Theo báo Lao Động, Ban Chỉ đạo các công trình giao thông trọng điểm tỉnh Bắc Kạn cho biết, công tác chuẩn bị cho lễ khởi công dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn đã cơ bản hoàn tất. Lễ khởi công dự kiến diễn ra trong tuần thứ hai của tháng 3.
Dự án có tổng mức đầu tư 5.750,76 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Tuyến cao tốc dài gần 29km, điểm đầu kết nối với đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, điểm cuối kết nối với cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng (tại TP. Bắc Kạn).

Phối cảnh dự án. Ảnh: Anh Minh
Về quy mô, tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc với vận tốc thiết kế 80km/h, gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m. Đoạn nối dài khoảng 0,4km, quy mô 2 làn xe. Trên tuyến sẽ có 18 cầu, trong đó 16 cầu trên cao tốc, 2 cầu vượt ngang, cùng 4 nút giao liên thông, bao gồm nút giao với Quốc lộ 3.
Về cơ cấu vốn đầu tư, dự án dành khoảng 575 tỷ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (bao gồm chi phí dự phòng). Chi phí xây dựng chiếm hơn 4.542 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án hơn 29,5 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 161 tỷ đồng, chi phí khác hơn 99 tỷ đồng và chi phí dự phòng khoảng 342 tỷ đồng.
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng tại TP. Bắc Kạn đã kiểm đếm xong 342/345 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó một số hộ đã nhận bồi thường. Tuy nhiên, tại huyện Chợ Mới, quá trình chi trả bồi thường vẫn gặp khó khăn do vướng mắc liên quan đến tranh chấp đất đai và xác định giá đất.

Các nút giao được bố trí trên tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn. Ảnh: Bóa Giáo dục Thủ đô
Tại cuộc họp ngày 6/3, Ban Chỉ đạo đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng chưa đạt yêu cầu, trong khi công tác tái định cư vẫn còn chậm. UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, di dời hạ tầng kỹ thuật và hoàn thiện khu tái định cư. TP. Bắc Kạn được giao nhiệm vụ triển khai chi trả bồi thường trong hai ngày tới đối với các hộ dân đã đủ thủ tục.
Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn sau khi hoàn thành sẽ kết nối với tuyến cao tốc hướng tâm Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn, hình thành hệ thống giao thông liên kết từ vùng Đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc đến các cửa khẩu tỉnh Cao Bằng. Bên cạnh đó, tuyến đường sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn, góp phần nâng cao khả năng kết nối vùng và giao thương trong khu vực.