Tại Lễ công bố triển khai thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố vào sáng 8/3, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc điều hành Sở Giao thông Vận tải TP.HCM chia sẻ, việc thí điểm đưa vào sử dụng vé xe buýt thông minh hướng đến việc thanh toán không cần dùng tiền mặt, thậm chí không cần xuất trình thẻ học sinh, sinh viên. Đồng thời, tiến tới liên thông với các hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn như tàu điện ngầm, xe buýt nhanh, buýt đường thủy…
Theo ông Trần Quang Lâm, việc áp dụng vé xe buýt thông minh phù hợp với định hướng xây dựng đô thị thông minh của thành phố và xu hướng phát triển trong vận tải hành khách công cộng trên thế giới. Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị thực hiện thí điểm một năm. Sau đó, sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá để chủ động điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và sự phát triển, đổi mới công nghệ.
Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, đầu tiên sẽ thí điểm qua tuyến 86 (Bến Thành – Đại học Tôn Đức Thắng). Sau tuyến số 86, việc thí điểm sẽ triển khai với toàn hệ thống các tuyến còn lại.
Trong thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã tập trung chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng làm việc với một số công ty, ngân hàng quan tâm đến thí điểm đầu tư hệ thống thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng và cơ quan đơn vị liên quan để nghiên cứu đề xuất.
Ngày 12/2/2019, UBND Thành phố đã có Văn bản số 446/UBND-DA về xây dựng hệ thống thanh toán tự động dung trong hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố, chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về chủ trương cho phép Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt nam Thương tín (Vietbank) và Công ty Cổ phần Zion thực hiện thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, hoàn toàn sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp (không sử dụng ngân sách thành phố).
Theo lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố, vé xe buýt thông minh này sẽ thực hiện việc thanh toán tự động, mỗi hành khách sẽ đăng ký phát hành thẻ xe buýt tương tự như thẻ ngân hàng. Đến nay, hệ thống đã cơ bản hoàn chỉnh các giải pháp kỹ thuật, phương án tổ chức và thủ tục dịch vụ thu hộ cho doanh nghiệp vận tải xe buýt, đủ điều kiện vận hành thí điểm trên hệ thống xe buýt TP.HCM.
Cụ thể, về giải pháp công nghệ, vé điện tử loại thẻ vé Mifare loại A, mã QR code, thẻ Vietbank chuẩn EMV. Hành khách sử dụng trên xe buýt thẻ vật lý “Unipass” và điện thoại thông minh. Về thiết bị đầu đọc, hỗ trợ và giao tiếp được với các loại thẻ vé A, B, C; thẻ ngân hàng EMV; đọc mã QR (tiêu chuẩn ISO/IEC 18004); mở rộng thiết bị đầu đọc để nhận biết thẻ ngân hàng EMV. Khi được quét bằng thiết bị chuyên dụng trên xe buýt, người dùng sẽ thanh toán tiền mua vé bằng nhiều hình thức, hoặc trừ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng đã liên kết, hoặc trừ vào ví điện tử ZALO PAY được liên kết và nạp tiền.
Chia sẻ về việc thành phố triển khai thẻ xe buýt thông minh, anh Nguyễn Ngọc Trung, quận Bình Tân cho biết, các cư dân trẻ sẽ rất hưởng ứng khi đi xe buýt vì vận hành dễ dàng chỉ cần chạm thẻ vào máy quét trên xe buýt là đi, rất tiện lợi cho người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Mặt khác, về quản lý nhà nước không cần tốn chi phí in các tập vé; người thu phí phải xé vé, thối tiền lẻ rất bất tiện cho hành khách.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, toàn bộ quá trình mua vé sẽ hoàn toàn tự động, vé xe buýt cũng không cần được in ra; đối với học sinh, sinh viên cũng không cần xuất trình thẻ học sinh – sinh viên khi mua vé. Khi làm thủ tục phát hành thẻ, hồ sơ sẽ cập nhật thông tin trường học, niên khóa để tạo sự thuận tiện nhất.
Trong thời gian thí điểm, việc mua vé bằng tiền mặt và đội ngũ tiếp viên vẫn được duy trì. Khi người dân đã quen với vé điện tử thông minh, thành phố sẽ tiến tới không sử dụng tiếp viên xe buýt.