Để giải bài toán sân bay quốc tế cấp quốc gia Tân Sơn Nhất thì không còn cách nào khác là phải điều chỉnh quy mô, công năng và như vậy bắt buộc phải lấy lại đất sân golf.
TS.Trần Đình Bá đánh giá cao quy hoạch sân golf trên địa bàn TP.HCM vừa được Sở Quy hoạch Kiến trúc báo cáo với thành phố, trong đó, có dự kiến mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và thu hẹp diện tích sân golf. Ông Bá nhấn mạnh, việc điều chỉnh, chuyển đổi công năng của sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất thành khu vực mở rộng sân bay theo chỉ đạo của Chính phủ là một quyết định dù chậm nhưng đã cho thấy sự sáng suốt của thành phố và Chính phủ trong việc tìm ra một giải pháp nhằm giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất.
"Sau bao nhiêu năm, cuối cùng TP.HCM cũng đã vì nguyện vọng chung. Đây là quyết định hợp lý, đặc biệt tại thời điểm TP.HCM vướng phải nhiều vấn đề bức xúc thì quyết định trên cho thấy họ đã nỗ lực sửa sai", ông Bá bày tỏ.
Nhấn mạnh vai trò của sân bay Tân Sơn Nhất, vị chuyên gia cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất cùng với sân bay Nội Bài (Hà Nội) là 2 sân bay Quốc tế đặc biệt cấp quốc gia (National airport), là cửa khẩu quốc tế đặc biệt cấp quốc gia (gọi là Quốc môn) mà không thể có một sân bay địa phương nào có thể thay thế được. Kể cả việc dồn sức đầu tư vào sân bay Long Thành, thì sân bay này cũng không thể vượt được sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Với vai trò quan trọng như vậy, ông Bá cho rằng, Sở QHKT TP.HCM là cơ quan tham mưu giúp việc cho UBND TP.HCM phải tham mưu đúng, tham mưu có lợi cho TP và cho cả nước. Theo đó, cùng với việc mở rộng sân bay, Sở QHKT cũng phải tham mưu thêm nhằm đưa ra giải pháp cứu sân bay Tân Sơn Nhất thoát tình trạng quá tải, ngập lụt, ô nhiễm môi trường và tắc nghẽn giao thông trong bối cảnh chung của thành phố hiện nay."Để giải bài toán sân bay quốc tế cấp quốc gia Tân Sơn Nhất thì không còn cách nào khác là phải điều chỉnh quy mô, công năng và như vậy bắt buộc phải lấy lại đất sân golf”, ông Bá nói.
Trước đó,TS. Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP.HCM – HASCON đã thẳng thắn cho rằng, với 157 ha này thừa sức để làm thêm 3 nhà ga, 80 bãi đậu và đường lăn, và chỉ cần giải phóng sân golf là có thể nâng cấp lên 56 triệu hành khách/năm.
Còn theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - chuyên gia kỹ thuật hàng không, việc sử dụng 157 ha đất của sân bay làm sân golf là hết sức phi lý bởi diện tích đất này hoàn toàn có thể sử dụng để mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. “Có thể nói, chuyển sân golf lại cho hàng không dân sự thì rất tốt cho sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Tống cho biết.