Aa

Từ 1/7, có 4 thay đổi quan trọng về cấp sổ đỏ

Thứ Bảy, 28/06/2025 - 21:13

Từ ngày 1/7/2025, UBND cấp xã sẽ chính thức được trao quyền cấp sổ đỏ cho người dân. Nhiều thủ tục liên quan đến đất đai cũng được rút gọn, tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình làm hồ sơ.

Cấp xã chính thức có thẩm quyền cấp sổ đỏ từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND cấp xã sẽ chính thức được trao quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho một số đối tượng theo quy định mới tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

Cụ thể, thẩm quyền cấp sổ đỏ của Chủ tịch UBND cấp xã áp dụng đối với các trường hợp là cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam và cộng đồng dân cư.

Từ 1/7, có 4 thay đổi quan trọng về cấp sổ đỏ- Ảnh 1.

Cấp xã chính thức có thẩm quyền cấp sổ đỏ từ ngày 1/7/2025. Ảnh minh họa

Ngoài việc cấp sổ đỏ, UBND cấp xã còn được giao thêm một số thẩm quyền quan trọng khác liên quan đến đất đai, bao gồm:

- Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

- Phê duyệt phương án cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất và chi phí cưỡng chế.

- Quyết định giá đất cụ thể trong phạm vi địa bàn.

- Quyết định giá bán nhà ở tái định cư trên địa bàn xã.

Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu được rút ngắn

Theo tiểu mục II Mục A Phần V Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP, thời gian thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cũng được rút ngắn đáng kể.

Cụ thể:

- Thời gian thực hiện đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu không quá 17 ngày làm việc (trước đây là 20 ngày theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP).

- Thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu vẫn giữ nguyên tối đa là 3 ngày làm việc.

Như vậy, tổng thời gian thực hiện thủ tục đã được rút ngắn tới 3 ngày làm việc so với quy định trước đây.

Người dân được nộp hồ sơ tại bất kỳ đơn vị nào trong cùng tỉnh

Một điểm mới quan trọng khác là phạm vi tiếp nhận hồ sơ đã được mở rộng.

Trước đây, người dân chỉ được phép nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền nơi có đất. Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 151, đối với các hồ sơ như đăng ký đất đai lần đầu hoặc đăng ký biến động đất đai (quy định tại khoản 3, 4 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP), người dân có thể nộp tại bất kỳ đơn vị tiếp nhận hồ sơ nào trên địa bàn cùng tỉnh/thành phố.

Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục đất đai.

Không cần xác nhận riêng về quy hoạch, tranh chấp, sử dụng ổn định

Theo khoản 4 Điều 18 Nghị định 151, khi thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ, UBND cấp xã không cần thực hiện riêng việc xác nhận về sự phù hợp với quy hoạch, tình trạng tranh chấp hay việc sử dụng đất ổn định.

Quy định mới này được kỳ vọng sẽ đơn giản hóa quy trình, giúp người dân dễ dàng, thuận tiện hơn khi làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top