Aa

Từ bây giờ, phải làm thế nào nếu sổ đỏ được cấp bị sai thông tin?

Thứ Tư, 16/07/2025 - 16:21

Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể các trường hợp được đính chính sổ đỏ khi có sai sót và trình tự thực hiện thủ tục này. Quy định mới giúp đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất và minh bạch thông tin.

?Theo khoản 1 Điều 152 Luật Đất đai 2024, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) có trách nhiệm đính chính giấy chứng nhận đã cấp khi phát hiện sai sót, trong 2 trường hợp:

Thứ nhất, có sai sót về thông tin của người được cấp giấy chứng nhận so với thời điểm đính chính.

Thứ hai, có sai sót về thông tin của thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra, xác nhận hoặc so với văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thủ tục đính chính sổ đỏ được quy định cụ thể tại phụ lục ban hành kèm Quyết định 629/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, gồm 3 bước:

Từ bây giờ, phải làm thế nào nếu sổ đỏ được cấp bị sai thông tin?- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa của UBND cấp tỉnh hoặc tại Văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Trường hợp chính cơ quan có thẩm quyền phát hiện sai sót thì thông báo cho người được cấp và đề nghị nộp lại bản gốc giấy chứng nhận để thực hiện đính chính.

Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

Cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ, thống nhất của hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả theo mẫu quy định.

Nếu hồ sơ không đầy đủ, không thuộc thẩm quyền, thông tin kê khai chưa thống nhất hoặc thiếu nội dung theo quy định, hồ sơ sẽ bị trả lại.

Trường hợp hồ sơ được tiếp nhận tại Bộ phận một cửa cấp tỉnh hoặc xã, cơ quan này sẽ chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai để xử lý.

Bước 3: Giải quyết và đính chính

Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra hồ sơ, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót, trình cấp có thẩm quyền xác nhận đính chính trực tiếp trên sổ đỏ đã cấp hoặc cấp mới sổ đỏ.

Sau đó, hồ sơ được chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai để chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và trao lại giấy chứng nhận cho người được cấp.

Trường hợp phát hiện sai sót khi làm thủ tục đăng ký biến động đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tự kiểm tra, lập biên bản, đính chính hoặc cấp lại sổ đỏ, đồng thời cập nhật thông tin vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

Những quy định cụ thể này nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời nâng cao tính chính xác, minh bạch trong quản lý đất đai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top