tầng giao thông hiện đại, thúc đẩy liên vùng, giảm tải hàng không không, phát triển logistics, cho đến nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất công nghiệp sẽ tạo ra những lợi ích vượt xa phạm vi của một doanh nghiệp đơn lẻ.
Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Quảng Nam chính thức sáp nhập vào TP. Đà Nẵng, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố có diện tích lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước với 11.860km2.