Nội dung này được Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tại buổi gặp mặt thông tin về công tác vận hành tuyến metro số 1 ( tuyến Bến Thành - Suối Tiên) sau 1 năm vận hành chính thức và triển khai các dự án đường sắt đô thị TP.HCM, diễn ra sáng 18/12.
Phục vụ 19 triệu lượt khách sau một năm vận hành
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã bước qua cột mốc một năm vận hành thương mại với những kết quả đáng ghi nhận. Không chỉ hoàn thành vai trò một công trình giao thông trọng điểm, metro số 1 đang từng bước khẳng định vị thế là trụ cột của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, góp phần thay đổi thói quen đi lại và cấu trúc giao thông đô thị của thành phố.
Theo ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường Sắt đô thị TP.HCM, từ khi chính thức đưa vào khai thác ngày 22/12/2024 đến ngày 15/12/2025, tuyến metro số 1 đã vận hành an toàn hơn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách, đạt 114,21% so với kế hoạch đề ra. Trung bình mỗi tháng, tuyến phục vụ trên 1,5 triệu lượt khách, tương đương khoảng 52.000 lượt/ngày và ghi nhận mức cao điểm hơn 110.000 lượt/ngày vào các dịp lễ, Tết. Những con số này phản ánh rõ nhu cầu lớn của người dân đối với loại hình vận tải công cộng hiện đại, đồng thời cho thấy metro đã dần vượt qua giai đoạn trải nghiệm ban đầu để trở thành phương tiện đi lại thường xuyên.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường Sắt đô thị TP.HCM
Bên cạnh hiệu quả khai thác, yếu tố an toàn và tính ổn định trong vận hành được xem là điểm sáng của tuyến metro số 1. Tuyến được tổ chức chạy tàu liên tục, đúng biểu đồ và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách. Thống kê của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị cho thấy, kể từ khi metro số 1 đi vào hoạt động, tình hình tai nạn giao thông trên trục Xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp đã giảm đáng kể cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao vào dịp cuối năm, đơn vị vận hành đã xây dựng kế hoạch tăng chuyến trong các ngày cao điểm Noel và Tết Dương lịch, được cơ quan chức năng chấp thuận. Theo đó, ngày 24/12/2025 và 31/12/2025, số chuyến tàu được nâng lên 264 chuyến/ngày, kéo dài thời gian hoạt động từ 5 giờ đến 23 giờ. Riêng ngày 1/1/2026, tuyến vận hành 276 chuyến, trong đó bố trí thêm các chuyến sau thời điểm bắn pháo hoa nhằm phục vụ nhu cầu đi lại ban đêm của người dân và du khách.
Thanh toán linh hoạt, gia tăng trải nghiệm cho hành khách
Về công tác tổ chức vận hành, tuyến metro số 1 hiện do Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đảm nhiệm với quy mô nhân sự khoảng 706 người. Trong đó, khối trụ sở chính chiếm 14%, khối vận hành chiếm 63% và khối bảo trì chiếm 23%. Cơ cấu tổ chức gồm các phòng chức năng cùng các xí nghiệp vận hành và bảo dưỡng, bảo đảm cho hệ thống metro hoạt động ổn định, liên tục và an toàn trong suốt quá trình khai thác.
Cùng với hoạt động vận tải, hệ thống dịch vụ và tiện ích trên tuyến metro số 1 không ngừng được hoàn thiện nhằm nâng cao trải nghiệm hành khách. Hiện nay, tuyến đang áp dụng song song hai hệ thống thu phí, cung cấp đa dạng phương thức thanh toán như tiền mặt, thẻ ngân hàng, ví điện tử, thiết bị di động, quét CCCD đối với các đối tượng ưu tiên, cũng như vé QR mua tại quầy, kiosk tự động hoặc trên ứng dụng HCMC Metro HURC. Từ tháng 12/2025, hình thức thanh toán bằng tài khoản theo mô hình Tab in -Tab out cũng được triển khai, cho phép hành khách thanh toán không tiếp xúc tại cổng soát vé, từng bước tiệm cận các chuẩn mực vận hành metro hiện đại trên thế giới.

Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM
Hệ thống tiện ích tại các nhà ga và trên đoàn tàu cũng được chú trọng đầu tư. Các kiosk bán vé tự động với giao diện thân thiện giúp hành khách chủ động mua vé, rút ngắn thời gian chờ. Trạm sạc thiết bị di động, máy thu gom và tái chế chai nhựa tích hợp màn hình LED vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng, vừa lan tỏa thông điệp sống xanh và văn minh đô thị. Trên các đoàn tàu, hệ thống poster và màn hình điện tử cung cấp thông tin hành trình, hướng dẫn an toàn và góp phần xây dựng văn hóa Metro trong cộng đồng.
Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM cho biết, ứng dụng HCMC Metro HURC ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hành trình di chuyển của hành khách, cho phép tra cứu lộ trình, theo dõi thời gian tàu đến - rời ga và tiếp cận các dịch vụ tiện ích tích hợp như mua sắm trực tuyến, ưu đãi vui chơi -giải trí và thanh toán không dùng tiền mặt. Việc phát triển nền tảng số được xem là bước đi cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng tính hấp dẫn của metro đối với người sử dụng.
Trong quá trình vận hành, nhiều chương trình ưu đãi dành cho hành khách đã được triển khai thông qua sự phối hợp giữa đơn vị vận hành với các tổ chức tài chính, ví điện tử và doanh nghiệp vận tải kết nối. Các chương trình miễn phí vé trong những dịp lễ lớn như 30/4 - 1/5 và 2/9 đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận metro. Dự kiến trong thời gian tới, các chương trình tương tự sẽ tiếp tục được triển khai vào Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026 nhằm khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng.
Chuẩn bị để khởi công tuyến metro số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) vào tháng 1/2026
Trên nền tảng những kết quả đạt được từ tuyến metro số 1, TP.HCM đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị để khởi công tuyến metro số 2 (tuyến Bến Thành -Tham Lương). Dự án có tổng chiều dài hơn 11 km, trong đó phần lớn đi ngầm qua khu vực đô thị có mật độ dân cư cao, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 57.000 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố. Tuyến metro số 2 được định hướng áp dụng công nghệ vận hành hoàn toàn tự động, bảo đảm khả năng kết nối đồng bộ với tuyến metro số 1 và các tuyến trong tương lai. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất 100%, dự kiến hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật vào đầu năm 2026 và phấn đấu khởi công toàn tuyến vào giữa tháng 1/2026.
Cùng với metro số 2, thành phố đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư cho nhiều tuyến đường sắt đô thị khác theo quy hoạch, đồng thời nghiên cứu khả năng huy động nguồn lực xã hội thông qua hình thức đối tác công tư. Lộ trình phát triển mạng lưới metro trong giai đoạn tới được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong tổ chức giao thông, giảm ùn tắc, cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng sống đô thị./.