Aa

Trắng tay khi mua nhà ở xã hội bằng hợp đồng ủy quyền

Thứ Bảy, 13/01/2018 - 14:01

TPHCM: Cận cảnh khu vực có nguồn cung nhà ở lớn nhất năm 2018; Giá đất trung tâm thành phố Nha Trang 300 triệu đồng/m2, Vân Đồn sốt ảo; Trắng tay khi mua nhà ở xã hội bằng hợp đồng ủy quyền; Vingroup, Tân Hoàng Minh dẫn đầu doanh số bán căn hộ trên thị trường;… là những tin tức nổi bật về bất động sản 24 giờ qua.

Công trình không phép, sai phép: Sẽ bị đập bỏ, không xử phạt cho tồn tại

Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở... có hiệu lực từ ngày 15/1 tới.

Nếu như trước đây, quy định cho phép các công trình xây dựng sai phép, không phép được nộp phạt để tồn tại thì nay, Nghị định 139 quy định cho phép chủ nhà có 60 ngày để điều chỉnh hoặc xin cấp phép xây dựng đối với công trình xây dựng sai phép.

Tại buổi tổ chức hội nghị triển khai Nghị định 139 do Bộ Xây dựng tổ chức tại TP.HCM ngày 11/1 vừa qua, bà Vũ Thị Hường, Phó trưởng phòng Tổng hợp - Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, quy định lần này là dứt khoát việc xây dựng không phép, sai phép sẽ bị tháo dỡ, không có tình trạng phạt cho tồn tại như quy định trước đây.

Đối với công trình đang xây dựng mà sai chỉ giới xây dựng, cơi nới lấn chiếm sẽ tháo dỡ ngay. Còn đối với công trình đang triển khai xây dựng và không vi phạm các yếu tố trên sẽ có 60 ngày để bổ sung thủ tục, nếu quá thời hạn trên, không có đầy đủ hồ sơ sẽ bị tháo dỡ những phần xây dựng sai phạm. Công trình xây dựng sai phép, không phép sẽ bị ngưng cung cấp điện, nước song song trình tự xử lý vi phạm trật tự xây dựng để tăng cường xử lý hiệu quả.

Xem chi tiết tại đây.

Trắng tay khi mua nhà ở xã hội bằng hợp đồng ủy quyền

Hiện nay, không khó để tìm thấy quảng cáo mua bán nhà ở xã hội (cả những dự án người dân đã về ở và dự án đang xây dựng) trên các trang web giao dịch bất động sản.

Không chỉ rao bán công khai, hiện nay có tình trạng mua bán nhà ở xã hội bằng hình thức “Hợp đồng ủy quyền” được công chứng. Theo đó, bên được ủy quyền (người mua) thay mặt bên ủy quyền nộp tiền mua nhà cho chủ đầu tư theo tiến độ, ký biên bản bàn giao căn hộ khi chủ đầu tư bàn giao, lập và ký các hợp đồng sinh hoạt như điện, nước với các cơ quan chức năng…

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Để chứng minh việc chuyển quyền sở hữu nhà, bên mua và bán thực hiện công chứng hợp đồng ủy quyền tại phòng công chứng. Sau khi hoàn tất hợp đồng ủy quyền, các bên dường như yên tâm rằng hợp đồng mà mình lập đã an toàn. Bởi, bên mua đã được cơ quan công chứng chứng thực hưởng mọi quyền của một chủ sở hữu đối với bất động sản. Thế nhưng, mọi chuyện không hề đơn giản.

Theo quy định tại Điều 562 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì: “Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định”.

Điều 430 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định, “Hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán. Hợp đồng mua bán nhà ở, mua bán nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của Bộ luật này, Luật nhà ở và luật khác có liên quan”.

Xem chi tiết tại đây.

Vingroup, Tân Hoàng Minh dẫn đầu doanh số bán căn hộ trên thị trường

Theo nhận định của Savills, ngoài mục đích để ở, khách hàng mua căn hộ hạng A còn hướng tới mục đích cho thuê lại.

Đây được cho là nguyên nhân chính tạo nên sức tăng ấn tượng của phân khúc này. Trong khi đó, lượng căn hộ bán được thuộc phân khúc hạng C ghi nhận có sự tăng nhẹ còn phân khúc hạng B thì lại giảm.

D

D'. El Dorado - một trong những dự án nổi bật của Tập đoàn Tân Hoàng Minh ghi nhận sự hấp thụ tốt của thị trường trong năm 2017.

Là hai chủ đầu tư uy tín với những dự án bất động sản hạng A cao cấp, có tiềm năng sinh lời cao, Vingroup và Tân Hoàng Minh đã lọt vào Top 3 chủ đầu tư có doanh số và số lượng căn hộ bán được cao nhất thị trường.

Trong năm qua, hai “ông lớn” bất động sản đã cung cấp cho thị trường hàng ngàn căn hộ cao cấp thông qua các dự án mang thương hiệu Vinhomes của Vingroup và chuỗi các dự án D’. Le Roi Soleil, D’. El Dorado, D’. Le Pont D’or, D’. Capitale, ... của Tân Hoàng Minh.

Xem chi tiết tại đây.

Cận cảnh tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM

Việc đầu tư nhiều dự án trong năm nay đã biến các cửa ngõ tại TP.HCM trở thành "đại công trường" và khiến tình hình giao thông ở một số khu vực ùn tắc nghiêm trọng do bị dự án rào chắn.

Trong số các dự án đang xây dựng, dự án cầu vượt tại nút giao giữa đường Trường Sơn với đường Hồng Hà thuộc quận Tân Bình (trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất) là dự án cấp bách nhất và đã được đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 10/2017. Cầu vượt này được xây dựng theo hình chữ Y (cầu bê tông), trong đó một nhánh dẫn vào nhà ga quốc tế dài 303m, một nhánh dẫn vào nhà ga quốc nội dài 153m. 

Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 đang được tiến hành thi công tuyến đường dẫn phía Thủ Thiêm và trụ cầu trên sông Sài Gòn.

Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 đang được tiến hành thi công tuyến đường dẫn phía Thủ Thiêm và trụ cầu trên sông Sài Gòn.

Cách dự án cầu vượt nút giao đường Trường Sơn - Hồng Hà không xa, dự án cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm cũng đang được thi công rốt ráo để giải tỏa kẹt xe. Nút giao này cũng xây cầu vượt bằng thép, theo hình chữ N, bao gồm một cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn, một cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám và một cầu vượt hướng Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn. Dự án có tổng mức đầu tư 504 tỷ đồng, vừa được khánh thành. 

Ở cửa ngõ phía Tây Bắc, dự án hầm chui An Sương đã được khởi công vào tháng 1/2017. Đây còn là nút giao thông kết nối quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi với trung tâm TP.HCM và giữa TP.HCM với tỉnh Tây Ninh. Vào ngày 17/1/2017, Khu quản lý giao thông đô thị số 3 thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã tổ chức thi công dự án hầm chui An Sương với tổng mức đầu tư hơn 514 tỷ đồng. Dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2018.

Xem chi tiết tại đây.

Giá đất trung tâm thành phố Nha Trang 300 triệu đồng/m2, Vân Đồn sốt ảo

Theo báo cáo từ UBND huyện Vân Đồn, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2017 đã có trên 1.110 trường hợp làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đặc biệt là số giao dịch tăng mạnh từ tháng 7 đến tháng 10. Theo đó, trong tháng 7 có 200 giao dịch thì tháng 10 con số này đã lên 350 giao dịch.

Đây cũng là thời điểm thông tin về Dự thảo Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt được trình Quốc hội, trong đó Vân Đồn dự kiến sẽ là một trong 3 đặc khu đầu tiên của cả nước.

Cùng với đó, nhiều đại gia bất động sản thời gian qua cũng bắt đầu đẩy mạnh rót vốn vào các dự án BĐS nơi đây. Theo báo cáo hiện có khoảng 10 dự án BĐS quy mô lớn đăng ký đầu tư ở Vân Đồn.

Xem chi tiết tại đây.

TP.HCM: Cận cảnh khu vực có nguồn cung nhà ở lớn nhất năm 2018

Theo nhận định của bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, trong năm 2017, khu Đông vẫn giữ "thế thượng phong" như nhiều năm trước đây về cả nguồn cung và mức thanh khoản. Tốc độ hấp thụ và thanh khoản của thị trường nhà ở khu Đông tiếp tục giữ vững mức cao, đặc biệt hàng loạt dự án nhà ở đã và đang xây dựng sẽ hưởng lợi rất lớn từ nhiều dự án hạ tầng giao thông sắp được đưa vào sử dụng.

"Đặc biệt, chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, khu Đông đã hình thành một mạng lưới hạ tầng giao thông khá lớn, hiện đại và kết nối đồng bộ. Song song đó, khu đô thị Thủ Thiêm được xem là trung tâm kinh tế mới của TP.HCM cũng là một trong những đòn bẩy quan trọng cho thị trường địa ốc toàn bộ khu Đông trong năm nay", bà Dung nói thêm.

Dự án cầu qua đảo Kim Cương, quận 2 nằm trên tuyến đường ven sông Sài Gòn sẽ kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi vừa được TP.HCM khởi công ngày 7/9/2017.

Dự án cầu qua đảo Kim Cương, quận 2 nằm trên tuyến đường ven sông Sài Gòn sẽ kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi vừa được TP.HCM khởi công ngày 7/9/2017.

Theo dự báo của Savills, giai đoạn 2018-2019, thị trường dự kiến có thêm 68.000 căn hộ của 65 dự án. Trong đó, Quận 2 chiếm đa số với 46% thị phần bởi chủ yếu ở khu vực Thủ Thiêm và Thạnh Mỹ Lợi vì còn nhiều đất trống. Trong đó, khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi có lợi thế quỹ đất còn lớn, đa phần trải dài theo bờ sông Sài Gòn, có tầm nhìn về phía trung tâm thành phố nên đang hấp thụ lượng lớn các dự án căn hộ cao cấp.

Khởi đầu cho hiện tượng này có thể kể Tập đoàn Novaland vừa chính thức giới thiệu dự án Khu Dân cư phức hợp cao cấp Victoria Village tọa lạc tại mặt tiền đường Đồng Văn Cống, liền ngay trục huyết mạch Mai Chí Thọ (Thạnh Mỹ Lợi, Q.2). Hưng Thịnh Land cũng sắp giới thiệu ra thị trường dự án Saigon Mystery Villas rộng hơn 14,5ha nằm ngay cạnh Victoria Village của Novaland.

Xem chi tiết tại đây.

Năm 2018 sẽ có thêm 11 triệu mét vuông sàn nhà ở cho người dân thủ đô

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2017, tổng diện tích sàn nhà ở phát triển mới của Hà Nội đạt hơn 11 triệu m2, trong đó, nhà ở xã hội đạt 60.688 m2, nhà ở tái định cư khoảng 164.640 m2, nhà ở thương mại hơn 2,5 triệu m2, nhà do dân tự xây khoảng 8,3 m2. Theo đó, diện tích bình quân đạt 25,6 m2/người; phấn đấu đến năm 2020 là 26,3 m2/người.

Hiện, Hà Nội đang xây dựng nhà ở xã hội tập trung tại 5 khu: Tiên Dương (Đông Anh), Cổ Bi (Gia Lâm), Ngọc Hồi (Thanh Trì), Cổ Nhuế 2 (nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an) và Ecohome 3 (quận Bắc Từ Liêm).
Năm 2018, Hà Nội đặt muc tiêu phát triển mới khoảng 11 triệu m2 sàn nhà ở, tập trung chủ yếu là nhà ở xã hội.

Để bảo đảm các chỉ tiêu trên, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản; nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch, quy mô các dự án bất động sản, tạo điều kiện đa dạng hóa sản phẩm; thực hiện việc kiểm tra, rà soát công tác phát triển nhà ở để điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu thực tiễn.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top