Aa

TP.HCM: Cư dân chung cư Ricca than trời vì phí quản lý

Hiếu CT
Hiếu CT trunghieu.ntdtv@gmail.com
Thứ Bảy, 18/03/2023 - 10:14

Cư dân tại chung cư Ricca liên tục treo băng rôn phản đối, đồng loạt gửi đơn đến các cơ quan chức năng và yêu cầu chủ đầu tư đối thoại vì bị cắt nước và phí quản lý quá cao.

Những ngày gần đây, cư dân tại chung cư Ricca do Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Dịch vụ Tân Phú làm chủ đầu tư, liên tục treo băng rôn phản đối quanh tòa nhà, đồng loạt gửi đơn đến các cơ quan chức năng và yêu cầu chủ đầu tư đối thoại vì bị cắt nước và phí quản lý quá cao.

Chuyện cư dân chung cư Ricca ở phường Phú Hữu đang gặp phải là vấn đề về phí quản lý và thái độ của ban quản lý (BQL) đang trở thành một vấn đề nóng trong cộng đồng. Hiện tại, Công ty Kim Cương Xanh (Blue Diamond) đang quản lý dự án, với phí quản lý là 13.200 đồng/m2 nhưng cư dân cho rằng mức giá này không hợp lý và chỉ đồng ý ở mức 8.800 đồng/m2.

Do vậy, sau khi đã đóng hết phí quản lý của năm 2022, cư dân mong muốn phí quản lý từ tháng 1/2023 sẽ thấp hơn giá 13.200 đồng/m2, và đã đề nghị chủ đầu tư là Công ty TNHH TM DV Tân Phú tổ chức Hội nghị nhà chung cư (HNNCC) để thống nhất giá phí quản lý mới. Tuy nhiên, từ lúc bàn giao nhà đến nay đã gần 15 tháng, chủ đầu tư vẫn chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư và hứa sẽ tổ chức vào ngày 26/3/2023.

Đáng nói, trong lúc chờ thống nhất phí quản lý mới, Ban quản lý đã cắt nước một số hộ dân vì chưa đóng đủ phí quản lý theo hợp đồng đã thanh lý. Mặc dù cư dân tại đây đã đóng đủ tiền nước các tháng 1 và 2, một số hộ dân khác chưa đóng phí quản lý vì chờ thống nhất tại Hội nghị nhà chung cư, nhưng ngày 7/3, Ban quản lý đã cắt nước của một số hộ dân chưa đóng phí. Quá bức xức về hành động cắt nước của ban quản lý, nhiều hộ dân đã đồng loạt căng băng rôn để phản đối việc áp đặt của chủ đầu tư và ban quản lý.

Hàng chục cư dân sống tại chung cư Ricca đã kéo đến văn phòng Công ty tại địa chỉ 36 Mai Chí Thọ, phường An Phú (Ảnh: NVCC)

Mới đây, hàng chục cư dân sống tại chung cư Ricca đã kéo đến văn phòng Công ty tại địa chỉ 36 Mai Chí Thọ, phường An Phú căng băng rôn về việc chủ đầu tư Công ty Tân Phú và Ban Quản Lý tòa nhà Ricca là Công ty Kim Cương Xanh (Blue Diamond) cấu kết tận thu phí quản lý và cắt nước cư dân trái pháp luật.

Trước tình trạng này, ngày 10/3, UBND phường Phú Hữu đã mời chủ đầu tư và Ban quản lý là Công ty Kim Cương Xanh cùng với cư dân tại chung cư Ricca có buổi đối thoại hoà giải giữa các bên. UB phường Phú Hữu đã hòa giải nhưng chủ đầu tư là Công ty Tân Phú và cư dân tại đây vẫn chưa có tiếng nói chung.

Đến ngày 13/3, một số căn hộ ở chung cư Ricca tiếp tục bị Ban quản lý Công ty Kim Cương Xanh cắt nước vì chưa đóng đủ phí quản lý. Đến tối 14/3, nhiều hộ dân vẫn chưa được mở nước lại dù cư dân đã yêu cầu và đề nghị thỏa thuận phí quản lý phù hợp.

“Trong năm 2022, Ban Quản lý là Công ty Kim Cương Xanh do chủ đầu tư chỉ định và cư dân tại đây không có ý kiến. Nhưng kể từ năm 2023 trở đi, đơn vị quản lý mới phải do phía cư dân bầu ra và thông qua cư dân để thống nhất phí quản lý. Cư dân đã nhiều lần gửi đơn lên UBND phường Phú Hữu, phía Công an khu vực đã lập biên bản vài lần và yêu cầu mở nước cho cư dân nhưng đến nay phía Ban quản lý Công ty Kim Cương Xanh vẫn không đồng ý và mặc kệ cư dân", anh D. đại diện cư dân chung cư Ricca cho biết.

Chị H., một trong những hộ gia đình bị cắt nước cũng bức xúc: “Nhà mình có con nhỏ bị cúp nước đến nay là 6 ngày mà phải đi xách nước từ nơi khác để có nước sinh hoạt. Vậy có phải họ đã áp bức quyền an sinh của người dân ?”. 

Nhiều cư dân cho biết, trên thực tế thì chung cư Ricca đã hết hợp đồng với chủ đầu tư Công ty Tân Phú. Theo hợp đồng mua bán, sau 12 tháng chủ đầu tư phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư và bầu Ban Quản trị do người dân bầu ra. Thế nhưng, bên phía chủ đầu tư họ vẫn cố tình kéo dài đến nay hơn 2 tháng và không tổ chức bầu Ban Quản trị. Việc tự áp đặt phí quản lý là 13.200 đồng/m2, trong khi chung cư mua với giá bình dân từ 1 tỷ 7 – 2 tỷ 7 mà lại thu mức phí của căn hộ cao cấp là không hợp lý.

Các điều khoản trong hợp đồng giữa chủ đầu tư và khách hàng là cư dân tại chung cư Ricca (Ảnh: Hiếu CT)

Hợp đồng giữa chủ đầu tư Công ty Tân Phú và khách hàng tại mục C, khoản 6 cho thấy: Bên bán được quyền điều chỉnh đơn giá phí quản lý cho phù hợp với thực tế tại từng thời điểm, với điều kiện được Bên Mua đồng ý và đơn giá phí quản lý sau khi điều chỉnh phù hợp với khung giá do Cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành áp dụng cho chung cư thương mại có cấp/hạng tương đương tại địa phương nơi nhà chung cư toạ lạc. Khi Ban Quản Trị được thành lập và được công nhận bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì danh mục các công việc, dịch vụ, mức phí và việc đóng phí quản lý sẽ do Hội nghị nhà chung cư quyết định và do Ban Quản trị thoả thuận với doanh nghiệp quản lý vận hành.

Trước thực trạng này, nhiều đề nghị phía chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Dịch vụ Tân Phú sớm giải quyết các khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, nhanh chóng tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu, thực hiện các nội dung đảm bảo đúng quy định tại Điều 13 Thông tư số 05/2021/TT-BXD ngày 07/9/2021, tránh để tình trạng “im lặng làm ngơ” khiến cư dân bức xúc kéo dài.

Được biết, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Tân Phú đã triển khai khu căn hộ Ricca tại mặt tiền đường D7 – Gò Cát, phường Phú Hữu, quận 9. Dự án có hơn 550 căn hộ trên một khuôn viên đất rộng khoảng 12.000 mét vuông./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top