Công văn do ông Nguyễn Hữu Anh Tứ - Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức ký ngày 7/12/2020. Theo công văn, sau khi chung cư Fresca Riverside được bàn giao đưa vào sử dụng, từ ngày 20/9/2020 đến nay có khoảng 38 căn hộ tại chung cư treo băng rôn với nội dung “Sea Holdings lừa đảo khách hàng”, yêu cầu chủ đầu tư “xây nhà để rác tập trung theo thiết kế, đưa vào sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng”.
Bên cạnh đó, khi Ban quản lý chung cư tiến hành so sánh thực tế với bản vẽ hoàn công do chủ đầu tư cung cấp thì phát hiện một số chi tiết không giống bản vẽ. Đơn cử như vị trí quạt hút ở tầng trung tâm thương mại được thể hiện trong bản vẽ hoàn công nhưng không thấy trên thực tế, vị trí quạt hút không đúng với vị trí được thể hiện trong bản vẽ hoàn công…
UBND quận Thủ Đức cho rằng, những mâu thuẫn phát sinh tại chung cư Fresca Riverside liên quan đến các lỗi mang tính kỹ thuật, xây dựng. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin sai lệch cho khách hàng về các tiện ích, bố trí căn hộ, phương pháp đo diện tích để tính giá chưa đúng với quy định pháp luật, vị trí đặt nơi để rác tập trung và trạm điện được tráo đổi lẫn nhau…Các lỗi này cho thấy dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư trong việc thực hiện các quy định về xây dựng và kinh doanh dịch vụ bất động sản.
Do vậy, để sớm giải quyết các mâu thuẫn, UBND quận Thủ Đức kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Tư pháp tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, đất đai của chủ đầu tư dự án Fresca Riverside, qua các hợp đồng mẫu đã ký với cư dân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật.
Đồng thời, UBND quận Thủ Đức cũng kiến nghị các Sở tổ chức kiểm tra việc xây dựng, chất lượng công trình, công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà chung cư, việc lập tài khoản tạm quản lý kinh doanh phí bảo trì phần sở hữu chung, việc bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư của chủ đầu tư. Việc này nhằm kịp thời xử lý các hành vi sai phạm nếu có của chủ đầu tư theo quy định pháp luật.
Như Reatimes đã phản ánh trước đó, chung cư Fresca Riverside do Công ty CP Bất động sản Sea Holdings (Sea Holdings) làm chủ đầu tư, Công ty CP Xây dựng Phước Thành (Công ty Phước Thành) thi công, chính thức hoạt động từ tháng 6/2020. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng sinh sống, cư dân tại đây đã bức xúc với hàng loạt vấn đề trong xây dựng và công trình xuống cấp nghiêm trọng.
Theo phản ánh của cư dân Fresca Riverside, tại block A, phòng rác được chủ đầu tư bố trí chung với phòng nước. Sau khi cư dân phản ánh, chủ đầu tư đã “khắc phục” bằng cách niêm phong phòng hỗn hợp rác và nước này, đồng thời chuyển thùng rác ra thang máy và hành lang khiến nhiều căn hộ phải “cửa chốt then cài” vì mùi hôi quá nồng nặc. Lần gần đây nhất, thùng rác lại được chủ đầu tư chuyển đi và đặt tại cầu thang bộ.
Khu vui chơi trẻ em phục vụ chung cho cư dân cũng bị chủ đầu tư cho nhà trẻ tư nhân thuê khiến nhiều cư dân bức xúc. Khi cư dân khiếu nại, chủ đầu tư lại vòng vo vì trong phần mục lục của hợp đồng mua bán ghi khu vui chơi trẻ em là thuộc sở hữu chung. Thế nhưng, trên bản vẽ tiện ích đánh dấu “khu vui chơi nhà trẻ” mới là phần thuộc sở hữu chung chứ không phải “khu vui chơi trẻ em” như trong hợp đồng. Để chống chế, hiện tại khu vui chơi trẻ em đã được bố trí ở một khu vực khác.
Bên cạnh đó, cư dân còn cho biết phòng sinh hoạt cộng đồng được sử dụng không đúng công năng. Một vấn đề khác còn khiến cư dân vô cùng bức xúc là nhiều căn hộ tại Fresca Riverside có cửa đối diện nhau. Sự “bất bình thường” này trải dài từ tầng 3 đến tầng 16 ở cả 2 block A và B của chung cư.
Theo bản vẽ mà chủ đầu tư đăng tải trên trang web của mình, cửa của các căn hộ so le nhau. Thế nhưng, khi nhận nhà thì cư dân đều vô cùng bất ngờ vì cửa của các căn hộ lại đối diện nhau khiến cho sinh hoạt thường ngày vô cùng bất tiện. Ngoài ra, cư dân còn nói rằng, 40 tiện ích trong dự án được chủ đầu tư quảng cáo nhưng đến thời điểm hiện tại cư dân chưa “hưởng” được tiện ích nào.
Trước phản ánh của cư dân, đại diện chủ đầu tư là Sea Holdings đã gặp trực tiếp cư dân 2 lần để giải quyết hàng loạt khiếu nại. Tuy nhiên, nhiều cư dân cho biết những khắc phục mà chủ đầu tư thực hiện đến thời điểm này chỉ mang tính đối phó là chính.